Bệnh xương khớp – 5 Lưu ý cho người bệnh vào mùa đông

Bệnh xương khớp đang trở thành gánh nặng cho người Việt khi có tỉ lệ gia tăng đặc biệt cao ở giới trẻ. Người mắc bệnh khổ sở đau đớn và mất dần khả năng lao động, sinh hoạt cuộc sống thường ngày. Tình trạng bệnh của mọi người thường tăng nặng vào mùa đông. Do vậy trong bài này caychi.vn sẽ chia sẻ về 5 lưu ý cho người bệnh xương khớp vào mùa đông.

 

Bệnh xương khớp đang gây ra tác động rất xấu lên cuộc sống người Việt

 

Bệnh xương khớp gồm viêm khớp,thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm đang là vấn nạn sức khỏe. Tỉ lệ mắc bệnh đang gia tăng ở người trẻ. Các cơn đau kèm theo sự khô, cứng khớp, biến dạng khớp, đốt sống bị hư tổn. Dần dần người bệnh mất đi khả năng cử động và không còn khả năng lao động. Thậm chí là không thể tự lo được sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Toàn bộ cuộc sống đều cần đến sự chăm sóc của người khác tạo ra gánh nặng cho gia đình, xã hội.

 

5 Lưu ý cho người bệnh xương khớp vào mùa đông

 

Bệnh xương khớp vốn đã có các triệu chứng rất khó chịu với cuộc sống của người mắc. Nhưng đây là chứng bệnh có tình trạng dễ dàng bị tác động bởi yếu tố thời tiết. Do vậy khi mùa đông đến người mắc bệnh xương khớp ở trạng thái khó khăn khổ sở hơn nữa.

Mùa đông đến kèm theo rét khô hoặc rét ẩm đều khiến lưu thông máu kém đi, tình trạng bệnh xương khớp thường tăng nặng
Mùa đông đến kèm theo rét khô hoặc rét ẩm đều khiến lưu thông máu kém đi, tình trạng bệnh xương khớp thường tăng nặng

Bởi khí hậu mùa đông ở Việt Nam thường thay đổi giữa rét khô và rét ẩm. Hai trạng thái này đều khiến sự lưu thông máu của cơ thể chậm hơn so với các mùa còn lại. Điều này khiến tình trạng khô cứng khớp tăng nặng, khó cử động hơn vào những ngày giá rét. Gặp mưa rét cảm giác đau đớn càng tăng nặng hơn.

 5 lưu ý giúp cải thiện phần nào tình trạng đau xương khớp vào mùa đông

 

1. Hạn chế tối đa để cơ thể, đặc biệt là các vùng khớp tiếp xúc với gió rét. Khi cần thiết ra ngoài và ở bên ngoài lâu trong thời tiết giá lạnh cần mặc thật ấm.

 

2. Nên cố gắng vận động vừa phải các khớp xương khi phải đứng ngoài trời. Đây là cách để giúp đẩy mạnh lưu thông máu, lưu thông khí huyết của vùng xương khớp.

 

3. Đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường ăn uống bồi bổ. Nên sử dụng các thực phẩm thức uống có tính ôn ấm. Điều này giúp cơ thể có đủ huyết khí, vòng tuần hoàn hoạt động tốt, không bị ứ trệ. Các khớp xương đảm bảo được nuôi dưỡng tốt nhất có thể. Vào những ngày đông tháng giá, khi vừa từ bên ngoài trở về, người bệnh dùng đồ ôn bổ sẽ đẩy được hàn tà khỏi cơ thể.

 

4. Giữ vững, tăng cường chế độ luyện tập sức khỏe vào mùa đông. Để đảm bảo sức khỏe người bệnh nên tập luyện trong nhà, hạn chế các bài tập ngoài trời. Các bài tập nhẹ nhàng đều đặn giúp cơ thể người bệnh giữ được sự lưu thông khí huyết, tránh tình trạng ứ trệ.

 

5. Nên tắm và ngâm các vùng xương khớp bị bệnh trong nước ấm, nếu có thể pha thêm dược liệu có tính ấm thì càng tốt. Cách này giúp khí huyết lưu thông hiệu quả, giảm tình trạng ứ trệ, giảm đau nhức xương khớp vào mùa đông. Lưu ý không tắm muộn trong thời gian dài.

