BIỂU HIỆN CỦA VIÊM XOANG VÀ VIÊM MŨI DỊ ỨNG

 

Vẫn đang có rất nhiều người nhầm lẫn giữa viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Thực tế cho thấy 2 bệnh này là hoàn toàn khác nhau, biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị cũng khác nhau. Vì vậy trong bài viết hôm nay Caychi.vn sẽ cung cấp thông tin về biểu hiện viêm xoang viêm mũi để mọi người nhận biết được chính xác hơn.

 

Tổng quan về bệnh viêm xoang và viêm mũi dị ứng

 

 

Về bệnh viêm xoang

 

 

Viêm xoang là căn bệnh phổ biến hiện nay do hiện tượng nhiễm trùng của các xoang. Đây là tình trạng nhiễm trùng của màng niêm mạc lót trong lòng các xoang gây ra bởi vi trùng, siêu vi trùng hay dị ứng dẫn tới phù nề, thu hẹp đường kính các lỗ xoang làm cho mủ và dịch viêm ứ đọng trong xoang do không thoát được ra ngoài.

 

Xoang có sự liên kết mật thiết với mũi mà mũi lại là nơi tiếp xúc thường xuyên với môi trường. Khi những tác nhân xấu của môi trường xâm nhập vào mũi lâu dần sẽ gây nên tình trạng viêm xoang. Đây là một bệnh lý thường gặp ở các nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa. Và Việt Nam chính là một trong những nước có tỷ lệ viêm xoang cao. Khí hậu ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi trùng, siêu vi gây bệnh phát triển. Bệnh dễ tái phát và phải điều trị trong thời gian dài.

 

Viêm xoang có 2 loại là viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Viêm xoang hình thành từ những nguyên nhân như ô nhiễm môi trường, khói bụi. Việc dị ứng với các chất hóa học, thực phẩm cũng chính là nguyên nhân gây nên bệnh. Ngoài ra, khi sức đề kháng của con người yếu sẽ là điều kiện cho virus, vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Bên cạnh đó còn rất nhiều nguyên nhân như phẫu thuật mũi, poly mũi,…

 

 

Các vị trí xoang thường gặp
Các vị trí xoang thường gặp

 

 

Về bệnh viêm mũi dị ứng

 

 

Viêm mũi dị ứng là bệnh viêm mũi do dị ứng gây ra. Bệnh hình thành nên khi hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng chống lại các tác nhân như bụi, phấn hoa, thú nuôi,… Viêm mũi dị ứng tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh.

 

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là từ 20 – 30 tuổi, người già ít gặp hơn. Viêm mũi dị ứng có khả năng di truyền, khi bố mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ con cái có thể mắc là 30%. Những người làm việc trong môi trường không khí ô nhiễm, khói bụi rất dễ mắc viêm mũi dị ứng.

 

Viêm mũi dị ứng có hai loại viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. Đối với viêm mũi dị ứng theo mùa thì bệnh hình thành tại một thời điểm nhất định trong năm do tác nhân từ môi trường bên ngoài là chủ yếu. Còn viêm mũi dị ứng quanh năm có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm, tác nhân thường là môi trường trong nhà.

 

 

Viêm mũi dị ứng được hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân
Viêm mũi dị ứng được hình thành bởi rất nhiều nguyên nhân

 

Biểu hiện viêm xoang, viêm mũi

 

Biểu hiện của viêm xoang

 

 

Đau nhức

 

 

Tùy thuộc vào vùng bị xoang mà cảm giác đau nhức sẽ hình thành ở vùng đó. Nếu bị viêm xoang sàng trước người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức giữa 2 mắt. Nếu bị viêm xoang sàng sau và viêm xoang bướm sẽ cảm thấy đau nhức vùng gáy. Nếu bị viêm xoang hàm sẽ cảm thấy đau nhức ở vùng má. Còn viêm xoang trán thì đau nhức ở khu vực giữa 2 lông mày và đau trong một khung giờ nhất định.

 

 

Nghẹt mũi

 

 

Đây là hiện tượng dễ gặp nhất của bệnh viêm xoang. Người bệnh có thể bị nghẹt 1 hoặc 2 bên. Kéo theo đó là tình trạng khó thở, khó chịu và mệt mỏi. 

