Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng hướng dẫn chế độ luyện tập cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ thường mất ăn mất ngủ bởi những cơn đau mỏi, tê bì. Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng – chuyên gia xương khớp khuyên bệnh nhân cần có chế độ luyện tập cơ thể phù hợp. Các bài tập luyện sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện tốt lên. Trong bài viết này, caychi.vn sẽ chia sẻ những hướng dẫn của bác sĩ Hùng về chế độ luyện tập cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ.

 

Tầm quan trọng của việc luyện tập thân thể đối với bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ

 

Thoái hóa cột sống cổ là những thương tổn và biến dạng ở cấu trục của cột sống cổ. Điều này dẫn đến tình trạng các rễ dây thần kinh ở hai bên cột sống bị chèn ép . Tín hiệu thần kinh từ trung ương thần kinh đến các vùng cơ thể vì thế mà khó dẫn truyền. Từ đó bệnh nhân phải chịu những cơn đau lan tỏa từ vùng cột sống bị thoái hóa đến vùng đầu, mặt, vai tay. Kèm theo cảm giác tê bì khó vận động ở những vùng này.

 

Với tình trạng chèn ép càng tăng sẽ khiến làm tăng những cơn đau và sự hạn chế vận động . Đó là nguyên nhân khiến người bệnh sợ cử động và có xu hướng muốn ngồi hay nằm yên một chỗ. Vô hình chung việc này khiến quá trình lưu thông máu của bệnh nhân kém đi. Tạo nên sự chèn ép gây đau đớn cử động đau cứng càng gia tăng. Vậy là tình trạng bệnh cùng sự hạn chế vận động gây ra tác động xấu cho người bệnh. Điều này còn kéo theo sự chán chường về tâm lý, kém ăn kém ngủ. Bên cạnh đó còn làm suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể nói chung.

 

 

Tình trạng thoái hóa cột sống cổ càng nghiêm trọng càng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người bệnh

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ thường đau nhức mạnh khi thời tiết cực đoan

 

Và tình trạng đau cùng sự hạn chế vận động của người bệnh cũng có sự gia tăng vào những ngày có thời tiết cực đoan. Khi đó cơ thể bị các yếu tố như phong hàn thấp xâm nhập.

 

Vậy nên bệnh nhân cần có những chế độ tập luyện phù hợp cho cơ thể. Điều này có thể giúp lưu thông khí huyết tốt hơn, các điểm ứ trệ thuyên giảm đi. Bởi vậy có thể thấy việc vận động cơ thể vẫn mang lại lợi ích cho bệnh nhân thoái hóa. Và từ đó cho thấy việc tập luyện cơ thể ở mức phù hợp nhất định giúp cải thiện được tình trạng bệnh lý này.

 

Ths.Bs Ngô Quang Hùng hướng dẫn chế độ luyện tập cho người thoái hóa cột sống cổ

 

Ai cũng hiểu rõ được tầm quan trọng của việc tập luyện trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng tìm được cho mình các bài tập phù hợp. Sau đây là những hướng dẫn tổng quát nhất của Ths.Bs Ngô Quang Hùng về chế độ luyện tập cơ thể dành cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ để cải thiện tình trạng bệnh.

 

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ nên tập luyện vận động cơ thể thường xuyên

 

Người bị thoái hóa cột sống cổ lên có các bài luyện tập vận động cơ thể đều đặn. Điều này sẽ giúp hệ tuần hoàn của người bệnh được tăng cường hoạt động. Nhờ vậy sự tăng cường lưu thông máu vừa có tác dụng giảm chèn ép giảm đau. Việc này cũng phần nào thúc đẩy quá trình phục hồi cấu trúc và chức năng hoạt động của cột sống cổ.

 

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ nên chọn hình thức luyện tập phù hợp

 

Một hình thức tập luyệ phù hợp sẽ là điều cần thiết cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ. Ở đây được tính bài tập hay môn thể thao này cần phù hợp với sức khỏe người bệnh. Đặc biệt bệnh nhân cần tránh các hình thức luyện tập có thể làm tăng nặng tình trạng bệnh. Đó là các hình thức như chạy bộ, bóng đá,… Bên cạnh đó là các bài tập có động tác ngồi xổm. Những bài tập này sẽ làm gia tăng áp lực hoặc dễ gây va chạm là chấn thương vùng cột sống cổ. Trong trường hợp thoái hóa cột sống thì người bệnh nên tập luyện đi bộ, bơi, đạp xe, các bài tập dành cho cột sống cổ và vùng vai, tay.

 

 

Việc luyện tập các bài vận động cổ vai tay rất tốt để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống cổ

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên tập luyện vận động cơ thể nhẹ nhàng

 

Khi đã lựa chọn được hình thức luyện tập phù hợp, điều tiếp theo bệnh nhân cần chú ý việc luyện tập với cường độ phù hợp. Đối với người thoái hóa cột sống cổ thì mọi động tác đều cần thực hiện một cách vừa phải. Ví như các bài tập yoga nên chọn các bài có động tác đơn giản ít lực kéo giãn. Khi bơi hay đạp xe cũng nên thực hiện các động tác với sự nới lỏng vừa phải. Và thời gian luyện tập không nên kéo dài so với mức độ bình thường.

