PHẪU THUẬT CHỮA LIỆT DÂY THẦN KINH SỐ 7 CÓ HIỆU QUẢ?

PHẪU THUẬT CHỮA LIỆT DÂY THẦN KINH SỐ 7 CÓ HIỆU QUẢ?

 

Theo kết quả thống kê thì đa số người bị liệt dây thần kinh số 7 đều lựa chọn phương án phẫu thuật. Vậy phẫu thuật có thực sự là phương pháp chữa liệt dây thần kinh số 7 hiệu quả. Hãy cùng Caychi.vn trả lời cho câu hỏi này nhé!

 

Về bệnh lý liệt dây thần kinh số 7

 

Liệt dây thần kinh số 7 hay còn gọi là liệt mặt ngoại biên. Đây là tình trạng mất vận động hoàn toàn hoặc một phần các cơ của nửa mặt do tổn thương dây thần kinh mặt. Bởi dây thần kinh số 7 là dây thần kinh vận động, chi phối vận động của cơ mặt. Liệt dây thần kinh số 7 được chia làm 2 loại là ngoại biên và trung ương.

 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng liệt dây thần kinh số 7. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh là do cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột gây tổn thương đến dây thần kinh. Ngoài ra có một số nguyên nhân gây bệnh là do chấn thương vùng thái dương, thường xuyên bị viêm họng mà không được điều trị kịp thời.

 

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 có thể gây ra những di chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh. Người bệnh có những biểu hiện như méo mồm, lệch mồm, mắt không nhắm kín,… Bệnh càng để lâu thì càng phức tạp và khó điều trị. Người bệnh có thể gặp một số biến chứng như viêm kết mạc, viêm giác mạc. Bên cạnh đó là tình trạng co cơ không tự chủ như mép bị kéo khi nhắm mắt. Liệt dây thần kinh số 7 xảy ra ở mọi lứa tuổi nên mỗi cần chú ý hơn để tránh tình trạng bệnh nặng.

 

 

 Khi dây thần kinh vận động ở mặt bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng liệt dây thần kinh số 7 
 Khi dây thần kinh vận động ở mặt bị tổn thương sẽ gây ra tình trạng liệt dây thần kinh số 7 

 

 

Phẫu thuật điều trị liệt dây thần kinh số 7

 

Phẫu thuật là gì?

 

Phẫu thuật là các thủ thuật dùng trong ngoại khoa để chữa bệnh hoặc chẩn đoán bệnh. Trong phẫu thuật các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ chuyên dùng để rạch một đường với độ dài nhất định. Điều này giúp thuận tiện trong việc cắt bỏ và sửa chữa các cơ quan trong cơ thể.

 

Để tránh việc bệnh nhân sợ hãi do máu hoặc quá đau trong phẫu thuật sẽ sử dụng hình thức gây tê. Ngày nay đã có nhiều cách phẫu thuật ít gây đau đớn, đường rạch nhỏ hơn. Đó chính là phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên tùy từng trường hợp bệnh bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật nội soi hay mổ mở.

 

Liệt dây thần kinh điều trị bằng phẫu thuật

 

Đối với trường hợp phát bệnh trước 9 tháng thì can thiệp vào dây thần kinh. Việc này được thực hiện bằng cách phẫu thuật gỡ dính, nối lại hoặc ghép thần kinh. Nếu tổn thương quá 9 tháng thì phải ghép thần kinh và cơ thay thế. Bên cạnh đó phải dùng các phẫu thuật tạo hình nhằm phục hồi sự cân đối của mặt. Vì lúc này các cơ quan đã teo, khả năng phục hồi thần kinh ít.

 

Phẫu thuật chữa liệt dây thần kinh số 7 đang là phương án được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì sau khi phẫu thuật vẫn để lại nhiều di chứng. Đó là tình trạng người bệnh sau khi phẫu thuật xong nhưng khi nói cười mặt vẫn bị lệch. Ngoài ra thời gian phục hồi của phương pháp này vô cùng lâu.Sau đây là 8 lý do cho thấy việc phẫu thuật điều trị liệt dây thần kinh số 7 không hiệu quả.

 

 

Một ca phẫu thuật chữa liệt dây thần kinh số 7 thường mất rất nhiều thời gian và phải chuẩn bị rất nhiều thứ
Một ca phẫu thuật thường mất rất nhiều thời gian và phải chuẩn bị rất nhiều thứ

 

 

Hiện tượng tụ máu

 

 

Tụ máu là một túi máu tương tự như một vết bầm tím lớn, gây cảm giác đau đớn. Đây là biến chứng phổ biến nhất đối với những trường hợp phẫu thuật trên mặt. Trong một số trường hợp bệnh nhân phải phẫu thuật bổ sung để làm tan tụ máu.

 

 

Tổn thương thần kinh

 

 

Nguy cơ tổn thương thần kinh có trong nhiều loại phẫu thuật khác nhau, đặc biệt là phẫu thuật chữa liệt dây thần kinh số 7. Sau khi phẫu thuật người bệnh bị rơi vào tình trạng tê liệt và ngứa ran. Đây là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Nguy hiểm hơn bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 có thể mất cảm giác ở mặt.

 

 

Nhiễm Trùng

 

 

Mặc dù chăm sóc sau phẫu thuật bao gồm các bước để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nhưng nhiễm trùng vẫn là một trong những biến chứng phổ biến của phẫu thuật. Trong một số trường hợp, nhiễm trùng có thể xảy ra bên trong cơ thể và trở nên nghiêm trọng, bệnh nhân cần phải được tiêm tĩnh mạch kháng sinh.

