Chữa phong thấp hiệu quả bằng cách ngâm chân dễ làm ngay tại nhà

Chữa phong thấp hiệu quả bằng cách ngâm chân dễ làm ngay tại nhà

Bệnh phong thấp hay còn gọi là thấp khớp, viêm khớp dạng thấp rất phổ biến ở Việt Nam. Căn bệnh này khiến người mắc phải chịu nhiều đau đớn và bất tiện trong cuộc sống. Có một phương pháp khá đơn giản và hiệu quả để cải thiện phần nào bệnh tình này. Đó chính là bệnh nhân áp dụng cách ngâm chân với các loại thảo mộc chữa bệnh phong thấp. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ một số cách ngâm chân với thảo mộc chữa phong thấp hiệu quả ngay tại nhà.

Chữa phong thấp bằng cách ngâm chân trong nước lá lốt

 

Lá lốt có tính cay nóng giúp thăng khí, khu phong, trừ hàn, hóa thấp, tăng cường lưu thông khí huyết. Do đó ngâm chân với lá lốt có tác dụng giảm đau và cải thiện tình trạng phong thấp rất tốt. Dùng dây và lá lốt tươi, khô đem đun sôi kỹ rồi lọc bỏ bã hay để nguyên bã pha nước cho ấm vừa. Sau đó người bệnh ngâm chân trong nước này tầm 30 phút mỗi ngày. Vừa ngâm chân vừa có thể ngâm luôn phần khớp bị sưng đau hay lấy nước dấp lên vùng khớp đó. 

Dùng lá lốt đun kỹ với nước để ngâm chân rất tốt cho việc chữa bệnh phong thấp

Ngâm chân nước lá ngải cứu chữa viêm khớp dạng thấp

Ngải cứu có tính nóng giúp gia tăng chính khí, trừ ngoại tà khu trú ở vùng khớp bị phong thấp. Từ đó tiêu trừ khí huyết bị ứ trệ tại đó và giúp khai thông kinh mạch toàn cơ thể. Bởi vậy người có bệnh thấp khớp nên ngâm chân với nước đun của ngải cứu mỗi ngày 30 phút. Lấy ngải cứu tươi hay khô đem đun kỹ với nước rồi bỏ bã hay vẫn để nguyên bã cho thêm muối tinh vào pha nước đến mức ấm vừa ngâm. 

Dùng nước trầu không để ngâm chân chữa thấp khớp

Lá trầu không vị cay tính nóng, thăng khí đẩy lùi ngoài tà phong, hàn, thấp ra khỏi cơ thể. Đồng thời tăng cường lưu thông khí huyết, giải tỏa tình trạng tắc nghẽn của kinh mạch. Do đó người bệnh thấp khớp ngâm chân lá trầu không rất tốt chỉ với một lần 30 phút mỗi ngày. Trầu không tươi hay khô dùng toàn bộ thân lá đem đun kỹ rồi để bã hay lọc bỏ bã đều được. Lấy nước này với độ ấm vừa phải để bệnh nhân ngâm chân và vùng khớp bị đau.

Đun nước củ sả ngâm chân để chữa phong thấp hiệu quả

Củ sả có nhiều tinh dầu có tính cay nóng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, khu phong, tán hàn, hóa thấp, giải tỏa tắc nghẽn của kinh mạch. Bởi vậy đun nước với sả đập dập hay đun sôi nước rồi cho sả đập dập vào, hay giã sả lấy nước cốt hòa vào nước ngâm chân. Điều này giúp người bệnh cải thiện tình trạng phong thấp của mình. 

Nước sả kết hợp với các loại thảo dược khác được dùng để ngâm chân rất tốt cho việc cải thiện tình trạng thấp khớp

 

Người bệnh ngâm chân với nước pha gừng giảm đau phong thấp

 

Tính vị cay nóng của gừng có tác dụng tăng cường chính khí trừ ngoại tà, giúp giải tỏa kinh mạch tắc nghẽn là khí huyết thông thuận. Do vậy người bệnh phong thấp giảm được sưng đau, khó vận động khớp nếu thường xuyên ngâm chân bằng nước pha gừng. Dùng gừng tươi, gừng khô hay bột gừng đem đun với nước hay hòa với nước nóng để ngâm chân mỗi lần tầm 30 phút.

Chữa phong thấp hiệu quả bằng nước nghệ giã nát rất tốt

Nghệ có vị cay tính nóng do đó giúp tăng cường lưu thông khí huyết của cơ thể, đẩy lùi phong, hàn, thấp tà khỏi khớp xương. Vậy nên khi dùng nghệ tươi, nghệ khô, bột nghệ đem đun sôi với nước hay hòa với nước nóng để ngâm chân. Việc này được thực hiện 30 phút mỗi ngày có tác dụng chữa phong thấp khá tốt. 

Cấy chỉ Catgut chữa phong thấp hiệu quả cao, không phẫu thuật

Tuy rằng cách ngâm chân với nước thảo mộc có tính cay nóng thật sự có hiệu quả với bệnh phong thấp. Không những thế, việc này còn có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết toàn cơ thể do sự liên kết của các huyệt vị ở dưới gan bàn chân với hệ kinh mạch. Từ đó giúp người bệnh nhẹ nhõm, thư thái toàn thân, ăn ngủ tốt hơn. Vậy nhưng hiệu quả của biện pháp này không quá cao với tình trạng phong thấp nặng lâu ngày. Khi đó bệnh nhân cần được điều trị bằng các phương pháp chuyên khoa. 

Kim cấy chỉ chuyên dụng để luồn đoạn chỉ Catgut và đưa nó vào huyệt đạo 

Trước đây Tây Y là hướng điều trị chủ yếu của căn bệnh này bởi hiệu quả giảm đau nhanh. Vậy nhưng dùng tân dược thời gian dài khiến người bệnh bị suy đa tạng, thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ…Khi phải tiến hành phẫu thuật xương khớp, người bệnh phải đối mặt với nhiều rủi ro và biến chứng nặng nề. Ngày nay đã có bước đột phá trong việc điều trị chuyên khoa căn bệnh này. Đó là phương pháp cấy chỉ Catgut chữa phong thấp, sự kết hợp của y học cổ truyền và y học hiện đại. 

Chỉ Catgut được đưa vào huyệt vị bằng loại kim cấy chỉ chuyên dụng. Trong thời gian 15 – 20 là quá trình tự tiêu của chỉ, các kích thích sẽ được tạo ra ở huyệt đạo. Điều này có tác dụng giải trừ phong, hàn, thấp rất hiệu quả. Kinh mạch được khai thông sau khi tiêu trừ hết khí huyết ứ trệ. Nhờ vậy người bệnh sẽ giảm hẳn tình trạng sưng đau, khó vận động khớp. 

Kết luận

Bệnh phong thấp hay thấp khớp, viêm khớp dạng thấp là dạng bệnh lý xương khớp rất đáng ngại cho người mắc. Tuy nhiên việc sưng đau và khó vận động khớp xương có thể giảm đi phần nào nhờ vào việc người bệnh áp dụng cách ngâm chân với thảo mộc cay nóng. Cấy chỉ Catgut đang là phương pháp điều trị chuyên khoa được đánh giá hiệu quả cao và an toàn với bệnh nhân. Ở Việt Nam, Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông của Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng đang là đơn vị dẫn đầu về việc áp dụng thành công cấy chỉ Catgut chữa bệnh lý xương khớp. Nếu có câu hỏi về xương khớp hay bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, liên hệ số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được giải đáp chuyên sâu. 

Xem Thêm:

Bệnh viêm khớp dạng thấp – 10 lời khuyên cải thiện bệnh vào mùa đông

Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?