Biểu hiện dễ nhận biết của hen phế quản

BIỂU HIỆN DỄ NHẬN BIẾT CỦA HEN PHẾ QUẢN

Bệnh hen phế quản có thể gây ra nhiều biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy nắm rõ những biểu hiện của bệnh là điều vô cùng cần thiết. Điều này sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị. Dưới đây là những biểu hiện của hen phế quản dễ nhận biết nhất. Mời quý bệnh nhân cùng theo dõi bài viết dưới đây của caychi.vn

Hen phế quản là gì?

Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường thở, làm tăng tình trạng co thắt, phù nề, hạn chế luồng khí ở đường thở. Bệnh hen phế quản không thể chữa trị tận gốc vì vậy người bệnh thường phải sống chung với bệnh. Từ đó gây nên những khó khăn trong sinh hoạt và học tập.

Tại Việt Nam, tỉ lệ người bị hen phế quản chiếm tới 5% dân số, tương đương khoảng trên 4 triệu người. Trong đó, tỉ lệ trẻ em mắc bệnh là cao nhất và chủ yếu nằm ở nhóm tuổi 12 – 13 tuổi. Theo thống kê mới đây, tại Hà Nội có 8,1% trẻ em nội thành và 6,7% trẻ em ngoại thành mắc hen phế quản. Còn tại thành phố Hồ Chí Minh, con số này cao hơn rất nhiều với tổng số 29,1% trẻ em dưới 18 tuổi bị. 

Có rất nhiều nguyên nhân chính bao gồm nhóm tác nhân dị ứng và nhóm tác nhân không dị ứng. Ở nhóm tác nhân dị ứng có các yếu tố như môi trường ô nhiễm, phấn hoa, thức ăn, thuốc,… Còn nhóm tác nhân không dị ứng thì có các yếu tố như dị truyền, tâm lý,… Đây chính là những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh.

Đường dẫn khí bị nhiễm khuẩn sẽ gây nên tình trạng hen suyễn

Biểu hiện của hen phế quản

Mỗi loại bệnh thường có những biểu hiện nhất định, tuy nhiên biểu hiện của hen phế quản rất khó nhận biết. Bởi tùy vào cơ địa của mỗi người, đối với một số bệnh nhân không có biểu hiện gì ra bên ngoài. Ngoài ra tùy vào tình trạng bệnh mà có những biểu hiện khác nhau. Chung quy lại đa phần mọi người đều xuất hiện một vài triệu chứng phổ biến. Dưới đây là những biểu hiện dễ nhận biết nhất của bệnh hen mà Caychi.vn muốn thông tin tới quý bệnh nhân.

 

1. Hụt hơi

 

Đây là tình trạng người bệnh không làm việc gì quá sức nhưng lại cảm thấy hụt hơi. Hụt hơi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy tình trạng hen phế quản đã bắt đầu hình thành. Vì vậy trong quá trình vận động cũng như nghỉ ngơi bạn cần chú ý đến những thay đổi trong cơ thể của mình.

Biểu hiện của hen phế quản thường là tình trạng khó thở, thở khò khè

 

2. Khó thở, thở khò khè

 

Hen phế quản là tình trạng viêm nhiễm đường thở vì vậy mà gây nên tình trạng khó thở ở người bệnh. Việc không khí không thể lưu thông một cách thuận lợi sẽ xuất hiện tiếng thở khò khè ở gần mũi và miệng. Điều này thậm chí còn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bệnh nhân. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy tình trạng bệnh đã trở nên khá phức tạp.

 

3. Co thắt lồng ngực

 

Hiện tượng này diễn ra khi bạn thay đổi tư thế hoặc là thay đổi trạng thái. Đây là dấu hiệu chứng tỏ chắc chắn bạn đã mắc hen phế quản

 

4. Ho

 

Khi bị hen phế quản thường xuất hiện các cơn ho dai dẳng có thể đi kèm đờm hoặc không. Những cơn ho thường xuất hiện và dữ dội hơn vào ban đêm.

 

Ho là biểu hiện thường thấy ở bệnh nhân hen phế quản

 

4. Cảm giác mệt mỏi

 

Người bệnh thường cảm thấy chán ăn và không có sức làm việc. Mệt mỏi là hệ quả của những đêm mất ngủ do những cơn ho kéo dài. Đây là dấu hiệu không quá phổ biến nó chỉ xuất hiện ở những bệnh nhân có thể trạng yếu.

 

5. Dị ứng

 

Người mắc bệnh hen suyễn thường có dị ứng với mùi hoặc không khí.  Khi ăn các món ăn lạ, thịt bò, hải sản, thịt gà, măng tây, ăn thức ăn có tính nóng,… thường bị ho, cảm thấy khó thở, tức ngực. Bên cạnh đó khi tiếp xúc với các thú nuôi hoặc khi gặp phải mùi ẩm mốc, xăng dầu, khói bụi, bệnh nhân cảm giác rất khó thở, mệt nhọc. Ngoài ra người bệnh thích nghi với trời lạnh khó khăn hơn trời nóng, cái lạnh buổi sáng sớm hay nửa đêm đều có ảnh hưởng đến cơ thể gây ra tình trạng ho, khó thở.

 

Khi các triệu chứng kể trên đây diễn ra một cách thường xuyên hơn với mức độ gây khó chịu cao hơn thì đây là dấu hiệu của bệnh đã phát triển nặng hơn. Điều cần làm lúc này là tìm đến cơ sở y tế cùng với phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Cùng với những hiệu quả đã được kiểm chứng cấy chỉ là phương pháp được rất nhiều chuyên gia khuyên dùng trong điều trị bệnh hen phế quản. Đây là một sự kết hợp hoàn hảo giữa đông y và tây y. Nhờ đó mà tạo ra một phương pháp điều trị không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Sau lần điều trị đầu tiên bệnh nhân có thể giảm nhanh các biểu hiện nói trên. Ngoài ra đây còn là phương pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Ưu điểm của nó đã được hàng ngàn bệnh nhân chứng thực.

 

Cấy chỉ – phương pháp điều trị giúp giải quyết nhanh biểu hiện của hen phế quản

Hy vọng bài viết trên đây sẽ  cung cấp cho quý bệnh nhân những thông tin bổ ích nhất. Nếu phát hiện mình có bất cứ biểu hiện trên thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Caychi.vn xin chúc quý bệnh nhân sức khỏe dồi dào.