 

 

Để lại sẹo

 

 

Vì những tác động của các dụng cụ trong quá trình phẫu thuật như dao, kéo vì vậy sẹo là vấn đề không thể tránh khỏi. Điều này gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt và thường khiến người bệnh tự ti.

 

 

Các biến chứng gây mê

 

 

Trong phẫu thuật thường sử dụng các loại thuốc để gây mê. Đây là điều kiện cần thiết để bệnh nhân trải qua quá trình phẫu thuật mà không cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên trong một số trường hợp thuốc gây mê có thể dẫn đến biến chứng. Chúng bao gồm nhiễm trùng phổi, đột quỵ, đau tim và tử vong. Bên cạnh đó là tình trạng lơ mơ, mất phương hướng và run rẩy.

 

 

Tụ dịch

 

 

Tụ dịch là tình trạng xảy ra khi huyết thanh tích tụ bên dưới bề mặt của da, dẫn đến sưng và đau. Nó trông giống như một vết bỏng lớn. Điều này có thể xảy ra sau bất kỳ phẫu thuật nào đặc biệt là phẫu thuật liệt dây thần kinh số 7. Bởi vì hiện tượng tụ dịch có thể bị nhiễm trùng nên người ta thường  dùng ống dẫn dịch ra ngoài.

 

 

Mất máu

 

 

Mất máu là trường hợp nằm trong dự kiến của mọi ca phẫu thuật. Tuy nhiên việc mất máu không kiểm soát được có thể dẫn tới tử vong. Tình trạng này có thể xảy ra ngay tại bàn mổ hoặc có thể là xuất huyết nội sau khi phẫu thuật.

 

 

Thời gian phục hồi lâu, khả năng phục hồi thấp

 

 

 Thông thường một ca phẫu thuật phải trải qua một thời gian khá dài. Điều này làm cho bệnh nhân mệt mỏi và chán nản. Bên cạnh đó thời gian chờ vết mổ lành lại rất lâu, trong lúc này bệnh nhân có thể đối mặt với những cơn đau. Phẫu thuật luôn tồn tại sự may rủi, vì đây là sự lựa chọn cuối cùng nên khả năng phục hồi thường thấp hơn so với những phương pháp khác.

 

Lời khuyên cho bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7

 

Liệt dây thần kinh số 7 không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây ảnh hưởng rất lớn trong sinh hoạt của người bệnh. Vì vậy mà họ rất nóng lòng muốn tìm cách để điều trị. Một số khác lại thờ ơ với bệnh để rồi biến chứng và phải chấp nhận phẫu thuật đầy đau đớn.

 

Để có thể điều trị hiệu quả bệnh liệt dây thần kinh số 7 mỗi bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các phương pháp chữa bệnh. Hiện nay cấy chỉ đang là phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7 hiệu quả nhất. Đây là hướng đi mới của y học khi điều trị bệnh không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

 

 

Cấy chỉ điều trị liệt dây thần kinh số 7 không cần dùng thuốc hay phẫu thuật nhưng mang lại hiệu quả cao
Cấy chỉ điều trị liệt dây thần kinh số 7 không cần dùng thuốc hay phẫu thuật nhưng mang lại hiệu quả cao

 

Cấy chỉ mang lại hiệu quả cao trong chữa méo mồm, liệt mặt

 

Trong cấy chỉ bác sĩ sẽ sử dụng một đoạn chỉ Catgut gắn ở kim châm để cấy vào huyệt vị. Nhờ vậy mà phương pháp này vô cùng lành tính, ít rủi ro. Khác với phẫu thuật thời gian của một lần cấy chỉ chỉ dao động từ 10 – 30 phút. Ngoài ra phương pháp này không gây mất máu quá nhiều, không để lại sẹo. Trong quá trình tự tiêu từ 10 -15 ngày của chỉ Catgut sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Đặc biệt khi cấy chỉ chữa méo mồm thời gian phục hồi sẽ nhanh. Bên cạnh đó là hiệu quả điều trị sẽ được duy trì.

 

Viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông hiện đang là địa chỉ cấy chỉ chữa méo mồm uy tín nhất. Đây cũng là địa chỉ đầu tiên áp dụng công nghệ cấy chỉ vào chữa bệnh tại Việt Nam. Trong hơn 10 năm thành lập, viện đã có gần 20 chi nhánh trên toàn quốc. Nơi đây đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân. Và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm. Đứng đầu là Ths.Bs Ngô Quang Hùng –  người nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp cấy chỉ. Cùng với đó là các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện đầu ngành trên toàn quốc.

 

 

Kết luận

 

Có thể thấy phẫu thuật điều trị liệt dây thần kinh số 7 là giải pháp được lựa chọn cuối cùng. Trong quá trình phẫu thuật những rủi ro như mất máu quá nhiều, biến chứng gây mê là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó là hàng loạt những di chứng sau quá trình phẫu thuật như sẹo, tụ máu, nhiễm trùng,… Mặt khác phương pháp này còn có khả năng phục hồi lâu. Bởi vậy mà các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên phát hiện kịp thời và tìm kiếm những phương pháp điều trị hiệu quả.

 

Cấy chỉ tự hào là một phương pháp không cần dùng thuốc hay phẫu thuật mà vẫn mang lại hiệu quả cao trong điều trị liệt dây thần kinh số 7. Đây là một phương pháp mà bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 nên dùng. Cho dù là bệnh mới khởi phát hay đến giai đoạn mãn tính thì cấy chỉ vẫn mang lại hiệu quả chữa trị cao. Hãy liên hệ với viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông qua số Hotline: 0902.191.844 hoặc truy cập Caychi.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về phương pháp cấy chỉ. Dưới đây là chia sẻ của bệnh nhân Hằng sau khi cấy chỉ chữa liệt mặt ngoại biên tại viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông.