Viêm khớp dạng thấp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh tự miễn mãn tính, quan trọng nhất trong nhóm bệnh viêm khớp do thấp. Không phát hiện sớm các nguyên nhân và triệu chứng của bệnh để có cách chữa trị kịp thời sẽ gây dính khớp, biến dạng khớp thậm chí bại liệt.

Viêm khớp dạng thấp là gì, có nguy hiểm không ?

Bệnh viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm đặc hiệu chiếm khoảng 0,5-2% dân số cả nước. Bệnh xảy ra ở khớp dẫn đến tổn thương màng hoạt dịch, sụn khớp, đầu xương dưới sụn. Từ đó, gây ra tình trạng khớp xương đau nhức, sưng tấy hoặc co cứng khớp.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Bay (Tr.498 Cuốn Bệnh học và điều trị Nội khoa), viêm khớp dạng thấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nhưng tập trung đến 80% ở độ tuổi trung niên, người già. Tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn nam giới (tỷ lệ 2,5:1).

 

Bản chất của bệnh này là thấp khớp, gây hủy hoại khớp một cách đối xứng. Từ đó khiến người bệnh đau đớn cực độ. Nếu không phát hiện, xử lý kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khó lường.

 

Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp

 

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Nguyên giảng viên ĐH Y dược TP.HCM), nguyên nhân của viêm khớp dạng thấp chủ yếu do các yếu tố tác động tiêu cực đến tính kháng nguyên của màng hoạt dịch khớp như:

 

●       Di truyền

 

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ở gia đình có bố mẹ bị bệnh cao hơn 2-3 lần so với gia đình khác.

 

●       Yếu tố khởi phát

 

Một số nguyên nhân viêm khớp dạng thấp do các tác nhân như virus, vi khuẩn di chuyển từ máu vào màng bao quanh khớp tạo ra chất gây viêm TNF-alpha và tạo phản ứng viêm tại khớp.

 

●       Yếu tố cơ giới

 

Viêm khớp dạng thấp có liên quan rõ rệt đến giới tính. Cụ thể 70 – 80% người bệnh đều là phụ nữ, trong đó 2/3 trường hợp là đối tượng trên 30 tuổi.

 

●       Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt

 

Thiếu dưỡng chất khiến cơ thể suy nhược, tác động tiêu cực đến cơ chế tự miễn. Ngoài ra, nếu thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thức khuya, stress… cũng làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

 

●       Một số yếu tố thuận lợi cho bệnh phát triển

 

Cơ thể suy yếu do mắc bệnh truyền nhiễm, nhiễm lạnh, hậu phẫu hoặc sống trong môi trường khí hậu ẩm thấp là yếu tố thuận lợi để bệnh phát triển mạnh.

 

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp điển hình


●       Nhóm triệu chứng toàn thân
–          Sốt nhẹ, tay chân ra nhiều mồ hôi, tê bì đầu chi–          Đau nhức toàn thân dù không vận động mạnh trước đó

 

●       Nhóm triệu chứng viêm khớp dạng thấp do bệnh lý

 

–          Đau, cứng khớp: Hiện tượng viêm khiến khớp tổn thương và đau âm ỉ, đau nhiều về đêm, tăng khi gần sáng và cơ cứng khớp lúc thức dậy, hạn chế vận động. Đặc biệt, viêm khớp dạng thấp có tính đối xứng, chỉ cần 1 bên khớp bị viêm đau thì bên còn lại cũng có biểu hiện tương tự.

 

–          Sưng khớp: Khớp tay – cổ tay – ngón tay hoặc khớp gối, khớp chân bị sưng đỏ do dịch tụ lại trong khớp.

 

–          Đỏ và nóng da: Vùng da khớp bị viêm sẽ ấm hơn, có màu hồng nhạt hoặc đỏ hơn so với vùng xung quanh.

 

●       Các triệu chứng  khác

 

–          Xuất hiện mụn đỏ trên vùng da khớp tổn thương, đường kính 5 – 20mm, không đau.

 

–          Bệnh có thể biến chứng tắc nghẽn động mạch tim, đau ngực, nhồi máu cơ tim.

 

–          Khoảng 5% bệnh nhân xuất hiện biểu hiện đỏ mắt, đau mắt hoặc khô mắt

Các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp nếu được phát hiện kịp thời sẽ giúp người bệnh tự điều chỉnh những thói quen xấu. Việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần phòng tránh và đẩy lùi từ xa.

 

Các cách điều trị viêm khớp dạng thấp phổ biến     

 

Chữa bằng Tây y

 

–          Thuốc tây

 

Nếu sau khi thực hiện xét nghiệm máu cho kết quả hàm lượng CRP tăng cao, yếu tố dạng thấp RF dương tính. Người bệnh viêm khớp dạng thấp sẽ được chỉ định dùng các nhóm thuốc. Thuốc DMARDs (Azathioprine, Hydroxychloroquine). Thuốc kháng viêm NSAIDs (Aspirin, Diclofenac). Thuốc giảm đau liều mạnh giúp giảm đau, sưng viêm nhanh chóng. Kết hợp dùng thuốc ức chế miễn dịch và thuốc chống sốt rét tổng hợp. Điều này để hạn chế phản ứng viêm, tăng cường khả năng miễn dịch.

 

–          Phương pháp khác

 

Bệnh nhân có thể áp dụng các cách chữa bệnh này bằng bức xạ hồng ngoại, paraffin, xịt nito, kích thích điện,… Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng khuyết tật, cải thiện chức năng khớp.

 

Khi bệnh nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật thay thế khớp hoàn toàn, sửa gân hoặc chỉnh trục khớp nhằm khắc phục tổn thương khớp.

 

●       Điều trị bằng Đông y

 

–          Bài thuốc Nam

 

Từ rất lâu cha ông ta đã ứng dụng nguồn thảo dược phong phú nước nhà vào điều trị viêm khớp dạng thấp. Có thể dùng một số vị thuốc như ngải cứu, lá lốt, cỏ xước, chìa vôi,… điều chế thành thuốc uống, đắp. Sử dụng khoảng 1 tháng sẽ thấy đau nhức giảm dần, khớp linh hoạt trở lại.

 

–          Vật lý trị liệu

 

Bên cạnh dùng thảo mộc, người bệnh có thể tìm đến phương pháp hỗ trợ chữa viêm khớp dạng thấp bằng vật lý trị liệu: Chườm nóng/lạnh, tắm bùn, suối khoáng, châm cứu,… Các phương pháp này hỗ trợ thông kinh hoạt lạc, giảm đau sưng khớp, đưa dưỡng chất phục hồi tổn thương khớp.

 

Điều trị viêm khớp dạng thấp bằng phương pháp cấy chỉ

Đối với phương pháp cấy chỉ thời gian chỉ Catgut tự tiêu sẽ là thời gian quyết định hiệu quả điều trị. Trong thời gian này những kích thích sẽ tác động từ từ lên các kinh mạch. Ngoài ra quá trình tự tiêu còn thúc đẩy sản sinh các chất có lợi, tiêu trừ các chất có hại. Mặt khác chỉ Catgut còn giúp đả thông kinh mạch, giải phóng sự chèn ép lên các rễ thần kinh. Các điểm ứ trệ cũng vì thế mà được phục hồi. Nhờ vậy mà có thể tăng cường phục hồi nuôi dưỡng các tổ chức xương khớp. Từ đó người bị bệnh xương khớp giảm đau rõ rệt và có thể vận động linh hoạt.

 

Quá trình này diễn ra trong vòng 10 – 15 ngày, trong thời gian đó bệnh tình được phục hồi. Điều đặc biệt của cấy chỉ chính là khả năng phục hồi nhanh và ít tái phát bệnh.

 

Bên cạnh đó cấy chỉ còn hỗ trợ trong việc điều trị và phục hồi các bệnh lý khác. Trong quá trình cấy chỉ bác sĩ có thể cùng lúc phân bố các cụm huyệt đạo để điều trị các bệnh lý khác. Thực tế cho thấy nhiều bệnh nhân chữa xương khớp và khỏi luôn cả viêm xoang.

 

Viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông hiện đang là địa chỉ cấy chỉ uy tín nhất. Nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe nói chung và xương khớp nói riêng. Hãy liên hệ số Hotline: 0902.191.844 hoặc truy cập Caychi.vn. Để được đội ngũ bác sĩ nhiệt tình và giàu kinh nghiệm tại đây tư vấn.