Thận trọng với bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Liệt nửa mặt, méo miệng hay còn gọi là liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là loại bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, không lây, biểu hiện là liệt ngoại biên nửa bên mặt.

 

 

Bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại gây biến dạng khuôn mặt, ảnh hưởng đến khả năng lao động. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp hằng ngày khi khó biểu hiện cảm xúc ở mặt. Bên cạnh đó là những khó khăn trong ăn uống. Và quan trọng là ảnh hưởng đến thẩm mỹ khi giao tiếp của người bệnh. Vì vậy mỗi người chúng ta cần thận trọng với liệt dây thần kinh số 7.

 

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là bệnh mà người dân hay gọi nôm na là trúng gió. Bệnh hiện nay rất phổ biến và có rất nhiều trường hợp mắc. Bệnh do nhiều nguyên nhân, nhưng khoảng trên 75% trường hợp mắc bệnh là do nhiễm lạnh đột ngột. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Còn lại là do biến chứng các loại chấn thương, như: chấn thương sọ ở vùng thái dương, xương chũm. Một nguyên nhân khác là doviêm tai mũi họng thường xuyên mà không chữa trị dứt điểm…

 

Biểu hiện của liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

 

Biểu hiện của bệnh liệt dây thần số 7 ngoại biên rất rõ ràng, ai cũng có thể phát hiện và nhận biết bệnh. Đó là các biểu hiện như mặt bị xệ, miệng bị méo, một bên mắt không thể nhắm kín,… Ngoài ra một số trường hợp ban ngày bỗng dưng thấy bị tê liệt đột ngột, yếu hẳn một bên mặt. Bệnh nặng hơn thì có thể bị đau trong tai, nhức đầu, mất vị giác, viêm kết mạc,…

 

Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người bị suy giảm miễn dịch, người có thể trạng yếu. Bên cạnh đó người ít luyện tập thể dục thể thao cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh còn xảy ra ở những người có tiền sử hạ đường huyết, huyết áp, xơ vữa động mạch. Việc thức khuya khiến cơ thể luôn mệt mỏi, sức đề kháng giảm cũng có nguy cơ bị bệnh. Đặc biệt những người hay uống bia rượu, thường đi sớm về khuya dễ bị nhiễm gió lạnh.

 

Biện pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

 

Hiện nay, các bệnh viện y học cổ truyền sử dụng phương pháp châm cứu, cứu điếu ngãi, bấm huyệt để điều trị bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Thời gian điều trị từ 3 đến 4 tuần, mức độ khỏi bệnh là trên 90% với những bệnh nhân được phát hiện sớm trong tuần đầu tiên.

 

Còn những bệnh nhân đến bệnh viện điều trị muộn hơn, từ 3 đến 4 tháng thì chức năng của các cơ vùng mặt khó hồi phục. Khi đó việc điều trị chỉ đỡ được một phần, vẫn để lại di chứng. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và giao tiếp của người bệnh.

 

Để không bị mắc bệnh này mọi người cần thận trọng với liệt dây thần kinh số 7. Việc đầu tiên là nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng cách tập thể dục thể thao thường xuyên. Bên cạnh đó ăn đủ dưỡng chất, tăng cường ăn rau xanh, trái cây chín, uống nước cam, nước chanh,…

 

Khi đi ra ngoài, nên đeo khẩu trang giữ ấm trán, đầu, mặt, cổ để tránh tiếp xúc trực tiếp với gió lạnh. Ngoài ra nên hạn chế ở ngoài trời lạnh khi nhiệt độ thấp và luôn giữ ấm cơ thể. Bên cạnh đó khi thức dậy, hãy ngồi lại giường một lúc trước khi ra ngoài.

 

Vào mùa lạnh, khi đang nằm trong chăn ấm hoặc ở trong nhà mà ra ngoài thì phải mặc thêm áo ấm. Nên tắm nước ấm, trong phòng kín và tắm nhanh, tránh tắm nước lạnh. Đặc biệt tuyệt đối không nên tắm khuya vì cơ thể rất dễ nhiễm lạnh.

 

Vào mùa nắng nóng, sử dụng quạt, máy lạnh nhưng không trực tiếp để luồng khí lạnh vào người, nhất là sau gáy.

Khi bị liệt mặt cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị sớm. Đồng thời cũng để chẩn đoán, loại trừ một số bệnh nguy hiểm khác cũng gây liệt mặt như: chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não…

 

Ngoài ra, cần điều trị dứt điểm các chứng viêm nhiễm ở tai, mũi, họng. Và đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đề phòng chấn thương sọ não ở vùng thái dương, xương chũm.