Sự giống và khác nhau giữa Cấy Chỉ và Châm Cứu?

Câu hỏi: Bệnh nhân Hải An nhắn tin qua facebook có hỏi : “Có phải cấy chỉ là châm cứu không ạ? Có gì khác nhau không ạ?”

 

 

Ths. Bs Ngô Quang Hùng trả lời:

 

 

Chào bạn: Cấy chỉ và chấm cứu có những sự khác nhau sau:

 

Cấy chỉ là một bước tiến của châm cứu hiện đại. Khi cấy chỉ, chỉ catgut được cấy vào huyệt vị tác dụng với tính chất vật lý. Từ đó tạo ra một kích thích cơ học như châm cứu. Vì vậy mà có cơ chế tác dụng như cơ chế tác dụng của châm cứu. Tuy nhiên cấy chỉ có những ưu điểm vượt trội hơn châm cứu. Nếu như châm cứu thông thường chỉ có tác dụng kích thích huyệt vị trong lúc châm. Thì cấy chỉ lại có tác dụng lâu dài bởi chỉ được lưu lại trong huyệt. Do đó huyệt vị được kích thích liên tục giúp tăng tuần hoàn máu cho vùng cấy chỉ hoặc vùng liệt của bệnh nhân, tăng trương lực của các sợi cơ.

 

Chỉ Cagut cấy vào huyệt sẽ tự tiêu trong vòng 15-20 ngày. Như vậy mỗi lần cấy chỉ tương đương 15-20 lần châm cứu thông thường. Thời gian cho mỗi lần cấy chỉ khoảng 10-20 phút. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả bệnh nhân và thầy thuốc. Bên cạnh đó, cái hay của phương pháp này còn nằm ở chỗ có thể chữa nhiều mặt bệnh mãn tính cùng lúc trong 1 lần điều trị. Tôi lấy ví dụ, một bệnh nhân vừa bị đau xương khớp vừa bị bệnh viêm xoang, cấy chỉ sẽ mang lại tác dụng chữa bệnh đồng thời cho cả hai bệnh này. Ngay cả một số bệnh mãn tính không đáp ứng với y học hiện đại và châm cứu thông thường lại hiệu quả không ngờ khi cấy chỉ.

 

 

Nguyên lý tác động

 

Về cơ bản, nguyên lý tác động của cấy chỉ và châm cứu là không khác nhau. Chúng đều là những phương pháp điều trị không cần phẫu thuật. Và dựa trên nguyên lý hoạt động của cơ thể phản ứng khi có vật thể lạ xâm nhập vào trong.

 

Kim châm hay chỉ cấy là những vật lạ, được đưa vào để tác động vào huyệt vị. Từ đó kích thích các chất nội sinh có tác dụng chống viêm, giảm đau, cân bằng quá trình tạo – hủy xương. Ngoài ra còn giảm áp lực lên khu thoát vị, giải phóng chèn ép rễ thần kinh trong trường hợp điều trị thoát vị đĩa đệm thắt lưng như của anh hoặc cột sống cổ. Cấy chỉ và châm cứu là hai phương pháp khá an toàn. Có thể thực hiện ở nhiều đối tượng kể cả với những trường hợp bệnh đã có biến chứng sang những cơ quan khác như teo cơ, tiểu không tự chủ,…

 

 Châm cứu khác cấy chỉ

 

Tuy nhiên phương pháp cấy chỉ được xem là “bước tiến hóa” của châm cứu. Cấy chỉ mang nhiều điểm ưu việt hơn châm cứu. Nếu như anh thực hiện châm cứu thì mỗi lần kim châm tác dụng vào huyệt đạo chỉ có thể kéo dài trong chốc lát. Sau đó anh sẽ mất thời gian nghỉ ngơi của ngày hôm đó để ngày hôm sau để có thể tiến hành lần châm cứu tiếp theo.

 

Thường thì 1 liệu trình điều trị châm cứu sẽ phải kéo dài liên tiếp từ 5-10 ngày mới cho hiệu quả. Và để điều trị bệnh của anh số liệu trình có thể lên tới 3-5 liệu trình. Như vậy thời gian là điều kiện rất cần thiết và hiệu quả mà kim châm tác động lên huyệt vị không thể kéo dài nên hiệu quả đạt được chỉ ở mức trung bình.

 

 

Cấy chỉ và châm cứu có rất nhiều điểm khác nhau
Kim châm dùng trong phương pháp châm cứu

Ngược lại khi thực hiện cấy chỉ, anh sẽ đạt được những lợi ích sau:

 

Về thời gian

 

1 lần thực hiện cấy chỉ chỉ mất 20-30 phút và 15-25 ngày sau anh mới phải quay lại để thực hiện lần cấy chỉ tiếp theo. Vậy anh sẽ không phải sắp xếp công việc nghỉ 5-10 ngày liên tiếp như đối với châm cứu.

 

Thời gian nghỉ ngơi

 

Vào khoảng thời gian 15-25 ngày cách giữa mỗi lần cấy chỉ, anh chỉ cần chú ý không mang vác vật nặng, vận động mạnh hoặc sai tư thế, chú ý đến chế độ dinh dưỡng đủ chất…Ngoài ra, anh vẫn hoàn toàn có thể tự chủ trong sinh hoạt, trong công việc như ngày thường.

 

Về hiệu quả đạt được

 

Ngoài những ưu điểm như đã nói ở trên, khi sử dụng phương pháp cấy chỉ, hiệu quả kích thích huyệt đạo sẽ cao hơn rất nhiều so với châm cứu. Bởi tác dụng kích thích của châm cứu chỉ tác động trong thời gian cây kim còn ở trong huyệt đạo, khi rút kim ra kích thích sẽ mất. Còn với cấy chỉ, sợi chỉ tự tiêu catgut sẽ nằm trong huyệt đạo liên tục trong 15-25 ngày. Nhờ thế các tín hiệu sẽ được tạo ra liên tục đòi hỏi cơ thể xử lý. Từ đó tạo ra các kháng nguyên, đẩy nhanh thời gian điều trị.

 

 

Cấy chỉ và châm cứu có rất nhiều điểm khác nhau
Hình ảnh kim châm dùng trong phương pháp cấy chỉ

 

 

Không chỉ thế, loại chỉ catgut được sử dụng trong cấy chỉ là loại chỉ y tế. Nó được nghiên cứu khoa học có khả năng đồng hóa với cơ thể. Đặc biệt không bị đào thải ra khỏi cơ thể như các loại chỉ hay dụng cụ hỗ trợ khác. Chỉ catgut góp phần tăng chuyển hóa dinh dưỡng ở cơ, làm tăng sinh lưới mao mạch. Làm lưu thông máu trong lòng mạch từ đó kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

 

Rõ ràng khi thực hiện cấy chỉ anh sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn so với châm cứu. Điều quan trọng là anh cần lựa chọn được địa chỉ cấy chỉ uy tín. Việc cấy chỉ đòi hỏi bác sĩ phải vừa có trình độ chuyên môn tốt lại vừa có kỹ năng thành thục cùng nhiều năm kinh nghiệm xử lý các tình huống có thể phát sinh.

 

Chúc bạn mạnh khỏe

 

Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp vui lòng gọi 0962987759 !