NGUYÊN NHÂN MẮC VIÊM XOANG, VIÊM MŨI DỊ ỨNG

 

Viêm xoang và viêm mũi dị ứng là 2 căn bệnh phổ biến hiện nay. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên nhiều biến chứng. Hãy cùng Caychi.vn tìm hiểu nguyên nhân của bệnh viêm xoang và viêm mũi để chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh nhé!

 

Viêm xoang là gì?

 

Hiểu một cách đơn giản viêm xoang là tình trạng nhiễm trùng các hốc xoang. Bên cạnh đó là sự ứ đọng các dịch nhầy và lâu ngày gây tổn thương các niêm mạc lót của xoang. Viêm xoang có 5 loại, bao gồm: viêm xoang trán, viêm xoang bướm, viêm xoang hàm trên, viêm xoang sàng, viêm đa xoang.

 

Viêm xoang là bệnh mãn tính, tuy không phải là bệnh gây tử vong nhanh nhưng có thể gây nên hàng loạt các biến chứng vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Việc thăm khám sớm và xử trí kịp thời sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải các biến chứng khôn lường của bệnh.

 

Người bị bệnh viêm xoang thường có các biểu hiện như đau nhức, nghẹt mũi, điếc mũi. Nước mũi của người bệnh tiết ra thường có màu vàng hoặc màu xanh lá cây. 

 

 

Các vị trí của bệnh viêm xoang thường gặp
Các vị trí của bệnh viêm xoang thường gặp

 

 

Viêm mũi dị ứng là gì? 

 

Viêm mũi dị ứng hay còn gọi là sốt cỏ khô. Chỉ tình trạng về mũi khi hệ miễn dịch phản ứng với các tác nhân có hại. Được biểu hiện bằng các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa và chảy nước mắt, sưng quanh mắt. Đặc biệt, người bị viêm mũi dị ứng có thể bị viêm họng, ngứa tai, ù tai do ảnh hưởng lan rộng của bệnh.Viêm mũi dị ứng thường có 2 loại phổ biến bao gồm:

 

Viêm mũi dị ứng theo mùa: đây là tình trạng phát bệnh vào một thời điểm nhất định trong năm. Mùa xuân là mùa dễ phát bệnh nhất vì đây là thời điểm có khí hậu nóng ẩm kèm theo nhiều phấn hoa.

 

Viêm mũi dị ứng quanh năm: Thường do cơ thể dị ứng với các tác động của môi trường như khói, bụi, nấm, mốc,…Bệnh có thể khởi phát ở bất kỳ thời điểm nào trong năm.

 

 

Các biểu hiện điển hình của viêm mũi dị ứng
Các biểu hiện điển hình của viêm mũi dị ứng

 

 

Nguyên nhân của viêm xoang và viêm mũi dị ứng

 

Nguyên nhân của bệnh viêm xoang

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Theo Ths.Bs Ngô Quang Hùng – giám đốc viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông đã chỉ ra một số nguyên nhân bao gồm:

 

 

Ô nhiễm môi trường

 

 

Trong cuộc sống hiện đại lượng khói bụi càng nhiều, không khí ngày càng ô nhiễm. Điều này đã gây nên những ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của con người. Bệnh viêm xoang cũng không ngoại lệ, việc khói, bụi xâm nhập vào các hốc xoang chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang. 

 

 

Dị ứng

 

 

Việc dị ứng thức ăn, nước uống hoặc hóa chất có thể gây tổn thương đến niêm mạc mũi. Từ đó dẫn tới tình trạng bít lỗ thông xoang, gây tắc và nhiễm trùng xoang. Vì vậy mỗi người cần chú ý hơn trong việc ăn uống để tránh tình trạng viêm xoang.

 

 

Không khí ô nhiễm, khói bụi chính là nguyên nhân viêm xoang viêm mũi
Không khí ô nhiễm, khói bụi chính là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm xoang lẫn viêm mũi dị ứng

 

 

 

Hệ miễn dịch kém

 

 

Nếu cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, người bệnh hạn chế vận động có thể kéo theo sự suy giảm hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch suy giảm sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công. Từ đó gây suy yếu niêm mạc đường hô hấp và rối loạn hệ thần kinh thực vật… dẫn tới viêm xoang.

 

 

Vệ sinh không sạch sẽ 

 

 

Không vệ sinh các nhân hay không rửa tay trước khi ăn chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn dễ dàng tân công vào mũi. Từ đó gây nên tình trạng viêm xoang.

 

Còn một tỷ lệ hiếm gặp là bất thường giải phẫu mũi xoang như lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại cuốn mũi dẫn đến lưu thông mũi xoang kém mà gây viêm xoang.

 

Nguyên nhân của bệnh viêm mũi dị ứng

 

 

Môi trường

 

 

Việc thay đổi thời tiết, khí hậu đột ngột cũng có thể gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng. Ngoài ra viêm mũi dị ứng còn hình thành khi người bệnh hít phải phấn hoa, bụi nhà, lông vũ, nấm mốc hay khói thuốc lá.

 

 

Dị ứng hóa chất

 

 

Dị ứng với các thành phần hóa học có trong thuốc kháng sinh, thuốc gây mê cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng. Ở một số người nguyên nhân viêm mũi dị ứng chính là dị ứng với các loại thức ăn.

 

 

Dị ứng các loại thức ăn như cua, cá có thể là nguyên nhân viêm xoang viêm mũi
Dị ứng các loại thức ăn như cua, cá có thể gây nên tình trạng viêm mũi dị ứng

 

 

 

Di truyền

 

 

Những trường hợp có cha mẹ mắc bệnh thì có đến 30% con cái sẽ mắc bệnh. Ngoài ra những người có sức đề kháng kém, cấu trúc mũi khác lạ cũng có thể dễ mắc viêm mũi dị ứng.

 

Kết luận

Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn về viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho quý bệnh nhân những cái nhìn đúng đắn hơn về 2 bệnh lý nói trên. Người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân để từ đó có cách phòng ngừa và điều trị phù hợp. Viêm xoang và viêm mũi dị ứng tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại gây những khó khăn trong sinh hoạt. Hiện nay cấy chỉ đang là phương pháp được nhiều người tin dùng để điều trị viêm xoang, viêm mũi. Trên thực tế phương pháp này vô cùng lành tính, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Đây là chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho bệnh nhân viêm xoang, viêm mũi.

 

 

Cấy chỉ là phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc hay phẫu thuật
Cấy chỉ là phương pháp điều trị viêm xoang viêm mũi dị ứng hiệu quả nhất

 

 

Nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hãy gọi ngay số Hotline 0902.191.844 để được đội ngũ bác sĩ nhiệt tình tại viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông tư vấn. Caychi.vn xin chúc quý bệnh nhân sức khỏe dồi dào.