5 Hình thức tập luyện tốt cho người đau xương khớp

Người đau xương khớp đều phải chịu đựng những cơn đau tăng dần và khó khăn trong vận động. Một chế độ tập luyện thường xuyên đúng cách sẽ giúp cải thiện được phần nào tình trạng này. Do đó caychi.vn sẽ giới thiệu 5 hình thức tập luyện tốt cho người đau xương khớp.

Hiệu quả của chế độ luyện tập cơ thể với đau xương khớp

 

Bệnh lý xương khớp thường gây nên những cơn đau, cử động động khó khăn. Dần dần người bệnh không còn khả năng hoạt động xương khớp. Từ đó cuộc sống rơi vào bế tắc và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Tình trạng này có thể cải thiện phần nào nhờ vào việc luyện tập cơ thể thường xuyên.

Các bệnh lý về xương khớp gây ra cho bệnh nhân cuộc sống đau đớn khổ sở

Bệnh nhân xương khớp có chế độ vận động hợp lý thường xuyên mỗi ngày giúp cơ thể cải thiện lưu thông máu. Điều này giúp giảm tải áp lực chèn ép rễ thần kinh ở khu vực xương khớp bị bệnh. Đồng thời cơ chế tái tạo, nuôi dưỡng xương khớp được tăng cường.

Theo y học cổ truyền, các vận động  nên có cường độ vừa phải, lặp lại thường xuyên. Điều này sẽ có tác dụng làm nóng cơ thể thúc đẩy lưu khí huyết. Từ đó giải tỏa tình trạng ứ trệ gây đau ở khu vực xương khớp. Đồng thời việc này có tác động giúp nâng cao toàn diện công năng tạng phủ. Trong đó có 3 tạng thận, can, phế chủ về xương khớp dịch khớp. Các cử động cơ thể thường xuyên giúp tăng tiết dịch khớp giúp các vận động trơn tru linh hoạt hơn.

5 Hình thức tập luyện tốt cho người đau xương khớp

 

Với hiệu quả không thể bàn cãi của luyện tập cơ thể thường xuyên, người đau xương khớp được khuyến khích dùng cách này trong đời sống. Sau đây là 5 hình thức tập luyện tốt cho người đau xương khớp.

 

Đi bộ tốt cho người đau xương khớp

 

Đi bộ với tốc độ vừa phải tầm 500m đến 1km trong nửa tiếng với người bệnh xương khớp. Điều này giúp tăng cường lưu thông máu tốt cho hệ xương khớp. Hình thức luyện tập này đặc biệt tốt cho việc tăng tiết dịch khớp gối, tác động cao vào vùng từ thắt lưng trở xuống. Lưu ý chỉ tập ở ngoài trời khi thời tiết dễ chịu. Trường hợp thời tiết cực đoan nên đi bộ trong nhà theo nhiều vòng lặp lại đủ thời lượng.

 

Khiêu vũ thể thao giúp cải thiện bệnh xương khớp

 

Khiêu vũ thể thao có cường độ mạnh hơn một chút so với đi bộ. Động tác khiêu vũ thể thao chủ yếu tác động vào thắt lưng, hông đến đầu gối của người tập. Trong quá trình khiêu vũ, toàn bộ cơ thể được tăng cường lưu thông máu. Ngoài ra khiêu vũ còn giúp khí huyết thông thuận tốt cho bệnh đau xương khớp. Chú ý cường độ tập và thời gian tập, lúc đầu nên tập vũ điệu đơn giản ít động tác.

 

Khiêu vũ thể thao tăng cường vận động từ thắt lưng trở xuống và tăng cường lưu thông máu tốt cho xương khớp

Bơi lội tốt cho người đau xương khớp

 

Bộ môn bơi lội rất tốt cho người đau xương khớp, thoái hóa, thoát vị.
Khi bơi cơ thể con người ở trong nước được giảm tải trọng lượng tác động lên hệ xương khớp hơn là ở trên cạn. Các động tác khi bơi có tác dụng kéo dãn cột sống, giúp làm giảm áp lực vùng bị thoát vị đĩa đệm. Do đó bơi lội mang lại hiệu quả rất tích cực đối với việc cải thiện tình của các bệnh lý thoái hóa cột sống. Đặc biệt là thoái hóa cột sống thắt lưng với tình trạng thoát vị đĩa đệm.

 

Yoga tốt cho người bị đau xương khớp

 

Từ lâu Yoga được công nhận là hình thức rất tốt cho sức khỏe. Các tư thế yoga giúp tăng cường lưu thông máu. Các động tác kéo dãn vừa phải giúp cải thiện tình trạng khô khớp. Tập Yoga có tác dụng thư giãn giảm đau, giúp vận động xương khớp linh hoạt hơn. Nên chọn bài Yoga đơn giản, động tác kéo giãn vừa phải để dễ luyện tập khi bắt đầu.

 

Thái cực dưỡng sinh tốt cho bệnh xương khớp

 

Thái cực dưỡng sinh được cải tiến từ môn võ thái cực quyền. Ở bài thái cực dưỡng sinh, động tác đơn giản hơn cho người tập. Hiệu quả của thái cực dưỡng sinh rất rõ ràng với sự tăng cường lưu thông khí huyết, giúp cân bằng âm dương, điều hòa chức năng tạng phủ. Bài tập thái cực dưỡng sinh có động tác trên toàn bộ chi khớp của cơ thể. Nên cơ thể người bệnh được tăng cường vận động toàn diện. Lưu ý chọn không gian tập phù hợp, có thể tập ngoài trời hay trong nhà tùy môi trường và thể trạng người bệnh.

 

Thái cực dưỡng sinh có động tác tác động toàn bộ hệ xương khớp rất tốt cho người đau xương khớp
Thái cực dưỡng sinh có động tác tác động toàn bộ hệ xương khớp rất tốt cho người đau xương khớp

Cấy chỉ Catgut chữa xương khớp hiệu quả cao không phẫu thuật

 

Có thể thấy các hình thức tập luyện trên đều mang lại hiệu quả. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp hỗ trợ mang tính nhất thời. Về lâu dài bệnh nhân xương khớp cần phải tìm đến các phương pháp điều trị chuyên khoa.

Trước đây mọi người chọn tây y để điều trị bởi giảm đau nhanh dẫn đến hậu quả khôn lường. Đó là tác dụng phụ của thuốc tân dược gây suy tim, gan, thận, thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ,… Khi phẫu thuật người bệnh có thể nguy hiểm tính mạng kèm biến chứng hậu phẫu nặng nề. Hiện nay đã có phương pháp mới mang tính đột phá trong điều trị xương khớp là cấy chỉ Catgut.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng - giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang điều trị cho người đau xương khớp bằng cấy chỉ Catgut
Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Quang Hùng – giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang điều trị cho người đau xương khớp bằng cấy chỉ Catgut

Phương pháp cấy chỉ mang đến hiệu quả cao trong điều trị

Đây là việc đưa sợi chỉ Catgut vào huyệt vị bằng loại kim châm chuyên dụng. Phương pháp cấy chỉ vận dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu truyền thống. Các sợi chỉ này trong quá trình tự tiêu từ 15 – 20 ngày không ngừng tạo ra kích thích lên huyệt vị.

Các xung kích thích này qua đường kinh lạc vào các tạng chủ xương khớp và dịch khớp là thận cân phế. Tác dụng điều hòa công năng của ba tạng này trị tận gốc bệnh xương khớp. Đồng thời quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng tạo phản ứng sinh hóa giúp thúc đẩy sản xuất nhiều kháng nguyên ức chế virus. Lưu thông máu được tăng cường giúp giải tỏa chèn ép của rễ thần kinh ở khu vực xương khớp bị bệnh. Xương khớp được tái tạo, nuôi dưỡng hiệu quả hơn. Đây là phương pháp có thời gian thực hiện nhanh gọn ít đau. Đặc biệt cấy chỉ còn hỗ trợ trong việc phục hồi các bệnh lý khác.

Kết luận

 

Tình trạng tồi tệ của người đau xương khớp có thể cải thiện phần nào với chế độ luyện tập phù hợp. Chọn lựa hình thức luyện tập đáp ứng được sự vận động tốt nhất cho vùng xương khớp bị thương tổn sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Cấy chỉ Catgut chữa đau khớp hiệu quả cao không phẫu thuật đang được đánh giá bước phá của y học. Hiện nay tại Việt Nam, đơn vị dẫn đầu trong việc điều trị thành công bệnh xương khớp bằng cấy chỉ Catgut chính là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông. Nếu có bất kỳ thắc mắc về bệnh lý xương khớp khi liên hệ đến số hotline 0902191844 hoặc truy cập caychi.vn, người bệnh sẽ được tư vấn chuyên sâu tận tình.

 

Xem thêm: