CHỮA VIÊM XOANG BẰNG ĐÔNG Y CÓ HIỆU QUẢ

CHỮA VIÊM XOANG BẰNG ĐÔNG Y CÓ HIỆU QUẢ

 

 

Viêm xoang là căn bệnh rất phổ biến với tỷ lệ người mắc cao. Ngày nay ngoài các biện pháp y học hiện đại thì người ta còn áp dụng các bài thuốc Đông y trong chữa trị bệnh viêm xoang. Vậy chữa viêm xoang bằng Đông y có thực sự là một phương pháp chữa bệnh hiệu quả? Hãy cùng Caychi.vn tìm hiểu nhé!

 

 

Viêm xoang là gì?

 

Bệnh viêm xoang hay còn gọi chung là viêm mũi xoang là bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam. Viêm xoang là tình trạng viêm niêm mạc hô hấp lót trong các xoang cạnh mũi. Đây là tình trạng phù nề gây tăng tiết nhầy ở niêm mạc các xoang do một vài tác nhân nào đó gây tắc nghẽn xoang. Viêm xoang có 2 loại : Viêm xoang xảy ra đột ngột và chỉ kéo dài trong thời gian ngắn gọi là viêm xoang cấp tính. Một trường hợp khác là viêm xoang mãn tính là viêm xoang có thể kéo và lặp đi lặp lại.

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang. Nguyên nhân phổ biến nhất là do virus, vi khuẩn làm tổn thương tế bào lông chuyển ở niêm mạc. Bên cạnh đó là các yếu tố như dị ứng phấn hoa, thay đổi thời tiết, môi trường ô nhiễm. Đây chính là những yếu tố khiến cho cơ địa mẫn cảm. Việc bất thường giải phẫu mũi xoang như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại cuốn mũi cũng là nguyên nhân gây nên viêm xoang.

 

Người bị viêm xoang thường có triệu chứng hắt hơi, sổ mũi giống như cảm cúm thông thường. Sau đó là xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi và chảy nước mũi. Dịch mũi của những người bị bệnh viêm xoang thường trong hoặc màu vàng xanh. Nếu bệnh nặng người bệnh có thể sốt, ho, nặng mặt, đau nhức đầu vùng trán,… Nghiêm trọng hơn là giảm khả năng cảm nhận mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi.

 

 

Viêm xoang có thể xuất hiện ở nhiều điểm như trán, mũi,...
Viêm xoang có thể xuất hiện ở nhiều điểm như trán, mũi,..

Đông y là gì?

 

Đông y hay Y học cổ truyền là một nhánh của y học cổ truyền được phát triển dựa trên hơn 3.500 năm. Trong Đông y có những hình thức như thảo dược, châm cứu, cạo gió,…

 

Lý luận Đông y dựa trên nền tảng triết học cổ Trung Hoa: Âm Dương, Ngũ Hành. Âm Dương, Ngũ Hành cân bằng thì cơ thể khỏe mạnh, việc chữa bệnh nhằm lập lại trạng thái cân bằng của các yếu tố đó.

 

Phương châm cơ bản của Đông y trong chữa bệnh là “lưu nhân trị bệnh”. Trước hết phải giữ lấy mạng sống của con người, sau đó mới nghĩ tới vấn đề khống chế, tiêu trừ ổ bệnh. Mục tiêu chữa bệnh của Đông y là lập lại trạng thái “cân bằng chỉnh thể”. Do đó trong quá trình chữa bệnh, Đông y coi trọng khả năng tự khôi phục và tái tạo của cơ thể con người. Lấy việc huy động tiềm năng của con người làm phương châm chính. Vì vậy, bệnh nhân được coi là chủ thể, “nhân vi bản bệnh vi tiêu” – nghĩa là người là gốc, là chủ thể, bệnh chỉ là ngọn.

 

 

Chữa viêm xoang bằng Đông y có nhiều phương pháp như châm cứu, thảo dược, cạo gió,...
Đông y bao gồm nhiều phương pháp như châm cứu, thảo dược, cạo gió,…

 

Viêm xoang theo quan điểm của Đông y

 

Theo quan điểm của Đông y viêm xoang được hình thành khi các tạng thận, phế, cạn, bị hư tổn. Khi đó phong hàn, phong nhiệt thâm nhập vào cơ thể. Từ đó Can hỏa vượng thịnh (gan hỏa gây phế nhiệt), Thận âm hư, Phế nhiệt. Gây ra các chứng như đau nhức khắp mặt, thường xuyên ngạt tắc mũi, chảy nước mũi có mủ,…

 

Với nguyên tắc chủ trị từ gốc, đông y chủ yếu dùng các phép thanh phế, tiết nhiệt giải độc, khu phong tán hàn, tư bổ thận âm để trị viêm xoang. Kết hợp các phép trị như thế nào còn tùy thuộc vào căn nguyên và triệu chứng bệnh. 

 

Điều trị viêm xoang bằng Đông y 

 

 

Đông y là phương pháp được rất nhiều người tin dùng trong điều trị bệnh đặc biệt là bệnh viêm xoang. Thực tế khi điều trị viêm xoang bằng Đông y các bác sĩ sẽ điều trị cho bệnh nhân bằng 2 phương pháp chủ yếu là châm cứu và thảo dược.

 

Ưu điểm của việc chữa viêm xoang bằng Đông y

 

 

Tính an toàn cao

 

Điều trị viêm xoang bằng phương pháp của Đông y bệnh nhân sẽ được đảm bảo an toàn. Cũng từ đây mà có thể hạn chế được những tác dụng phụ. Việc sử dụng thuốc Đông y hay châm cứu  hạn chế được những rủi ro.

 

Đối với thuốc Đông y, đây là những thảo dược từ tự nhiên nên hết sức lành tính. Nguyên liệu dùng làm thuốc Đông y bao gồm hoa, quả, lá, thân cây, rễ cây. Những nguyên liệu này sau khi hái về được phơi khô hoặc sấy gọi là dược liệu. Các dược liệu này được thầy thuốc bào chế gọi là thuốc Đông y. Việc bào chế sẽ làm tăng tính hàn, tính nhiệt và nâng cao tác dụng của thuốc Đông y. Theo như nghiên cứu cho thấy, thuốc Đông Y không hề có độc tính, vì thế thuốc có thể dùng được cho rất nhiều đối tượng khác nhau. Mặt khác khi dùng lâu cũng không sợ chất độc hại tích tụ trong cơ thể. Bên cạnh đó Đông y thường có cả thuốc bổ và thuốc chữa bệnh.

 

 

Châm cứu là phương pháp đặc trưng khi chữa viêm xoang bằng Đông y
Châm cứu là phương pháp đặc trưng của Đông y

 

 

Đối với châm cứu, đây là phương pháp tác động lên huyệt vị để chữa bệnh bằng kim châm. Thông qua kích thích lên các huyệt vị nhất định trên cơ thể để có tác dụng sơ thông kinh lạc, điều tiết tạng phủ, hành khí hoạt huyết… Đây là một phương pháp được dùng phổ biến từ ngàn xưa, tạo cho người bệnh cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó châm cứu không dùng thuốc tân dược nên hạn chế được rủi ro.

 

 

Mang lại hiệu quả cho người sử dụng

 

 

Nguyên lý điều trị của Đông y là kết hợp điều trị triệu chứng và loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh và nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa viêm nhiễm. Do vậy Đông y không chỉ điều trị triệt để mọi thể loại từ viêm xoang cấp tính đến mãn tính, viêm đa xoang mà còn phòng ngừa tái phát sau điều trị hiệu quả. Điều trị bằng Đông y sẽ mang lại hiệu quả lâu dài cho người bệnh. 

 

Nhược điểm của việc chữa viêm xoang bằng Đông y

 

Thời gian chữa trị lâu

 

Bởi nguyên lý của Đông y là điều trị từ sâu bên trong, coi con người là gốc bệnh chỉ là ngọn. Vì vậy mà thời gian điều trị viêm xoang bằng phương pháp của Đông y rất lâu. Thông thường để có thể điều trị khỏi bệnh viêm xoang phải mất từ 2 – 3  tháng. Điều này đã gây không ít khó khăn cho người bệnh khi muốn tiếp cận với Đông y. Với thời gian lâu như vậy đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì. 

 

Bên cạnh đó khi điều trị bằng phương thức châm cứu của Đông y người bệnh phải mất rất nhiều thời gian trong 1 lần điều trị. Mỗi lần châm cứu phải mất từ 1 – 2 tiếng. Mặt khác hiệu quả tác động của châm cứu chỉ có tại thời điểm châm.

 

 

Cầu kỳ trong cách chữa bệnh

 

 

Để có được một bát thuốc của Đông y cần sắc trong vài tiếng
Để có được một bát thuốc của Đông y cần sắc trong vài tiếng

 

 

Khi điều trị bằng thuốc Đông y người bệnh phải chú ý những lưu ý khi sắc thuốc. Điều này vô hình trung tạo nên tâm lý e ngại ở một số người.  Không như thuốc tây mua về là có thể sử dụng được, thuốc Đông y lại cầu kỳ hơn rất nhiều. Đa phần phải cho vào ấm sắc vài tiếng đồng hồ sau đó uống nước cất của những thang thuốc này. Thuốc Đông y cũng nặng mùi hơn nhưng ngửi lâu sẽ thơm, đối với những ai chưa quen thì có thể thấy hơi khó uống vì mùi thuốc.

 

Cấy chỉ – phương pháp kết hợp giữa Đông Y và Tây Y

 

 

Để khắc phục và tận dụng tốt những ưu và nhược điểm của Đông y Ths.Bs Ngô Quang Hùng đã nghiên cứu ra phương pháp cấy chỉ. Đây là một bước đột phá mới của y học. Cấy chỉ kế thừa nền tảng y lý của y học cổ truyền mà đại diện là phương pháp châm cứu. Bên cạnh đó còn là sự ứng dụng khoa học kỹ thuật của y  học hiện đại – chỉ Catgut.

 

Cấy chỉ ra đời mang đến một phương pháp chữa bệnh với nhiều đột phá mới. Bằng việc sử dụng chỉ Catgut gắn ở kim châm và cấy vào huyệt vị phương pháp này đã khắc phục được nhược điểm về thời gian chữa trị của Đông Y.  Mỗi lần cấy chỉ chỉ dao động từ 15 – 30 phút, và đặc biệt người bệnh có thể cảm nhận được hiệu quả ngay từ lần điều trị đầu tiên.

 

 

Cấy chỉ - phương pháp kết hợp hoàn hảo giữa Đông y và Tây y
Cấy chỉ – phương pháp kết hợp hoàn hảo giữa Đông y và Tây y

 

 

Khi điều trị viêm xoang bằng phương pháp cấy chỉ bệnh nhân sẽ an tâm bởi sự lành tính, bởi hiệu quả và thời gian chữa trị bệnh. Cấy chỉ vào huyệt đạo chữa viêm xoang được xem là một trong những tác nhân vật lý giúp kích thích và gây ra các phản xạ mới. Những phản xạ mới này có tác dụng ức chế, ngăn ngừa và phá vỡ cung phản xạ của bệnh lý, giúp giải quyết nhanh các biểu hiện viêm xoang. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tạo ra hàng rào bảo vệ bền vững, nâng cao hệ miễn dịch chống lại bệnh tật và các tác nhân gây dị ứng.

 

Kết luận

 

 

Có thể thấy việc điều trị viêm xoang bằng Đông y mang đến những hiệu quả tích cực. Bởi đây là một phương pháp lành tính, điều trị từ sâu bên trong con người. Vì vậy mà Đông y được rất nhiều người tin dùng. Tuy nhiên ở nên y học này vẫn còn tồn tại nhiều nhược điểm như thời gian. Điều này đòi hỏi người bệnh phải rất kiên trì khi đi đến quyết định điều trị bằng Đông y.

 

Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc thì cấy chỉ đã ra đời. Cấy chỉ đáp ứng được sự kỳ vọng về một phương pháp lành tính, hiệu quả cao, ít tốn kém, thời gian chữa trị nhanh. Đây cũng chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa Đông y và Tây y. Và viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông hiện đang là địa chỉ cấy chỉ chữa viêm xoang uy tín nhất hiện nay. Ngoài việc điều trị bằng cấy chỉ tại đây còn có quầy thuốc Bắc, Nam đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Vì vậy nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe nói chung hoặc viêm xoang nói riêng, hãy gọi theo số Hotline: 0902.191.844 hoặc truy cập Caychi.vn để được đội ngũ bác sĩ nhiệt tình và giàu kinh nghiệm tại đây tư vấn.

 

Dưới đây là phóng sự của VTC 14 về Ths.Bs Ngô Quang Hùng cấy chỉ chữa viêm xoang.