Biện pháp phòng ngừa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

Thời tiết thay đổi là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh trong đó có các bệnh về xương khớp. Thực tế cho thấy có hơn 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh về cơ xương khớp phải chịu đựng những cơn đau khớp dai dẳng, khó chịu mỗi khi “trái gió trở trời”, nhất là lúc nhiệt độ thay đổi một cách đột ngột. Vì vậy cần có biện pháp phòng ngừa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi.

 

 

 Các nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

 

 

Thay đổi thời tiết

 

Thay đổi thời tiết kéo theo các tác động đến việc tuần hoàn máu kém. Bên cạnh đó độ trơn nhớt của lượng dịch khớp yếu. Hay nồng độ các chất trong cơ thể bị giảm. Từ đó khiến nhiều người gặp phải tình trạng đau nhức. Trong điều kiện bình thường, các thành phần của xương khớp luôn duy trì trạng thái cân bằng. Khi áp suất khí quyển hoặc nhiệt độ thay đổi chất lượng dịch khớp cũng thay đổi. Vì vậy mà phản ứng của các mô xung quanh khớp với nhiều quá trình lý hóa phức tạp. Từ đó àm gia tăng tình trạng viêm, biểu hiện bởi hiện tượng sưng, đau tại khớp. Hơn nữa, tiết trời thay đổi còn làm sức đề kháng của cơ thể giảm. Điều này khiến bệnh nhân càng khó chịu với tình trạng đau khớp.

 

 

Đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi thường xuất hiện ở nhiều vị trí
Đau nhức xương khớp ở nhiều vị trí

 

 

Những bệnh lý cơ xương khớp hay gặp ở người lớn tuổi như: thoái hóa khớp – cột sống, loãng xương, viêm khớp dạng thấp và chứng đau mạn tính…Trong số những bệnh lý kể trên, khi thời tiết thay đổi, người lớn tuổi hay bị khởi phát nhiều nhất là các cơn gút cấp và viêm khớp mạn tính.

 

Cơ thể thiếu chất

 

– Khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút thì các yếu tố gây bệnh dễ dàng tấn công. Đối với những bệnh nhân bị thoái hóa khớp mãn tính, cơn đau sẽ biểu hiện rõ rệt hơn khi thay đổi thời tiết đột ngột. Đối với bệnh nhân mắc các bệnh lý xương khớp mãn tính dễ bị tái phát. Khi đó các gân cơ thường bị co rút gây nên chứng vẹo cổ cấp. Ngoài ra các khớp đầu gối, bàn chân và tay thường bị đau nhức.

 

– Có nhiều trường hợp do cơ thể thiếu một số khoáng chất như magie, canxi, sắt kẽm. Mọi người có thể dựa vào sự nhức mỏi của cơ thể để đoán được mình đang bị thiếu chất gì. Nếu đau nhức mỏi xương, nhất là về đêm đau nhức các ống xương tay, chân,… người bệnh đau nhức khó chịu muốn trở mình, cảm giác buồn bực là do cơ thể thiếu can xi. Nếu hay bị kích thích cơ, chuột rút, đau cơ có thể thiếu magie. Người mỏi mệt, hay bị táo bón, da xanh có thể đang bị thiếu sắt.

 

Vận động quá sức

 

– Hoạt động quá nhiều và căng thẳng, làm việc thụ động cơ bắp như ngồi lâu trước máy tính, làm việc bàn giấy, trực máy quá lâu …, khiến lượng acid lactic trong tế bào cơ tăng cao, lượng ion kali trong tế bào bị thoát ra bên ngoài. Từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức, mỏi mệt, uể oải.

 

 

Đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết
Đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết

 

 

– Một số  thói quen hàng ngày cũng là nguyên nhân gây nhức mỏi như tư thế ngồi học, làm việc không đúng gây đau lưng, cổ, đầu gối, chân tay nhức mỏi, đi giày cao gót làm đầu gối, hông, lưng đau nhức.

 

Biện pháp phòng ngừa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi

 

Chế độ ăn uống hợp lý

 

– Bổ sung chất nuôi dưỡng và bảo tồn cấu trúc khớp, nổi bật như Hydrolyzed Collagen tuýp II. 2 chất này có thành phần giúp tái tạo các khớp bị tổn thương. Đồng thời cũng làm tăng sản xuất chất nhày dịch khớp, tăng khả năng bôi trơn của dịch khớp. Từ đó làm giảm triệu chứng của các bệnh xương khớp, viêm khớp ngăn chặn quá trình thoái hóa khớp. Thực phẩm chức năng Hyluflex bổ sung hàm lượng Hydrolyzed Collagen tuýp II và Hyaluronic Acid. Nhờ đó mà tác động toàn diện lên dịch khớp và sụn khớp.

 

– Chú ý đến chế độ ăn uống sao cho phù hợp. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều muối, dầu mỡ, đồ ngọt. Nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin với các loại rau xanh và trái cây tươi như súp lơ xanh, khoai lang, bơ, đậu nành, hạnh nhân, óc chó, chanh, đu đủ, kiwI. Hay các loại cá biển như cá hồi, cá trích, cá thu. Những thực phẩm này giúp tăng cường sức khỏe cho khớp, giảm đau và giảm sưng viêm khớp hiệu quả.

 

 

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin với các loại rau xanh và trái cây tươi giúp hạn chế đau nhức xương khớp
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin với các loại rau xanh và trái cây tươi giúp hạn chế đau nhức xương khớp

Chế độ luyệ tập điều độ

 

– Luyện tập được xem như một liều thuốc quý, rất có ích đối với sức khỏe con người và đặc biệt cực kỳ công hiệu trong việc giảm đau nhức. Có rất nhiều hình thức luyện tập mà có thể lựa chọn phù hợp theo độ tuổi, sức lực và sở thích, ví như những môn thể thao bơi lội, aerobic hay chỉ đơn giản là hình thức đi bộ. Việc vận động phù hợp và sinh hoạt điều độ sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến tay chân, làm giảm nguy cơ mắc tê nhức chân tay.

 

– Giữ ấm cơ thể khi trời lạnh với quần áo giữ nhiệt, chăn điện hay máy sưởi hoặc đắp nệm nóng lên khớp gối sưng đau để khớp được thư giãn và giảm đau tốt hơn.

 

– Khi thời tiết thay đổi, người hay đau nhức cũng có thể sử dụng biện pháp xông hơi cổ truyền trị đau nhức, mỏi vai, cơ bằng các loại lá cây có tinh dầu ở tại nhà. Lưu ý là khi xông xong phải lau khô, kín gió để tránh bị đau nhức nhiều hơn. Sau khi xông không được tắm nước lạnh, mà uống một tách trà chanh nóng, hoặc trà gừng có ít đường. 2 giờ sau khi xông hơi mới nên tắm lại bằng nước lạnh.

 

Các biện pháp phòng ngừa đau nhức xương khớp khi thời tiết thay đổi là những phương pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất, hạn chế đau nhức xương khớp ở người già và những người mắc bệnh về xương khớp. Caychi.vn xin chúc quý bệnh nhân sức khỏe dồi dào.