Bệnh thoái hóa cột sống cổ và 6 lưu ý trong cuộc sống để cải thiện tình trạng tốt hơn

Bệnh thoái hóa cột sống cổ đang là một trong các căn bệnh có tỉ lệ người mắc cao. Người bị mắc bệnh này sẽ cảm thấy rất đau đớn và khó khăn trong vận động. Tuy nhiên các chuyên gia chỉ ra rằng người bệnh cần có những lưu ý và điều chỉnh trong cuộc sống. Điều này cũng có thể khiến người bệnh chủ động cải thiện được tình hình. Trong bài này caychi.vn sẽ chia sẻ về 6 lưu ý trong cuộc sống. Những lưu ý này sẽ giúp cải thiện tốt hơn tình trạng của bệnh thoái hóa cột sống cổ.

 

Khi phải đứng hay ngồi lâu một tư thế cần chủ độ luyện tập vùng cổ

 

Người bệnh phải ngồi hay đứng với một tư thế cúi đầu hay nhìn thẳng trong một thời gian dài. Đây chính là một trong những nguyên nhân khởi phát bệnh thoái hóa cột sống cổ. Điều này dẫn đến cột sống cổ phải chịu áp lực trọng lượng vùng đầu khá nặng. Từ đó dẫn đến sự ma sát vùng cột sống cổ làm các thành phần trong cấu trúc của nó bị tổn thương. Từ đó gây biến dạng các khớp và chèn ép vào dây thần kinh gây đau mỏi, cứng vai gáy.

 

Và khi phải ngồi lâu với tư thế này bệnh nhân cần tìm cách để giải quyết tình trạng thoái hóa cột sống cỏ. Cần chủ động tạo ra các vận động vừa phải ở vùng cổ  sau một khoảng thời gian nhất định. Sau mỗi khoảng 1 tiếng nên có sự điều chỉnh tư thế, vận động vùng cổ một lần. Việc này giúp tăng cường lưu thông máu, lưu thông khí huyết. Từ đó làm giảm áp lực chèn ép lên dây thần kinh và giảm ứ trệ tại vùng cổ bị thoái hóa.

 

Khi bị thoái hóa cột sống cổ nên ngủ với gối thấp và đệm ít lún

 

Việc nằm ngủ với gối đầu quá cao sẽ khiến cho vùng cổ của con người phải chịu lực. Bởi thế cần điều chỉnh độ cao của gối đầu xuống mức hợp lý nhất. Việc này giúp phần đầu được nâng đỡ thẳng song song với mặt giường. Và như thế vùng cổ được thả lỏng hoàn toàn không cần phải chịu bất cứ lực nào.

Do vậy người bệnh cũng nên chọn thêm đệm nằm không võng lưng. Nếu được nên nằm ngửa trên mặt giường phẳng và cứng. Việc này sẽ giúp khí huyết thông thuận, hạn chế phát sinh ứ trệ gây đau nhức cơ thể.

Tư thế nằm ngủ rất quan trọng trong việc cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống cổ. Nên chọn gối đầu để đảm bảo toàn bộ cột sống được song song với mặt phẳng đang nằm.

 

Tư thế nằm ngủ rất quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh thoái hóa cột sống cổ, nên chọn gối đầu để đảm bảo toàn bộ cột sống được song song với mặt phẳng đang nằm
Tư thế nằm ngủ rất quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh thoái hóa cột sống cổ, nên chọn gối đầu để đảm bảo toàn bộ cột sống được song song với mặt phẳng đang nằm

Khi mỏi cổ vai gáy nên chườm nóng, xoa bóp để cải thiện tình trạng

 

Khi vùng cổ vai gáy bị đau mỏi, cứng khó cử động có thể do bệnh lý xương khớp chủ yếu là thoái hóa cột sống hoặc là do trúng ngoại tà đơn thuần. Việc xoa bóp tác động lực vừa phải hay chườm hơi ấm nóng vừa phải đều có tác dụng. Điều này  có thể phá tan các vùng ứ trệ gây đau. Nên tự lấy tay xoa bóp nếu không thể nhờ được người khác. Và cách chườm nóng đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện là lấy khăn hơ nóng hay nhúng nước nóng rồi vắt nước để lấy khăn khô đắp lên vùng cổ bị đau mỏi, tê cứng.

 

Nên bổ sung các hoạt chất tốt cho xương khớp vào chế độ ăn uống

 

Trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bị thoái hóa cột sống cổ nên tăng cường những thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Bao gồm các chất canxi, vitamin K, Omega 3,… Đây là các chất tốt cho quá trình hồi phục hình thái và chức năng của cột sống cổ. Các chất này có nhiều trong sữa động vật, đỗ tương, cà rốt, cá hồi, cá ngừ, hạt óc chó…

 

Các thực phẩm giàu canxi, vitamin, omega 3 tốt cho việc phục hồi tổ cấu trúc và chức năng rất tốt cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ
Các thực phẩm giàu canxi, vitamin, omega 3 tốt cho việc phục hồi tổ cấu trúc và chức năng rất tốt cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ

 

Nên tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với yếu tố thời tiết cực đoan

 

Thời tiết cực đoan là trời quá rét, hoặc nhiều mưa gió,… Các yếu tố thời tiết này đều dễ dẫn đến việc ngoại tà gồm phong, hàn, thấp xâm nhập vào cơ thể. Tình trạng đó khiến các điểm ứ trệ ở vùng cột sống bị thoái hóa càng phát triển nặng. Do vậy người bệnh thoái hóa cột sống nên hạn chế tối đa việc ra ngoài và tiếp xúc với thời tiết xấu. Nếu bắt buộc phải ra ngoài thì nên cố gắng dùng kẹo gừng, trà gừng để giữ ấm, bảo vệ cơ thể.

 

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ nên cố gắng giữ tinh thần vui vẻ

 

Với tình trạng càng nghiêm trọng thì cơn đau và sự khó vận động càng gia tăng. Điều này khiến người bệnh thường thấy khổ sở, chán chường. Có thể thấy sự chán chường khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái suy nhược thần kinh kéo theo suy nhược cơ thể. Từ đó khiến tình trạng cơ thể rất khó hồi phục sức khỏe toàn diện. Bởi vậy người bệnh cần giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan nhất có thể. Cố gắng đảm bảo ăn ngủ, sinh hoạt điều độ với tâm lý thư thái.

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ không cần phẫu thuật

 

Các chuyên gia xương khớp đã chỉ ra việc kết hợp thực hiện các khuyến cáo trên có thể giúp người bệnh thoái hóa cột sống cải thiện được phần nào tình trạng bệnh. Tuy nhiên những cách thức đó chỉ mang tính hỗ trợ nhất thời. Về lâu dài người bệnh vẫn cần một phương pháp điều trị chuyên khoa.

Theo nghiên cứu thì các bệnh nhân xương khớp hiện nay đều sử dụng thuốc tây y. Họ coi đó như một phương pháp điều trị duy nhất. Tuy nhiên về lâu dài hướng điều trị này mang đến nhiều hậu quả không mong muốn. Đó có thể là suy đa tạng, thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ…do lạm dụng thuốc tân dược. Trong một số trường hợp bệnh nặng người bệnh buộc phải chấp nhận phẫu thuật. Khi đó những rủi ro và biến chứng hậu phẫu là điều khó tránh khỏi. Điều này cho thấy hướng điều trị Tây Y vốn có nhiều bất cập.

 

Cấy chỉ Catgut là phương pháp dùng cây kim chuyên dụng luồn đoạn chỉ Catgut và đưa nó vào trong huyệt vị để trị bệnh
Cấy chỉ Catgut là phương pháp dùng cây kim chuyên dụng luồn đoạn chỉ Catgut và đưa nó vào trong huyệt vị để trị bệnh

Hiện nay đang có cuộc cách mạng trong việc điều trị chuyên khoa căn bệnh này. Đó là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ. Đây chính là sự kết hợp hoàn hảo giưa y học cổ truyền và y học hiện đại. Mở ra một hướng điều trị mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật.

Hiệu quả của phương pháp cấy chỉ

Phương pháp này áp dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu và dùng loại kim chuyên dụng số 7 để luồn một đoạn chỉ Catgut nhỏ vào huyệt đoạn. Trong quá trình tự tiêu kéo dài 15 – 20 ngày, chỉ Catgut sẽ tạo ra kích thích lên huyệt vị. Nhờ đó giúp đánh tan các điểm khí huyết ứ trệ tại vùng cột sống bị thoái hóa. Từ đó làm kinh mạch khai thông, khí huyết được điều chuyển thông suốt trong cơ thể. Điều này giúp giải phóng cảm giác đau đớn, đồng thời vùng đầu, cổ, vai, tay cũng trở lên nhẹ nhõm, cử động linh hoạt.

 

Các tạng như thận, can, phế chủ về xương khớp cũng nhận được các kích thích truyền đến từ hệ kinh lạc. Từ đó các tạng này tăng cường thúc đẩy phục hồi công năng của cột sống cổ.

Phản ứng sinh hóa từ quá trình tự tiêu của chỉ Catgut theo y học hiện đại giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp giảm tải áp lực lên các dây thần kinh giúp giảm các cơn đau và các vùng đầu cổ vai tay dễ dàng hoạt động hơn hẳn. Cũng như việc này thúc đẩy sự phục hồi tổ chức của các thành phần cấu trúc của cột sống cổ và chức năng của chúng cũng được khôi phục. Điều này giúp ổn định hình thái và chức năng của cột sống cổ ổn định trong thời gian dài.

 

Kết luận

 

Bệnh thoái hóa cột sống cổ có các biểu hiện ngày càng tăng nặng gây ra những khó khăn bất tiện cho cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên theo các chuyên gia xương khớp thì người bệnh thông qua việc điều chỉnh một số điểm cần lưu ý trong cuộc sống thường ngày. Từ đó bệnh lý này cũng có thể có được cải thiện phần nào. Hiện nay cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ đang là phương pháp điều trị chuyên khoa có hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh.

 

Tại Việt Nam, hệ thống 20 chi nhánh trên toàn quốc của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông tự hào khi được ghi nhận là các cơ sở dẫn đầu trong áp dụng thành công phương pháp này. Có bất kỳ câu hỏi về thoái hóa cột sống hay bệnh lý xương khớp, các vấn đề sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn tận tình và chuyên sâu.

 

Xem thêm: