Chữa bệnh phong thấp bằng các bài thuốc đắp dân gian dễ làm ngay tại nhà

Chữa bệnh phong thấp bằng các bài thuốc đắp dân gian dễ làm ngay tại nhà

Bệnh phong thấp hay thấp khớp rất phổ biến ở người Việt. Sự đau đớn và hạn chế trong lao động, sinh hoạt thường ngày là điều mà các bệnh nhân phải gánh chịu. Tình trạng bệnh có xu hướng tăng nặng khi thời tiết chuyển biến xấu. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về các bài thuốc đắp dân gian chữa bệnh phong thấp dễ làm ngay tại nhà.

 

Người bị phong thấp nên đắp ngải cứu để giảm tình trạng bệnh

 

Ngải cứu có tính cay ấm giúp thăng khí, khu phong trừ hàn hóa thấp, giải tỏa tắc nghẽn ở kinh mạch. Do vậy người bị phong thấp dùng ngải cứu để đắp lên vùng khớp bị bệnh sẽ cho hiệu quả giảm sưng đau, vận động trơn tru hơn. Cách làm là lấy lá ngải cứu tươi hoặc khô đem sao nóng rồi bọc vải đắp lên chỗ khớp sưng đau. Mỗi ngày đều thực hiện sẽ nhanh chóng cho thấy hiệu quả. 

Lá ngải cứu chữa bệnh phong thấp

Bệnh nhân thấp khớp đắp lá xương sông để giảm đau nhức

 

Lá xương xông ngoài sử dụng làm thức ăn còn là cây thuốc dân gian gần gũi, dễ kiếm ngoài chợ. Lá xương sông có vị cay tính bình giúp tăng cường chính khí, khu trừ phong thấp hiệu quả. Và khả năng tiêu trừ ứ trệ khí huyết giúp kinh mạch khai thông. Do vậy dùng lá xương sông đắp lên chỗ sưng đau của khớp xương sẽ cải thiện được tình trạng bệnh thấp khớp. Cách dùng là lấy lá xương sông giã nát đem đắp trực tiếp lên vùng khớp bị bệnh mỗi ngày một lần. 

 

Chữa bệnh phong thấp bằng cách đắp lá đinh lăng 

 

Đinh lăng là loại cây quen thuộc trong đời sống người Việt. Ngoài sử dụng phổ biến trong ẩm thực còn được dùng làm thuốc chữa nhiều bệnh trong đó có phong thấp hay thấp khớp. Bởi tính, vị cay nóng của đinh lăng có tác dụng khu trừ phong, hàn, thấp hiệu quả. Khí huyết được tăng cường lưu thông làm tiêu bớt ứ trệ ở khớp. Do vậy khớp xương của người bệnh sẽ giảm bớt sưng đau, căng cứng khó vận động. Dùng lá đinh lăng giã nát trộn với muối đắp trực tiếp lên vùng khớp sưng đau hay vắt lấy nước cốt hòa với rượu xoa bóp cũng rất tốt.

 

Lá đinh năng có công dụng trừ phong thấp rất tốt

 

Bị viêm khớp dạng thấp giảm đau bằng cách đắp gừng giã nát

 

Gừng vừa là loại gia vị phổ biến trong căn bếp mọi người vừa có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong đó gừng được giã nát đắp trực tiếp vùng khớp bị sưng đau sẽ giúp giảm đi các triệu chứng này. Đó là do gừng có tính cay nóng, tăng cường chính khí, đẩy lùi ngoại tà khỏi khớp xương. Nhờ vậy giảm bớt được ứ trệ khí huyết làm kinh mạch được khai thông. Và người bệnh cải thiện được tình trạng sưng mọng, đau nhức, khó vận động của khớp xương. Cách dùng là lấy gừng tươi giã nát đắp trực tiếp lên da hay vắt lấy nước cốt hòa cùng rượu trắng là thuốc xoa bóp đều rất tốt. 

 

Dùng vỏ bưởi đắp chữa bệnh phong thấp đơn giản hiệu quả

 

Quả bưởi là đồ ăn quen thuộc của mọi người, tuy nhiên phần vỏ dày bên ngoài lại có thể bị bỏ đi một cách đáng tiếc. Thay vào đó người có bệnh phong thấp có thể dùng nó làm thuốc đắp với hiệu quả bất ngờ. Đó là do vỏ bưởi có rất nhiều tinh dầu cay nóng có tác dụng khu phong, trừ thấp khá hiệu quả. Sự tăng cường lưu thông khí huyết giúp tiêu trừ bớt các điểm ứ trệ ở khớp xương. Người bệnh sẽ thấy giảm sưng đau, cử động khớp linh hoạt hơn. Cách dùng là lấy phần cùi trắng của vỏ bưởi để nguyên miếng hay giã nát đắp trực tiếp lên vùng khớp bị phong thấp mỗi ngày một lần. Ngoài ra có 1 số bài thuốc ngâm chân chữa phong thấp tại nhà rất hiệu quả

 

Cấy chỉ Catgut chữa bệnh phong thấp, hướng đi mới của y học

 

Các bài thuốc đắp dân gian kể trên có công hiệu cải thiện phần nào tình trạng phong thấp. Và nguyên liệu cùng cách làm đều dễ kiếm và dễ thực hiện ngay tại nhà tạo sự tiện lợi cho bệnh nhân. Tuy vậy điều này chỉ có công dụng nhất định nếu so với các phương pháp điều trị chuyên khoa. Và trước đây Tây Y là hướng điều trị chính mà người bệnh tìm đến bởi hiệu quả giảm đau cực kỳ nhanh. Tuy vậy dùng tân dược thời gian dài kéo theo suy đa tạng, thủng dạ dày, đột quỵ…Việc phẫu thuật xương khớp càng dễ gặp rủi ro và biến chứng nguy hiểm. 

Bác sĩ của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang thực hiện cấy chỉ cho bệnh nhân

Hiện nay y học đã có hướng đi mới cho việc điều trị chuyên khoa căn bệnh này. Đó là cấy chỉ Catgut chữa bệnh phong thấp. Phương pháp này vận dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu truyền thống, dùng kim cấy chỉ chuyên dụng đưa đoạn chỉ Catgut nhỏ vào huyệt vị. Trong thời gian tự tiêu, chỉ không ngừng tạo ra kích thích ở huyệt đạo. Từ đó tạo ra tác động khu phong, tán hàn, hóa thấp cực kỳ hiệu quả. Và khí huyết tăng cường lưu thông cũng tiêu trừ phần ứ trệ, giải tỏa tắc nghẽn ở kinh mạch. Nhờ vậy người bệnh sẽ được giảm tải tối đa sự sưng đau, khó vận động khớp. Các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế cũng nhận được kích thích từ đó thúc đẩy quá trình hồi phục khớp. Điều này giúp ngăn chặn sự thoái hóa, biến dạng khớp. Toàn bộ cho thấy đây là phương pháp điều trị chuyên khoa có hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh. 

 

Kết luận

 

Có nhiều bài thuốc đắp dân gian dễ kiếm, dễ thực hiện ngay tại nhà để cải thiện phần nào bệnh phong thấp – thấp khớp – viêm khớp dạng thấp. Để đặc trị căn bệnh này hiện nay đang có phương pháp cấy chỉ Catgut chữa bệnh phong thấp với hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân. Tại Việt Nam, đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực áp dụng thành công phương pháp cấy chỉ Catgut chữa bệnh lý xương khớp. Đó chính là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông với 20 chi nhánh trên toàn quốc. Nếu có thắc mắc về bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung, liên hệ số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được giải đáp kỹ lưỡng.