 

 

Biểu hiện viêm xoang viêm mũi
Triệu chứng điển hình của viêm xoang sàng

 

 

Điếc mũi

 

 

Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ khiến bệnh trở nặng gây phù nề. Trong một số trường hợp người bệnh còn không thể phân biệt được mùi khi ngửi do thần kinh khứu giác không cảm nhận được mùi. 

 

 

Chảy dịch

 

 

Khi bị viêm xoang thường có hiện tượng chảy dịch. Dịch này thường có màu vàng hoặc màu xanh lá cây, có mùi hôi cực kỳ khó chịu. Nó có thể chảy ra phía mũi hoặc xuống cuống họng tùy vào vị trí xoang. Khi bị viêm xoang trước thì dịch mũi sẽ chảy ra trước, nếu bị viêm xoang sau dịch mũi sẽ chảy xuống cuống họng. Lúc đó người bệnh sẽ phải khụt khịt hay thấy khó chịu ở cổ họng và khạc nhổ liên tục.

 

 

Biểu hiện khác

 

 

Ngoài 4 biểu hiện trên thì viêm xoang còn có thể có những biểu hiện khác như đau đầu, sốt nhẹ, viêm họng, ho. Bên cạnh đó người bệnh sẽ có cảm giác choáng váng, chóng mặt, đau xung quanh vùng mắt khi nghiêng người về phía trước. Một biểu hiện khác là đau nhức mỗi khi hắt hơi mạnh, người bệnh không thể tập trung, không muốn ăn. Nếu bị viêm xoang nặng có thể bị viêm thần kinh mắt dẫn tới mờ mắt.

 

Biểu hiện của viêm mũi dị ứng

 

 

Ngứa mũi

 

 

Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào. Người bệnh thường cảm thấy ngứa mũi và rất khó chịu. Tình trạng này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. 

 

 

Hắt hơi

 

 

Người bệnh thường hắt hơi thường xuyên khi bị viêm mũi dị ứng. Mỗi lần hắt hơi thường kéo dài theo tràng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và công việc của người bệnh.

 

 

Chảy dịch mũi

 

 

Nước mũi của người bị viêm mũi dị ứng thường có màu trong và loãng. Thường chảy một cách khó kiểm soát và chảy rất nhanh.

 

 

Biểu hiện viêm xoang viêm mũi
6 biểu hiện của bệnh viêm mũi dị ứng

 

 

Nghẹt mũi

 

 

Tình trạng nghẹt mũi thường xuất hiện khi bệnh nhân ngồi hoặc nằm. Từ đó khiến giấc ngủ không được sâu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

 

 

Khứu giác giảm

Khi lượng dịch mũi tiết ra nhiều gây nên triệu chứng nghẹt mũi từ đó ảnh hưởng đến khả năng ngửi và phân biệt mùi của người bệnh.

 

 

Ù tai

 

 

Khi bị viêm mũi dị ứng dịch tiết và chất nhầy ở mũi bị tắc có thể tràn qua lỗ thông nhau của vùng tai – mũi – họng gây nên tình trạng ù tai, suy giảm thính lực. Ngoài ra viêm mũi dị ứng thường kèm theo nhiều bệnh lý khác như hen suyễn.

 

Để giải quyết nhanh những biểu hiện viêm xoang viêm mũi dị ứng cách tốt nhất là điều trị bằng phương pháp cấy chỉ. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Nhờ đó mà mang đến những hiệu quả cao trong điều trị. Chỉ Catgut khi cấy vào cơ thể sẽ tạo nên những kích thích thúc đẩy quá trình sản sinh các chất có lợi. Ngoài ra đây là một phương pháp có thời gian điều trị nhanh, hiệu quả cao nhưng lại tiết kiệm được thời gian và chi phí điều trị. Viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông chính là địa chỉ đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ cấy chỉ. Nơi đây đã chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân viêm xoang viêm mũi dị ứng.

 

Cấy chỉ giúp giải quyết tận gốc biểu hiện viêm xoang viêm mũi
Cấy chỉ giúp giải quyết tận gốc biểu hiện viêm xoang viêm mũi

 

Việc nhận biết được những biểu hiện viêm xoang viêm mũi dị ứng là điều rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp mỗi người bệnh chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị. Bệnh nhân cần phân biệt rõ những biểu hiện của 2 bệnh lý này. Hy vọng rằng bài viết hôm nay Caychi.vn đã cung cấp cho quý bệnh nhân những thông tin bổ ích nhất.