 

Bệnh nhân nên tập luyện vận động cơ thể trong thời gian và không gian thích hợp

 

Trong quá trình luyện tập vận động cơ thể mỗi ngày, điều người bệnh cần chú ý là nên chọn lựa thời gian và không gian luyện tập phù hợp. Về thời gian thì khoảng sáng sớm và chiều muộn là thích hợp nhất. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể thường uể oải, tập luyện lúc này giúp cơ nhẹ nhõm linh hoạt. Như vậy mới có thể mang lại giá trị tăng cường sức khỏe cao nhất.

 

Việc lựa chọn một không gian tập luyện phù hợp cũng là lưu ý rất quan trọng. Đó chính là nơi có không khí trong lành, khô ráo, gió và ánh sáng tự nhiên có cường độ vừa đủ. Tuy vậy nếu không thể có được môi trường ngoài trời thì người bệnh có thể tập luyện trong nhà. Bệnh nhân cần tránh tập luyện ở ngoài trời khi có thời tiết cực đoan. Khi đó không khí bị ô nhiễm sẽ có hại cho bệnh tình và sức khỏe nói chung.

 

Người bệnh nên kết hợp luyện tập cơ thể với chế độ dinh dưỡng phù hợp

 

Một chế độ luyện tập hiệu quả cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ nâng cao hiệu quả luyện tập. Điều này sẽ còn tốt cho bệnh nhân hơn nữa khi được kết hợp với chế độ ăn uống ngủ nghỉ phù hợp. Khi đó tình trạng của người bị thoái hóa cột sống cổ sẽ được cải thiện toàn diện ăn ngủ tốt hơn, tinh thần vui vẻ, thoải mái hơn.

 

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ nên kết hợp việc luyện tập với một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cấy chỉ Catgut , hướng đi mới trong điều trị chuyên khoa thoái hóa cổ sống cổ

 

Tuy nhiên việc tập luyện chỉ là giải pháp nhất thời. Và đây chỉ là biện pháp mang tính hỗ trợ cho biện pháp điều trị chuyên khoa y tế của bệnh nhân. Về lâu dài bệnh nhân vẫn cần một phương pháp điều trị tận gốc rễ bệnh.

 

Trước đây bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ thường lựa chọn thuốc tây y. Họ coi đó nhưu một phương pháp điều trị duy nhất. Tuy nhiên về lâu dài sẽ mang đến nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe. Đó có thể là suy đa tạng, phù thũng, cao huyết áp đột qụy,… Trong một số trường hợp bệnh nhân buộc phải chấp nhận phẫu thuật. Khi đó rủi ro và biến chứng là điều khó tránh khỏi. Mọi thứ khiến bệnh nhân dần nghi ngại hướng điều trị Tây Y.

 

Ngày nay đã có bước đột phá trong hướng điều trị thoái hóa cột sống cổ. Đó chính là cấy chỉ Catgut, sự kết hợp tài tình của y học cổ truyền và y học hiện đại. Một phương pháp không cần phụ thuộc và thuốc tân dược hay phẫu thuật.

 

Cấy chỉ Catgut và những hiệu quả vượt trội

 

Phương pháp này vận dụng nguyên lý chữa bệnh của châm cứu truyền thống . Trong cấy chỉ bác sĩ sẽ dùng loại kim châm chuyên dụng luồn đoạn chỉ Catgut nhỏ và huyệt đạo. Chỉ Catgut dùng trong ngoại khoa khi tự tiêu với quá trình kéo dài 15 – 20 ngày sẽ liên tục tạo ra kích thích lên huyệt đạo. Những kích thích này đánh tan các điểm ứ trệ ở vùng cột sống bị thoái hóa. Nhờ đó mà làm kinh mạch khai thông, khí huyết thông thuận. Do vậy cơ thể gần như không còn đau đớn và các cử động trở lại nhẹ nhàng linh hoạt.

 

Bác sĩ của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang thực hiện cấy chỉ Catgut để điều trị cho bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ

Các kích thích này cũng lan truyền qua hệ kinh lạc vào đến các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế. Nhờ đó các tạng này thúc đẩy quá trình phục hồi công năng của cột sống cổ. Sự tăng cường lưu thông máu tại vùng cột sống bị thoái hóa cũng được thúc đẩy nhờ phản ứng sinh hóa của quá trình tự tiêu ở chỉ Catgut.

 

Do đó áp lực chèn ép lên rễ thần kinh được giải tỏa đáng kể và người bệnh giảm đau vận động linh hoạt hơn hẳn. Đồng thời quá trình phục hồi cấu trúc và chức năng hoạt động của cột sống cổ cũng được tăng cường. Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ đang là phương pháp được nhiều người tin dùng. Bởi nó có tính toàn diện, an toàn và hiệu quả cao cho bệnh nhân.

 

Kết luận

 

Khi bị thoái hóa cột sống cổ, bệnh nhân có xu hướng ít vận động và điều này khiến tình trạng bệnh nặng hơn, đặc biệt là khi thời tiết xấu. Một chế độ tập luyện phù hợp sẽ giúp hỗ trợ trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp nhất thời, về lâu dài vẫn cần một phương pháp chuyên khoa. Phương pháp điều trị chuyên khoa cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ có tính an toàn hiệu quả cao không cần phẫu thuật. Đây là phương pháp được giới y khoa đánh giá rất cao về hiệu quả chữa bệnh.

 

Tại Việt Nam, hệ thống Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông là đơn vị dẫn đầu về thực hiện thành công phương pháp này để điều trị cho bệnh nhân. Với hơn 10 năm thành lập viện đã có gần 20 chi nhánh trên toàn quốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi về bệnh lý này hay các vấn đề sức khỏe nói chung xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn hiệu quả.

 

Xem thêm: