Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất

Người bị thoái hóa cột sống phải đối mặt với những cơn đau cùng vận động cơ thể bị trở ngại. Và các chuyên gia xương khớp đã chỉ ra mối tương quan giữa chế độ ăn uống và tình trạng của người bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể lựa chọn cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Trong bài này caychi.vn sẽ giải đáp câu hỏi người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì thì tốt.

 

Người bị thoái hóa cột sống nên ăn gì cho tốt

 

Chế độ dinh dưỡng sẽ có những tác động đến việc phát sinh tình trạng thoái hóa cột sống ở người bệnh. Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng thiếu thốn trong thời gian dài sẽ khiến hệ xương khớp của con người có nguy cơ bị lão hóa sớm. Điều này sẽ gây nên tình trạng loãng xương, vôi cột sống, gai đốt sống…

 

Sự khác biệt về hình dạng và chức năng hoạt động giữa cột sống khỏe mạnh với cột sống bị thoái hóa là rất rõ ràng
Sự khác biệt về hình dạng và chức năng hoạt động giữa cột sống khỏe mạnh với cột sống bị thoái hóa là rất rõ ràng

 

Có thể thấy chế độ dinh dưỡng của con người khá dồi dào nhưng bị thiên lệch, không lành mạnh. Việc ăn quá nhiều dầu mỡ dẫn đến thừa cân béo phì tạo áp lực trọng lượng lên cột sống. Từ đó ảnh hưởng gây hư tổn đốt sống và đĩa đệm. Hay chế độ ăn quá nhiều đường và muối dẫn đến các vấn đề tiểu đường, suy thận. Toàn bộ gây bất lợi cho việc nuôi dưỡng và đảm bảo chức năng của cột sống.

Người bị thoái hóa cột sống cổ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Người bị bệnh xương khớp cần tăng cường các dưỡng chất trong chế độ dinh dưỡng của mình. Điều này giúp cơn đau giảm đi cùng với sự vận động linh hoạt dễ dàng hơn.

 

  • Canxi : Các thực phẩm chứa nhiều chất này là sữa, đậu nành, trứng…Đây là chất đóng vai trò chủ chốt trong quá trình tạo xương, phục hồi xương khớp.
  • Vitamin K : Đây chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu vào chuyển hóa canxi của cơ thể được hiệu quả nhất.
  • Vitamin C : Đây là chất có tác dụng kháng viêm, giảm đau tăng cường hệ miễn dịch. Hấp thu nhiều vitamin C giúp người bị thoái hóa cột sống cảm thấy tinh thần thư thái dễ chịu hơn. Bệnh nhân sẽ ăn ngủ tốt hơn.
  • Omega 3 : Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi hệ xương khớp. Bên cạnh đó omega 3 còn có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Omega có nhiều trong cá biển như cá thu, cá ngừ, cá hồi,… Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt hạch nhân,… cũng chứa nhiều omega 3.
  • Chondroitin, Glucosamine : Đây là các chất đóng vai trò chủ chốt trong việc tái tạo sụn khớp. Chondroitin, Glucosamine rất cần việc phục hồi tổ chức hư tổn của cột sống như vỏ bao ngoài của đĩa đệm. Các thực phẩm dồi dào 2 chất này là xương, sụn động vật như bò, gà, lợn…

 

Xương heo có nhiều Protein và Chondroitin, Glucosamine rất tốt cho quá trình phục hồi tổ chức và chức năng hoạt động của cột sống bị thoái hóa
Xương heo có nhiều Protein và Chondroitin, Glucosamine rất tốt cho quá trình phục hồi tổ chức và chức năng hoạt động của cột sống bị thoái hóa

 

Ẩm thực của người thoái hóa cột sống trong y học cổ truyền

 

Theo y học cổ truyền tình trạng tăng nặng của các bệnh xương khớp liên quan đến thời tiết. Khi thời tiết cực đoan các yếu tố như phong, hàn, thấp thuộc ngoại tà xâm nhập vào cơ thể. Từ đó khiến tình trạng ứ trệ khí huyết của vùng thoái hóa cột sống trở nên càng nghiêm trọng. Về lâu dài càng gây đau đớn, cản trở vận động xương khớp. Lúc này người bệnh nên dùng các thực phẩm có tính ôn ấm, cay nóng. Những thực phẩm này có khả năng khu phong trừ hàn thấp hiệu quả. Ví như lá lốt, ngải cứu, thịt dê…

 

Cũng theo y lý của y học cổ truyền các thực phẩm đi vào các tạng thận, can, phế rất có ích trong việc cải thiện tình trạng của bệnh thoái hóa cột sống. Bởi các tạng này chủ về xương khớp. Vì thế có công năng thúc đẩy sự phục hồi tổ chức và chức năng hoạt động của các thành phần cấu trúc của cột sống. Ví dụ như bí xanh, đậu xanh, sắn dây, đậu đen, gà ác,… Các thực phẩm này đều đi vào tạng can chủ về gân sụn khớp. Do đó nó rất tốt cho việc cải thiện hư tổn của đĩa đệm.

 

Đậu xanh đi vào tạng can nên cũng là thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống
Đậu xanh đi vào tạng can nên cũng là thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống

 

Cấy chỉ Catgut, bước đột phá chữa thoái hóa cột sống

 

Có thể thấy một chế độ ăn uống phù hợp sