Nguyên nhân và phương pháp giảm đau lưng

Lưng là bộ phận quan trọng có tác dụng chống đỡ hầu như là toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Cũng chính vì thế mà nó rất dễ bị tổn thương. Đau lưng không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và vận động của người bệnh. Vậy đâu là nguyên nhân và phương pháp giảm đau lưng?

 

 Nguyên nhân gây đau lưng

 

Mang vác vật nặng quá sức

 

Đau lưng thường xảy ra do mang vác vật nặng có trọng lượng lớn và sai tư thế. Các chuyên gia xương khớp cho biết, một tư thế đúng làm giảm nguy cơ bị đau xương khớp. Đó là đứng thẳng, khi nâng vật nặng cần dùng lực của cánh tay, không cúi nâng vật nặng. Bên cạnh đó cần san đều trọng lượng sang 2 bên vai hoặc tay, không tập trung nâng vật nặng bằng 1 tay. Khi đứng không chỉ cần giữ lưng thẳng mà cần giữ trọng lượng cân bằng trên cả hai chân.

 

Tính chất công việc

 

Với những công việc phải vận động nhiều thì nguy cơ đau lưng rất cao. Đặc biệt phải làm những việc như nâng, kéo hoặc có những động tác khiến cột sống của bạn bị xoắn. Điều này nếu diễn ra trong thời gian dài làm tăng nguy cơ bạn sẽ bị đau lưng.

 

Những người làm công việc bàn giấy cũng có nguy cơ bị đau lưng. Nếu bạn ngồi không thoải mái, không đúng tư thế hoặc có xu hướng ngồi làm cột sống bị cong, đau lưng rất dễ “hỏi thăm”.

 

 

Nguyên nhân và phương pháp giảm đau lưng có rất nhiều
 Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng

Tập thể dục quá sức

 

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới đau lưng. Khi tập các môn thể thao tưởng như chỉ cần sự tập trung và ít sử dụng cơ bắp, sự căng cơ vẫn có thể xảy ra. Đó là do cơ bắp bị căng quá mức dẫn tới chứng đau lưng. Nguyên nhân đau thắt lưng phổ biến nhất do tập thể thao hoặc lao động là do phân bố thời gian không hợp lý.

 

 Do loãng xương

 

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt canxi và tuổi tác khiến cho xương giòn và xốp hơn. Bên cạnh đó khi hàm lượng calcium bị giảm đi đáng kể dẫn đến mật độ xương cũng suy giảm. Vì vậy bệnh nhân rất dễ dẫn tới tình trạng loãng xương và gây đau thắt lưng.

 

 Do sỏi thận

 

– Những bệnh nhân bị bệnh sỏi thận thường có những biểu hiện như: Đau nhức thắt lưng (lưng dưới eo), nhức mỏi cơ, kèm theo tiểu buốt, tiểu rắt…

 

– Chính vì vậy, theo ý kiến của các chuyên gia, khi bị đau thắt lưng bạn nên nhanh chóng tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

 

 – Ngoài ra, đau thắt lưng còn có thể xuất phát từ việc lao động nặng nhọc hoặc thói quen lười vận động

 

 Các bệnh lý về cột sống và thoát vị đĩa đệm

 

– Giữa các khoang đốt sống là đĩa đệm, có tác dụng làm cột sống của cơ thể chuyển động nhịp nhàng. Khi đĩa đẹm này bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống gọi là bị thoát vị đĩa đệm. Thoát bị đĩa đệm có thể xảy ra do đĩa đệm bị thoái hóa (tuổi cao), do chấn thương….

 

– Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất cứ phần nào của cột sống, nhưng thường gặp nhất là thoát vị ở phần lưng và gây ra các cơn đau lưng hay đau thắt lưng.

 

– Dây thần kinh tọa là dây thần kinh chạy dọc từ tủy sống, tới ngón chân của cơ thể. Biểu hiện của đau dây thần kinh tọa là xuất hiện nhiều cơn đau thắt lưng. Nếu để tình trạng này kéo dài và không chữa trị, có thể dẫn tới tình trạng các cơn đau lan xuống vùng mông, đùi, bắp chân…

 

Biểu hiện đau lưng

 

 

Cơn đau xuất hiện khi vặn người, ngồi hay uốn cong là những biểu hiện của bệnh đau lưng
 Cơn đau xuất hiện khi vặn người, ngồi hay uốn cong là những biểu hiện của bệnh đau lưng

 

– Xuất hiện tình trạng tê hay yếu phát triển và tình trạng này có thể trở nên nặng hơn.

 

–  Bị những chấn thương hay té ngã trong thời gian gần liên kết với bệnh đau lưng. Khi quét khối u tủy sống có thể gây ra triệu chứng đau lưng dưới. Thoát vị đĩa đệm hay u tủy sống có thể gây nên áp lực lên rễ thần kinh.

 

– Sau khi bị té ngã, bị chấn thương hay mang vác vật nặng sẽ bắt đầu xuất hiện cảm giác đau.

 

–  Dấu hiệu tê hay đau lan rộng ở ống chân dưới.

 

– Người bệnh bị viêm khớp và những cơn đau dữ dội mỗi khi cử động và thường xảy ra với người cao tuổi.

 

–  Những cơn đau xuất hiện khi vặn người, ngồi hay uốn cong.

 

– Lưng hay bị cứng và đau vào buổi sáng và những khớp khác cũng bị cứng, sưng, đau hoặc đỏ.

 

– Cơn đau ở chính giữa phần cột sống dưới và bị đau cả xuống chân.

 

 Phương pháp giảm đau lưng

 

 

Sử dụng liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh có tác dụng làm giãn cơ và giảm đau lưng ngắn hạn
 Sử dụng liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh có tác dụng làm giãn cơ và giảm đau lưng ngắn hạn

 

Để có thể làm giảm triệu chứng đau lưng dưới người bệnh cần phải thực hiện những việc sau:

 

– Cần duy trì tư thế cơ thể đúng và chuẩn.

 

–  Duy trì một mức cân nặng khỏe mạnh.

 

– Thay đổi không gian ở nơi làm việc để có thể giảm sức ép lên lưng.

 

–  Thường xuyên tập thể dục, nên thực hiện những bài tập sức khỏe và linh hoạt. Bạn hãy thực hiện ít lần 2 lần/ngày, tập trung vào những cơ bắp ở lưng, hông và bụng.

 

– Khi gặp phải triệu chứng đau lưng dưới bạn cần phải hạn chế những hoạt động của mình. Hãy nghỉ ngơi trên giường trong khoảng 1 – 2 ngày và khôi phục lại mức độ hoạt động của bạn. Nên nhớ đừng quá sức vì có thể sẽ phản tác dụng và làm cho bệnh trở nên nặng hơn.

 

– Để giảm triệu chứng đau lưng các bác sỹ có thể kê cho bạn một số thuốc giảm đau và giãn cơ để giúp làm giảm cơn đau lưng hiệu quả.

 

– Sử dụng liệu pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh có tác dụng làm giãn cơ và giảm đau ngắn hạn.

 

Nguyên nhân và phương pháp giảm đau lưng là những dấu hiệu cơ bản về tình trạng sức khỏe của bạn. Hãy lắng nghe những dấu hiệu thay đổi cơ thể để có những phương pháp chữa bệnh an toàn và khoa học nhé! Caychi.vn xin chúc quý bệnh nhân sức khỏe dồi dào.