Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?

Bệnh thấp khớp khiến người bệnh đau đớn và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt tình trạng bệnh thường nặng lên khi thời tiết chuyển xấu. Tuy nhiên chỉ cần điều chỉnh bữa ăn hàng ngày với những thực phẩm phù hợp là bệnh nhân có thể cải thiện được bệnh tình. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ câu trả lời của việc bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất.

 

Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?
Bị thấp khớp làm người bệnh đau đớn và ngày càng khó khăn khi cử động khớp xương

Việc ăn uống tác động mạnh mẽ đến sự khởi phát và tăng nặng của thấp khớp

Bệnh thấp khớp hay phong thấp, viêm khớp dạng thấp. Bệnh này có nguyên nhân liên quan trực tiếp rất nhiều từ việc ăn uống của người bệnh. Trước hết là do việc bệnh nhân ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. Điều này làm cho các cơ xương không được nuôi dưỡng một cách đầy đủ. Đây là điều kiện tốt để các bệnh xương khớp t đặc biệt là thấp khớp dễ dàng phát sinh. Ngược lại việc người bệnh ăn nhiều và lượng chất béo quá nhiều sẽ dẫn đến thừa cân. Trọng lượng cơ thể dồn lên khớp tạo áp lực và ma sát làm dễ gây tổn thương. Việc chế độ ăn nhiều đường, muối cũng dễ dẫn đến các bệnh về gan, thận. Kéo theo đó là bệnh lý xương khớp khác nhau trong đó có viêm khớp dạng thấp.

Lời giải cho câu hỏi bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất

Có thể thấy việc ăn uống không đúng cách gây ra những hệ lụy về xương khớp. Bởi vậy các bệnh nhân thấp khớp cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý.  Sau đây là câu trả lời việc người bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả nhất.

 

Bệnh nhân thấp khớp nên ăn uống đầy đủ và hợp lý để cải thiện thể chất

 

Ăn uống đủ chất với một tỷ lệ phân bổ các chất dinh dưỡng hợp lý. Những chất dinh dưỡng này phải phù hợp theo yêu cầu của thể trạng người bệnh. Điều này sẽ giúp tình trạng thể chất của người bệnh được cải thiện toàn diện. Khi thể chất được nâng cao sẽ nuôi dưỡng xương khớp hiệu quả hơn. Từ đây có thể ngăn cản sự tăng nặng tổn thương ở khớp và cải thiện tình trạng bệnh.

 

Việc ăn uống đầy đủ và hợp lý dễ hiểu nhất là tùy từng bệnh nhân. Nếu đang bị suy nhược cơ thể thì cần chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng, đồ bổ. Còn người bệnh đang bị thừa cân thì nên thực hiện chế độ ăn uống thanh đạm. Những người có vấn đề về gan, thận cũng nên áp dụng chế độ ăn thanh đạm này để cải thiện tình trạng bệnh tổng hợp của bản thân.

 

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp nên bổ sung các thực phẩm giàu Omega 3

 

Chất Omega 3 có công dụng hiệu quả bất ngờ trong việc làm giảm quá trình tự miễn .Tự miễn là quá trình được cho tính chất bệnh lý của viêm khớp dạng thấp theo y học hiện đại. Do vậy người bệnh dùng các thực phẩm có hàm lượng Omega 3. Các thực phẩm chữa Omega3 sẽ giúp giảm các triệu chứng sưng đau khớp khá tốt. Cá thu, cá hồi, cá cơm, hạt chia, hạt óc chó…là những lựa chọn tối ưu nếu muốn tăng Omega3. 

 

Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?
Cá hồi giàu Omega 3 giúp làm giảm quá trình tự miễn của cơ thể làm giảm triệu chứng sưng đau của bệnh thấp khớp

Tăng cường bổ sung thực phẩm có glucosamine tốt cho sụn khớp

 

Glucosamine đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo và nuôi dưỡng sụn khớp. Do vậy tăng cường các thực phẩm có nhiều chất này vào bữa ăn hàng ngày giúp ngăn chặn sự tăng nặng sự tổn thương khớp và phục hồi khớp tốt hơn. Glucosamine có nhiều trong xương, sụn động vật như xương sườn sụn, xương ống của lợn, bò, dê; sụn, phần sụn ghim ức của gà, vịt, ngan, ngỗng…

 

Người bị thấp khớp nên ăn đồ chứa nhiều canxi để nuôi dưỡng xương khớp

 

Các thực phẩm có hàm lượng canxi nhiều nhất phải kể đến sữa, trứng động vật, đậu nành, rau dền…Đây là chất đóng vai trò chủ chốt trong toàn bộ quá trình tạo và nuôi dưỡng xương khớp của cơ thể nói chung. Bởi thế người bệnh muốn cải thiện tình trạng xương khớp thì không thể thiếu các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày.

