5 Bài thuốc ngâm chân dân gian tốt cho người đau xương khớp

Đau xương khớp đang là nỗi khổ của nhiều người trong xã hội hiện đại này. Tuy vậy người bệnh có thể phần nào cảm thấy dễ chịu hơn khi các cơn đau được thuyên giảm nhờ việc ngâm đúng cách. Trong bài này caychi.vn sẽ giới thiệu 5 bài thuốc ngâm chân dân gian tốt cho người đau xương khớp.

Tác dụng của việc ngâm chân đúng cách dành cho người đau xương khớp

Đau nhức các vùng xương khớp là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý xương khớp khác nhau mà bệnh nhân có thể mắc phải. Xã hội hiện đại đang khiến ngày càng nhiều người mắc các bệnh lý này hơn. Nguyên nhân là do môi trường làm việc ít vận động, thừa cân, lạm dụng thuốc tân dược,… Người bệnh dần mất đi khả năng vận động làm chất lượng cuộc sống xấu đi trầm trọng.

 

Trên hai gan bàn chân có các huyệt vị kết nối với toàn bộ hệ thống kinh lạc trong cơ thể, được cho là thể hiện trọn vẹn 1 tiểu cơ thể

Các chuyên gia xương khớp chỉ ra rằng. Đau xương khớp có thể cải thiện phần nào bằng cách ngâm chân thường xuyên. Vì bệnh nhân xương khớp có tình trạng ứ trệ ở các vùng đầu khớp xương.

– Ngâm chân đúng cách sẽ mang lại hiệu quả đối với bệnh xương khớp

Ngâm chân đúng cách bằng nước ấm giúp mạch máu ở gan bàn chân được sưởi ấm. Máu từ đó theo vòng tuần hoàn trong cơ thể đi tới các vùng khác nhau. Điều này làm cho sự tăng lưu thông máu trở nên nhanh chóng. Dòng máu ấm này làm giảm tình trạng huyết ứ tại các vùng đầu khớp. Ngoài ra còn làm giảm áp lực lên các rễ thần kinh bị chèn ép. Cách này theo y học hiện đại giúp người bệnh xương khớp giảm đau, vận động linh hoạt hơn phần nào.

Theo y học cổ truyền, hai bàn chân tương đương hai bàn tay, vùng mặt và hai tai. Các huyệt vị ở đây kết nối với toàn bộ hệ thống kinh lạc. Các vùng này còn được coi tiểu cơ thể (sự thu nhỏ của cơ thể người bệnh). Tác động toàn diện lên vùng cơ thể này chính là đang tác động lên toàn bộ cơ thể.

Do vậy người bệnh ngâm chân đúng cách sẽ có tác dụng lên toàn bộ cơ thể. Khi đó từ bàn chân tới đỉnh đầu theo sự truyền dẫn khí huyết đều được làm ấm. Khí huyết được tăng cường lưu thông làm giảm ứ trệ tại vị trí xương khớp tổn thương. Từ đó làm giảm đau, dễ vận động hơn. Thông qua hệ thống kinh lạc khí huyết tốt cho công năng liên quan đến xương khớp của các tạng. Trong đó có tạng chủ liên quan đến xương khớp.

5 Bài thuốc ngâm chân dân gian tốt cho người đau xương khớp

Tác động tốt của ngâm chân lên hệ xương khớp được công nhận ở hai mảng y học hiện đại hay y học cổ truyền. Phương pháp này được rất nhiều bệnh nhân xương khớp thường xuyên thực hiện. Ngâm chân đúng cách là ngâm nước ấm trong thời gian vừa phải tầm 30 phút. Trong thời gian này cần giữ ổn định nhiệt lượng của nước. Sẽ tốt hơn là ngâm chân với nguyên liệu tự nhiên tốt cho xương khớp so với chỉ ngâm nước nóng đơn thuần. Sau đây là 5 bài thuốc ngâm chân dân gian dễ làm tốt cho người đau xương khớp.

Người đau xương khớp ngâm chân bằng nước lá lốt

Lá lốt tính cay nóng, tác dụng thăng khí, khu phong trừ hàn rất tốt cho xương khớp. Có thể dùng lá lốt tươi, lá lốt khô, lá lốt xao vàng đun sôi với nước. Sau đó pha nước đó cho ấm vừa rồi ngâm chân, nếu được thì lấy nước đó thấm lên vùng xương khớp bị đau. Mỗi ngày ngâm chân bằng nước lá lốt vào buổi tối đến khi đỡ thì thôi.

 

Lá lốt tính cay nóng, trừ phong thấp, tăng cường lưu thông máu tốt cho bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp ngâm chân bằng nước lá ngải cứu

Lá ngải cứu rất tốt với xương khớp do tính cay nóng lưu thông khí huyết, khu phong, trừ hàn thấp. Dùng ngải cứu tươi, khô, sao vào đều được, đun với nước lấy nước cốt bỏ lá hay để nguyên lá pha cho vừa độ ấm rồi ngâm chân. Vừa ngâm chân vừa lấy nước đó hay lá ngải cứu trong nước dấp vào vùng đau để tăng cường hiệu quả. Ngâm đều đặn mỗi tối, ngâm sau khi ra ngoài về bị nhiễm mưa gió, lạnh ẩm.

Người bệnh xương khớp dùng nước trầu ngâm chân

Tính cay nóng, giúp lưu thông khí huyết, khu phong trừ hàn thấp là các đặc tính của lá trầu không tốt cho xương khớp. Người bệnh dùng lá tươi, khô, sao vàng đem đun với nước cho sôi để tinh chất thôi nhiều ra nước rồi chỉnh nhiệt độ nước vừa phải là ngâm được. Mỗi tối hay ra ngoài về bị nhiễm lạnh ẩm, mưa gió đều nên ngâm chân nước này.

Bệnh nhân đau xương khớp ngâm chân nước gừng sả

Gừng, sả tính nóng, lưu thông khí huyết, trừ phong thấp, hàn tà. Gừng còn kháng viêm tốt cho bệnh xương khớp. Gừng, sả nên đập dập và đun sôi thêm chút muối rồi giữ ấm vừa phải để ngâm chân. Thường xuyên ngân chân vào buổi tối, sau khi vận động mạnh hoặc nhiễm mưa gió, lạnh ẩm.

 

Gừng sả giúp lưu thông khí huyết trừ phong thấp tốt cho bệnh đau xương khớp
Gừng sả giúp lưu thông khí huyết trừ phong thấp tốt cho bệnh đau xương khớp

Người đau nhức xương khớp ngâm chân lá trà

Lá trà xanh có chất kháng viêm chống oxy hóa tự nhiên tốt và đi vào tạng can, toàn bộ tác động tốt cho hệ cơ xương. Ngâm chân với nước lá trà ấm mỗi tối giúp giảm đau xương khớp, tinh thần thư thái, giúp ngủ ngon.

Cấy chỉ Catgut chữa đau xương khớp hiệu quả cao

Theo các chuyên gia xương khớp thì ngâm chân rất tốt cho người bệnh xương khớp. Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp hỗ trợ cho việc điều trị chính. Trước đây bệnh nhân xương khớp chọn điều trị chuyên khoa bằng Tây Y để giảm đau nhanh. Dùng nhiều thuốc tân dược tạo ra các hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. Bao gồm suy tim, gan, thận, phù thũng, cao huyết áp đột quỵ,… Nếu phải phẫu thuật người bệnh sẽ đối mặt nguy cơ rủi ro tính mạng, biến chứng hậu phẫu nặng nề.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng điều trị cấy chỉ Catgut cho bệnh nhân đau xương khớp
Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng điều trị cấy chỉ Catgut cho bệnh nhân đau xương khớp

Cấy chỉ Catgut hướng điều trị không cần dùng thuốc hay phẫu thuật

Hiện nay hướng đi mới trong điều trị đau xương khớp là cấy chỉ Catgut. Đây là sự kết hợp của tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại. Bằng cách sử dụng nguyên lý của châm cứu truyền thống với cải tiến đột phá ở cây kim có thể luồn chỉ Catgut đưa vào huyệt vị. Chỉ này tự tiêu trong cơ thể với thời gian 15 – 20 ngày. Từ đó tạo ra kích thích liên tục qua huyệt đạo đi vào hệ thống kinh lạc tới tạng chủ xương khớp, dịch khớp là thận, can, phế. Điều chỉnh công năng của ba tạng này có thể trị được tận gốc bệnh xương khớp.

Quá trình tự tiêu của chỉ Catgut tạo phản ứng sinh hóa từ đó cơ thể gia tăng sản xuất kháng nguyên ức chế virus. Đồng thời tăng cường lưu thông máu giúp giải tỏa áp lực chèn ép các rễ thần kinh ở khu vực xương khớp tổn thương, thoát vị. Xương khớp cũng được tăng cường tái tạo nuôi dưỡng. Do đó cấy chỉ Catgut chữa đau xương khớp hiệu quả cao mà không cần phẫu thuật hay phụ thuộc thuốc tân dược.

Kết luận

Ngâm chân đúng cách giúp người đau xương khớp tăng cường lưu thông khí huyết giúp giảm đau, vận động chi khớp dễ dàng hơn phần nào. Để điều trị bệnh lý xương khớp với hiệu quả cao hiện nay có phương pháp cấy chỉ Catgut. Tại Việt Nam đơn vị đi đầu trong nghiên cứu, ứng dụng thành công cấy chỉ Catgut chữa đau xương khớp chính là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông. Đây là hệ thống với 20 chi nhánh trên toàn quốc do Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng – chuyên gia cấy chỉ hàng đầu Việt Nam thành lập.

Nếu có bất kỳ câu hỏi về bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung, liên hệ với số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn mọi người sẽ nhận được sự tư vấn chuyên sâu.

Xem thêm: