Bệnh lý viêm khớp dạng thấp, các hình thức luyện tập phù hợp nhất

Bệnh lý viêm khớp dạng thấp, các hình thức luyện tập phù hợp nhất

 

Bệnh lý viêm khớp dạng thấp thường có xu hướng tăng nặng khi người bệnh hạn chế vận động hoặc trong thời tiết xấu. Việc đó gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng lao động và sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân. Vậy nhưng tình trạng đó hoàn toàn có thể được cải thiện với việc người bệnh thường xuyên luyện tập cơ thể. Và trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ các hình thức phù hợp nhất để cải thiện tình trạng bệnh lý viêm khớp dạng thấp.

 

Người bị viêm khớp dạng thấp nên đi bộ nhẹ nhàng quãng ngắn

 

Với việc đi bộ, nhịp tim sẽ gia tăng làm tăng tuần hoàn máu giúp giảm tải cơn đau xương khớp hiệu quả. Người bệnh thấp khớp – viêm khớp dạng thấp cần chú ý bước đi nhẹ nhàng trên quãng đường ngắn. Điều này sẽ đảm bảo người bệnh không quá tốn sức khi cơ thể đang bị thấp khớp thường có phần suy yếu. Vừa đi người bệnh nên kết hợp vận động hai tay đều theo nhịp bước chân. Điều này khiến toàn bộ cơ thể đều được vận động và mang đến hiệu quả cao hơn về sự cử động linh hoạt của khớp. 

Hình thức đi bộ nhẹ nhàng, quãng ngắn thích hợp cho người bị thấp khớp

Bệnh nhân thấp khớp khiêu vũ nhẹ nhàng sẽ cải thiện tình trạng bệnh 

 

Bộ môn khiêu vũ với những bài khiêu vũ nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe người lớn tuổi cũng rất tốt với bệnh nhân thấp khớp. Việc thực hiện các động tác khiêu vũ đơn giản, nhẹ nhàng tác động tới hệ tuần hoàn và hệ xương khớp của toàn bộ cơ thể. Trong đó tác động lớn tới phần từ hông trở xuống. Điều này có nghĩa khớp háng, khớp đầu gối, khớp cổ chân…sẽ được vận động nhịp nhàng, linh hoạt hơn theo thời gian. Do vậy đây là hình thức rất tốt cho việc cải thiện tình trạng sưng, đau những ở mọi vị trí trên cơ thể, đặc biệt là với khớp háng, khớp gối thường bị khởi phát thấp khớp 

 

Các bài tập yoga giúp cho người bị viêm khớp dạng thấp thấy dễ chịu 

 

Từ lâu việc luyện tập yoga đã được biết đến bộ môn dưỡng sinh với các bài tập nhẹ nhàng đơn giản giúp người bệnh giảm đau, tinh thần thư thái. Điều căn bản khi lựa chọn hình thức này để luyện tập thì người bệnh cần chọn các bài có động tác đơn giản và không có tính kéo dãn lớn. Đây là để đảm bảo hình thức này phù hợp với tình trạng sức khỏe kém và sự dễ tổn thương xương khớp ở người bệnh. 

 

Thái cực dưỡng sinh có tác dụng cải thiện bệnh lý viêm khớp dạng thấp

 

Đây là sự cải tiến giản lược đi của môn võ Thái Cực Quyền để phù hợp mọi người có thể dễ dàng luyện tập. Các động tác trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhưng nó vẫn có tác dụng điều hòa cân bằng âm dương của toàn cơ thể. Các khớp xương cùng cơ bắp đều có sự vận động vừa phải. Điều đó cho thấy việc luyện tập Thái Cực Trường Sinh có hiệu quả nâng cao thể trạng của cơ thể. Và các bài tập này cũng cải thiện tình trạng viêm khớp dạng thấp, giảm sưng đau và giúp vận động xương khớp hiệu quả hơn hẳn. 

Bơi lội trong nước ấm giúp người bệnh phong thấp giảm đau khớp 

 

Người bị phong thấp nên hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, tuy nhiên ngâm mình trong nước nóng lại rất tốt cho bệnh tình. Và khi bệnh nhân tập luyện bơi lội ở nơi mà nước có nhiệt độ ấm vừa phải thì cơ thể sẽ được thư giãn. Đây là lúc các khớp xương được giải phóng phần nào khỏi áp lực trọng lượng cơ thể. Hệ tuần hòa với sự lưu thông máu gia tăng giúp người bệnh bớt sưng đau và cử động xương khớp hiệu quả hơn. 

 

Bơi lội trong nước ấm giúp tăng cường lưu thông máu, tốt cho việc giảm sưng đau và khó vận động khớp ở bệnh phong thấp

 

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng dành cho bệnh nhân thấp khớp

 

Ngành vật lý trị liệu đã cho ra đời các bài thể dục có tác dụng tập chung vào cải thiện tình trạng thấp khớp. Đây là các bài tập phục hồi, gia tăng khả năng hoạt động của đầu xương khớp nối nói chung hoặc vùng riêng biệt như khớp gối, khớp ngón tay…Những bài tập này có thiết kế các động tác mang lại hiệu quả cao nhất có thể với người bệnh. Bên cạnh đó người bệnh cũng có thể kết hợp chế độ ăn uống phù hợp dành cho người mắc viêm đa khớp dạng thấp

 

Cấy chỉ Catgut, cuộc cách mạng điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp 

 

Các hình thức luyện tập được liệt kê ở trên quả thật mang lại hiệu quả cải thiện phần nào tình trạng viêm khớp dạng thấp. Dù vậy chúng vẫn chỉ là các biện pháp trị liệu mang tính hỗ trợ điều trị bên cạnh phương pháp điều trị chuyên khoa cần thiết để giải quyết hiệu quả nhất căn bệnh này. Tây Y là phương hướng điều trị mà người bệnh tìm đến nhiều nhất trong thời gian trước do hiệu quả giảm đau cực nhanh. Vậy nhưng sử dụng tân dược thời gian dài dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm hiểm khác như suy tim, gan, thận, phù thũng, đột quỵ…Các ca phẫu thuật xương khớp đều luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và các biến chứng hậu phẫu nặng nề. 

Bộ kim cấy chỉ dùng trong phương pháp cấy chỉ Catgut

 

Ngày nay đã có cuộc cách mạng trong điều trị bệnh lý viêm khớp dạng thấp là cấy chỉ Catgut. Đây là sự kế thừa và phát triển nâng cao của loại hình châm cứu truyền thống. Bác sĩ sẽ đưa đoạn chỉ Catgut vào trong huyệt vị bằng loại kim cấy chỉ chuyên dụng. Trong quá trình tự tiêu 15 – 20 ngày của chỉ Catgut, các kích thích sẽ không ngừng được tạo ra và tác động lên huyệt vị. Nhờ vậy có tác dụng khu phong, trừ thấp hiệu quả, điểm ứ trệ khí huyết được tiêu trừ, kinh mạch được khai thông. Người  bệnh cảm thấy khớp xương gần như không còn sưng đau, cử động linh hoạt dễ dàng hơn hẳn. 

 

Kết luận

 

Có thể thấy rằng các hình thức luyện tập cơ thể phù hợp sẽ mang đến sự cải thiện tình trạng bệnh thấp khớp ở một mức nào đó. Hiện nay cấy chỉ Catgut chữa viêm khớp dạng thấp đang là phương pháp điều trị chuyên khoa mang đến hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân. Ở nước ta, Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang là đơn vị tiên phong ứng dụng thành công phương pháp cấy chỉ vào điều trị y khoa. Nếu có bất kỳ câu hỏi liên quan đến bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung, liên lạc số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn tận tình.