 

Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?
Đậu phụ làm từ đỗ tương có nhiều canxi tốt cho hệ xương khớp

 

Bệnh nhân nên dùng các thực phẩm có chứa nhiều vitamin

 

Chế độ ăn uống của người bị thấp khớp cũng cần đặc biệt chú trọng và việc cung cấp đầy đủ nhu cầu vitamin của cơ thể. Trong đó vượt trội là nhu cầu về vitamin C có tác dụng giảm đau, giải tỏa căng thẳng và vitamin D, K là 2 vi chất quan trọng đối với quá trình hấp thụ, chuyển hóa Canxi trong cơ thể. Cam, chanh, bưởi, sữa chua, thì là…chứa nhiều vitamin C. Còn bông cải xanh, măng tây, cà rốt…có hàm lượng vitamin K rất cao. Trong khi đó vitamin D có nhiều trong cá hồi, hàu, tôm…

 

Người bị thấp khớp nên ăn thực phẩm có tính cay nóng hoặc tốt cho gan, thận

 

Theo y học cổ truyền, bệnh thấp khớp có sự khởi phát và tăng nặng khi bị nhiễm ngoại tà của thời tiết là phong, nhiệt, hàn, thấp. Trong đó chủ yếu là phong (gió rét), hàn(giá lạnh), thấp (ẩm ướt) thường gây ra căn bệnh này và khiến nó tăng nặng hơn vào mùa đông, lúc thời tiết xấu. Vậy nên bổ sung các thực phẩm có tính cay nóng sẽ có tác dụng khu phong, tán hàn, hóa thấp ở mức độ nhất định. Việc này giúp cải thiện tình trạng sưng đau và cử động căng cứng ở khớp xương của người bệnh.

Các thực phẩm cay nóng gồm gia vị như: hồi, quế, tiêu, gừng, tỏi, sả, ớt, lá lốt, ngải cứu, thịt dê… Cũng như các thực phẩm quy kinh vào các tạng can, thận đều tốt cho hệ xương khớp và đặc biệt là bệnh thấp khớp. Các thực phẩm như gà ác, mộc nhĩ đen, bí xanh…

 

Bị thấp khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng hiệu quả nhất ?
Bí xanh đi vào tạng can tốt cho sụn khớp

Cấy chỉ Catgut chữa thấp khớp – viêm khớp dạng thấp an toàn, hiệu quả cao

 

Tuy nhiên chính các chuyên gia xương khớp và những bệnh nhân đã áp dụng chế độ ăn như trên cũng đưa ra nhận định chung. Rằng đây chỉ biện pháp hỗ trợ bên cạnh phương pháp điều trị chuyên khoa thấp khớp mà người bệnh cần phải thực hiện. Trước đây Tây Y là hướng điều trị phổ biến nhất bởi hiệu quả giảm đau rất nhanh. Sử dụng tân dược thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh suy đa tạng, phù thũng, đột quỵ…Trường hợp nặng bệnh nhân cần tiến hành các ca phẫu thuật với nguy cơ rủi ro cao và nhiều biến chứng hậu phẫu nặng nề.

 

Hiện nay đã có hướng điều trị mới cho bệnh nhân với hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân. Đó là cấy chỉ Catgut chữa thấp khớp. Phương pháp vận dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu truyền thống, đưa chỉ Catgut vào huyệt vị bằng loại kim đặc biệt. Trong quá trình tự tiệu 15 – 20 ngày chỉ không ngừng tạo ra kích thích ở trong huyệt vị. Từ đó có tác dụng – trừ phong – hàn – thấp hiệu quả làm giảm sưng đau khớp. Cũng nhờ vậy làm khí huyết lưu thông và người bệnh cử động được khớp xương linh hoạt, dễ dàng hơn hẳn.

 

Kết luận

 

Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ góp phần cải thiện tình trạng bệnh xương khớp. Tuy nhiên về lâu dài bệnh nhân xương khớp vẫn cần một biện pháp điều trị bằng chuyên khoa. Hiện nay Cấy chỉ Catgut chữa thấp khớp đang được coi là hướng đi mới trong điều trị bệnh xương khớp. Cấy chỉ được rất nhiều người tin dùng bởi độ an toàn và hiệu quả của nó. Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang dẫn đầu về ứng dụng thành công phương pháp cấy chỉ Catgut vào điều trị bệnh xương khớp. Với gần 20 chi nhánh trên toàn quốc nơi đây đã chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân.

Nếu có câu hỏi liên quan bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để đươc tư vấn chuyên sâu.

 

Xem thêm: