5 Lời khuyên về chế độ ăn uống tốt cho người bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp đang gia tăng với tỷ lệ đáng báo động ở người Việt. Điều này có phần liên quan rất lớn tới chế độ dinh dưỡng của chúng ta. Trong bài này caychi.vn sẽ chia sẻ 5 lời khuyên về chế độ ăn uống tốt cho người bệnh xương khớp.

Bệnh xương khớp đang tạo ra gánh nặng cho xã hội Việt Nam

 

Theo Ths.Bs Ngô Quang Hùng – Giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông chia sẻ. Hiện nay tỷ lệ người trẻ Việt sớm bị mắc các bệnh lý xương khớp đang gia tăng ở mức báo động. Đây không còn là căn bệnh của người già theo quan niệm truyền thống nữa. Khi mắc bệnh mọi người sẽ gặp phải những cơn đau nhiều cấp độ và khó khăn trong cử động xương khớp. Điều này tác động rất xấu đến công việc và cuộc sống thường ngày của người bệnh. Đặc biệt là ở người trẻ đang là lực lượng lao động chính của nền kinh tế đất nước. Nếu bệnh nặng người bệnh có thể phải nằm một chỗ tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

5 Lời khuyên về chế độ ăn uống cho người bệnh xương khớp

 

Trong các tác nhân làm gia tăng tình trạng mắc bệnh lý xương khớp ở người Việt, đặc biệt ở người Việt trẻ có yếu tố về chế độ ăn uống. Đặc điểm chung của chế độ ăn uống của người Việt trẻ hiện nay các đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối. Các đồ ăn thức uống này có hương vị hấp dẫn nhưng dễ bị thừa cân béo phì.

 

Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối gây thừa cân béo phì là 1 nguyên nhân phát sinh bệnh xương khớp
Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, nhiều đường, muối gây thừa cân béo phì là 1 nguyên nhân phát sinh bệnh xương khớp

 

Khi cơ thể có trọng lượng quá lớn sẽ tạo áp lực dồn lên hệ thống xương khớp. Từ đó dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm. Do đó việc điều chỉnh chế độ ăn là điều rất cần thiết. Sau đây là 5 lời khuyên về chế độ ăn uống tốt cho người đau xương khớp.

Lời khuyên thứ nhất

Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường muối. Tăng cường ăn rau củ, hoa quả chứa nhiều vitamin A, C, E. Những thực phẩm này giúp tăng cường hệ miễn dịch tốt cho việc ức chế viêm nhiễm. Nên ăn thịt nạc và ăn thịt có màu trắng thay vì thịt đỏ để hạn chế tốt đa thành phần mỡ có thịt.

 

Rau xanh, củ quả chứa nhiều vitamin tốt cho người bệnh xương khớp
Rau xanh, củ quả chứa nhiều vitamin tốt cho người bệnh xương khớp

Lời khuyên thứ hai

Tăng cường ăn dầu ô liu và dầu vừng, dầu thực vật nguyên chất không chịu tác động của lửa. Đây là các chất bôi trơn tự nhiên giúp cơ thể thúc đẩy việc sản xuất dịch khớp. Điều này tốt cho trường hợp xương khớp kém tiếp hoặc không tiết dịch khớp do tổn thương, thoái hóa.

 

Lời khuyên thứ ba

Tăng cường ăn xương tủy động vật để bổ sung canxi và protein. Điều này giúp tăng cường tái tạo và nuôi dưỡng xương khớp tốt hơn. Từ đó làm giảm quá trình thoái hóa xương khớp. Nhờ vậy mà có thể phục hồi phần xương khớp bị tổn thương.

 

Lời khuyên thứ tư

Theo y học cổ truyền, các bệnh lý xương khớp là do con người bị nhiễm phong thấp. Vì vậy bệnh nhân nên hấp thụ các thực phẩm có tính ôn ấm. Điều này có tác dụng khu phong trừ thấp, cải thiện phần nào tình trạng đau nhức xương khớp.

 

Canh lá lốt thịt nạc có tính ôn ấm giúp khu phong trừ thấp, bồi bổ cơ thể tốt cho người bệnh xương khớp
Canh lá lốt thịt nạc có tính ôn ấm giúp khu phong trừ thấp, bồi bổ cơ thể tốt cho người bệnh xương khớp

Lời khuyên thứ năm

Cũng theo y học cổ truyền, tình trạng xương khớp phát sinh bệnh lý là ngọn còn gốc là các vấn đề liên quan đến ba tạng thận, can, phế. Đây là ba tạng chủ về xương khớp. Khi ba tạng này suy yếu, bị bệnh sẽ khiến xương khớp không được nuôi dưỡng tốt dễ sinh bệnh, thoái hóa. Vì vậy người bệnh nên tăng cường các thực phẩm có tác dụng bồi bổ ba tạng. Bởi nó sẽ giúp cải thiện tốt hơn tình trạng bệnh lý xương khớp.

Ths.Bs Ngô Quang Hùng dùng cấy chỉ Catgut đẩy lùi bệnh xương khớp

 

Bs Ngô Quang Hùng chia sẻ rằng chế độ ăn uống chỉ mang tính hỗ trợ nhất thời. Người bệnh muốn cải thiện triệt để tình trạng bệnh cần tìm đến các phương pháp chuyên khoa. Trước đây bệnh nhân thường chọn điều trị bằng tây y với những cách giảm đau nhanh chóng. Kéo theo hệ quả suy tạng, phù thũng, đột quỵ do lạm dụng thuốc tây. Các ca phẫu thuật kèm theo nguy cơ rủi ro cao, biến chứng hậu phẫu nặng nề. Tình trạng tái bệnh khi dùng thuốc tân dược, phẫu thuật ở mức cao.

 

Hiện nay ở Việt Nam và đặc biệt là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đã có hướng đi mới hiệu quả hơn cho việc điều trị các bệnh lý xương khớp. Đó là cấy chỉ Catgut chữa xương khớp.

Về phương pháp cấy chỉ Catgut

Cấy chỉ chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Trong cấy chỉ bác sĩ sẽ sử dụng chỉ Catgut gắn ở kim châm và cấy vào các huyệt vị. Tại đây chỉ Catgut với quá trình tự tiêu trong cơ thể kéo dài 15 – 20 ngày sẽ liên tục kích thích lên huyệt đạo. Các xung kích thích lan truyền qua đường kinh vào tạng thận, can, phế chủ xương, khớp và dịch khớp. Nhờ đó các vấn đề xương khớp được điều trị tận gốc.

 

Ths.Bs Ngô Quang Hùng dùng cấy chỉ Catgut đẩy lùi hiệu quả bệnh lý của người bệnh xương khớp
Ths.Bs Ngô Quang Hùng dùng cấy chỉ Catgut đẩy lùi hiệu quả bệnh lý xương khớp của bệnh nhân

Đồng thời quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng tạo phản ứng sinh hóa thúc đẩy cơ thể tăng cường hệ miễn dịch ức chế virus. Tuần hoàn máu ở khu vực cấy chỉ được tăng cường giúp nuôi dưỡng tốt xương khớp. Từ đó làm giảm tải áp lực chèn ép lên các rễ thần kinh. Người bệnh sẽ giảm đau rõ rệt, xương khớp vận động linh hoạt hơn. Cấy chỉ Catgut chữa xương khớp hiệu quả cao mà không cần phụ thuộc vào thuốc tân dược, không cần phẫu thuật.

 

Kết luận

 

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh xương khớp là do chế độ ăn uống bất cập. Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp có thể cải thiện phần nào tình trạng bệnh. Để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất người bệnh nên tìm đến biện pháp chuyên khoa là cấy chỉ Catgut chữa xương khớp. Với bất kỳ băn khoăn về xương khớp hay sức khỏe nói chung, gọi đến số hotline 0902191844 hoặc truy cập caychi.vn mọi người sẽ được tư vấn chuyên sâu. Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đem lại cuộc sống dễ chịu cho người bệnh xương khớp.

 

Xem thêm: