Triệu chứng thoát vị đĩa đệm, nguyên nhân và hướng khắc phục

Bệnh lý thoát vị đĩa đệm nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách có thể gây tàn phế. Vì vậy, việc tìm đúng nguyên nhân, triệu chứng để có cách chữa bệnh kịp thời là điều quan trọng. Hãy cùng Caychi.vn tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và hướng khắc phục của thoát vị đĩa đệm.

 

 

Thoát vị đĩa đệm là gì?

 

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí cấu tạo bình thường. Nếu vòng sợi bị rách hoặc mất khả năng chun giãn, nhân keo có thể bị dịch chuyển về phía sau hoặc sang hai bên, gây ra bệnh.

 

Thoát vị đĩa đệm không phải bệnh nan y, nhưng các biến chứng của nó khá nguy hiểm. Khi đó người bệnh sẽ mất kiểm soát tiểu tiện, cản trở di chuyển, teo cơ. Nguy hiểm hơn là liệt hoàn toàn thực sự khiến nhiều người ám ảnh.

 

 

Thoát vị đĩa đệm không phải là bệnh nan y.
Thoát vị đĩa đệm không phải là bệnh nan y.

Nguyên nhân của bệnh

 

Theo tổng hợp của Khoa thần kinh Viện Quân y 103, nguyên nhân bệnh thoát vị đĩa đệm bắt nguồn do nhiều yếu tố khác nhau. Các yếu tố khách quan gồm thoái hóa sinh học như tuổi tác. Bên canh đó là yếu tố nghề nghiệp khiến bệnh nhân phải cúi lâu, bê vác vật nặng nhiều. Những tác động này lâu dấn sẽ gây nên tình trạng thoát vị đĩa đệm.

 

Ngoài ra, những thói quen sai tư thế như quá ưỡn, quá khom, vẹo cột sống…, chấn thương đều có thể là nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Di truyền, khi người có cấu tạo cột sống yếu dễ di truyền sang con cái. Mặt khác chế độ sinh hoạt không hợp lý cũng là những nguyên nhân điển hình.

 

 

Nắm rõ những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là yếu tố quan trọng để bác sĩ đưa ra cách chữa chính xác.
Nắm rõ những nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là yếu tố quan trọng để bác sĩ đưa ra cách chữa chính xác.

Triệu chứng điển hình của bệnh lý thoát vị đĩa đệm

 

Theo Ths.Bs Ngô Quang Hùng – giám đốc viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông triệu chứng của thoát vị đĩa đệm đa dạng. Bệnh được thể hiện qua nhiều dấu hiệu điển hình như đau tại vị trí thoát vị. Những cơn đau thắt lưng hoặc cổ âm ỉ, đau tăng khi vận động, hắt hơi, ho. Mặt khác người bệnh còn bị hạn chế vận động,đi lại khó khăn, đau khi cúi người.

 

Trong nhiều trường hợp, người bệnh thoát vị đĩa đệm có cảm giác tê bì chân tay. Ngoài ra còn có tình trạng rối loạn cơ thắt. Khi đó dây thần kinh thắt lưng bị chèn ép gây bí tiểu, đại tiểu tiện không tự chủ.

 

Tuy nhiên, một trong những triệu chứng thoát vị đĩa đệm điển hình nhất là đau thần kinh tọa. Đó là những cơn đau buốt từ hông xuống đùi, kéo tới các ngón chân theo đường đi của dây thần kinh tọa.

 

Người bệnh cần tìm đúng nguyên nhân để chủ động xử lý.
Người bệnh cần tìm đúng nguyên nhân để chủ động xử lý.

Hướng khắc phục thoát vị đĩa đệm

 

Đối với điều trị bằng Tây y, người bệnh thường được chỉ định sử dụng một số loại thuốc chữa thoát vị đĩa đệm như thuốc giảm đau (paracetamol, meloxicam…), thuốc kháng viêm không steroid (ibuprofen, naproxen…), thuốc giãn cơ (myonal, decontractyl…), nhóm vitamin và omega 3…

 

Trong trường hợp nhân nhầy chèn ép rễ thần kinh nặng, gây teo cơ và đau dữ dội, người bệnh được chỉ định phẫu thuật. Khi đó sẽ trị thoát vị đĩa đệm bằng các phương pháp như mổ hở hoặc mổ nội soi. Ngoài ra, tùy vào nguyên nhân và triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định dùng sóng cao tần, tia laser, tia hồng ngoại, chữa bằng tế bào gốc…

 

Đối với điều trị bệnh lý thoát vị đĩa đệm bằng Đông y, người bệnh có thể áp dụng vật lý trị liệu giúp kéo giãn cột sống, phục hồi đĩa đệm. Hoặc là những phương pháp thực hành phổ biến như châm cứu, xoa bóp, massage, bấm huyệt,…

 

Bên cạnh đó, một số bài thuốc dân gian cũng có thể chữa thoát vị đĩa đệm. Đó là các bài thuốc quen thuộc như ngải cứu, lá lốt, thiên niên kiện, xương rồng, cỏ xước. Tuy nhiên người bệnh cần gia giảm theo tỷ lệ hợp lý.

 

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm như chim yến bay, tập bò, tư thế con mèo, châu chấu… là liệu pháp cần thiết trong quá trình điều trị.