 

 

Ngâm chân bằng nước lá lốt giúp lưu thông khí huyết khu phong trừ thấp rất tốt cho bệnh xương khớp
Ngâm chân bằng nước lá lốt giúp lưu thông khí huyết khu phong trừ thấp rất tốt cho bệnh xương khớp

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng và Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông

 

Các lưu ý trên sẽ giúp phần nào cải thiện được tình trạng đau nhức xương khớp vào mùa đông. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp mang tính hỗ trợ nhất thời. Về lâu dài bệnh nhân cần được điều trị bằng các phương pháp chuyên khoa. Trước đây bệnh nhân chỉ có một lựa chọn là điều trị tây y để giảm đau nhanh. Việc sử dụng thuốc tân dược thường xuyên gây suy đa tạng thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ,… Trường hợp bệnh nặng bệnh nhân buộc phải chấp nhận phẫu thuật. Khi đó rủi ro cao và các biến chứng hậu phẫu nguy hiểm là điều khó tránh khỏi. Ngoài ra tỷ lệ tái phát bệnh lớn.

 

Hiện nay y học đã có hướng đi mới trong điều trị các bệnh lý xương khớp. Đó là cấy chỉ Catgut chữa xương khớp. Đây là phương pháp được Ths.Bs Ngô Quang Hùng nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Việt Nam. Đây được xem là cuộc cách mạng lớn trong y học. Mở ra hướng điều trị cho bệnh nhân xương khớp mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng đang thăm khám cho bệnh nhân tại chi nhánh của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông
Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng đang thăm khám cho bệnh nhân tại chi nhánh của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông

Hiệu quả vượt trội của phương pháp cấy chỉ

Phương pháp này sử dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu truyền thống. Trong cấy chỉ bác sĩ sẽ sử dụng chỉ Catgut để cấy vào huyệt vị tương ứng với bệnh. Chỉ Catgut là một loại chỉ ngoại khoa tự tiêu  với thời gian từ 15 – 20 ngày. Trong quá trình này chỉ Catgut sẽ tạo ra các kích thích liên tục ở mức độ nhẹ tại huyệt đạo. Các xung kích thích này qua hệ thống kinh lạc đi vào tạng chủ về xương khớp. Thông qua việc tác động điều hòa công năng của ba tạng này có thể trị được tận gốc bệnh xương khớp.

 

Đồng thời chỉ Catgut tạo phản ứng sinh hóa thúc đẩy cơ thể sản sinh kháng nguyên, tăng cường lưu thông máu. Từ đó làm giảm áp lực chèn ép các rễ thần kinh ở vùng đĩa đệm bị thoát vị. Người bệnh sẽ cảm thấy giảm đau nhức rõ rệt, các khớp xương cử động linh hoạt hơn. Cấy chỉ Catgut chữa xương khớp mang lại hiệu quả cao và an toàn do không dùng thuốc, không cần phẫu thuật.

 

Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng – Giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông là chuyên gia hàng đầu về cấy chỉ tại Việt Nam. Bác sĩ đã trực tiếp tiến hành và tham vấn điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân khắp các chi nhánh của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông. Trên toàn hệ thống 20 chi nhánh của Viện đang ở trong tình trạng quá tải. Định hướng tương lai của Viện là mở rộng chi nhánh ra toàn bộ các tỉnh thành để đảm bảo các bệnh nhân xương khớp có thể tiếp cận phương pháp này sớm nhất.

 

Kết luận

 

Bệnh xương khớp thường tăng nặng trong mùa đông. Do vậy cần lưu ý trong ăn uống, sinh hoạt để có thể cải thiện tình trạng bệnh tối đa khi đông về. Hiện nay cấy chỉ Catgut chữa xương khớp đang là phương pháp mang lại hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Nếu có vấn đề cần giải đáp về xương khớp hay sức khỏe nói chung, gọi đến số hotline 0902191844 hoặc truy cập caychi.vn mọi người sẽ được tư vấn chuyên sâu. Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông là đơn vị đi đầu nghiên cứu, ứng dụng thành công phương pháp này tại Việt Nam.

 

Xem thêm: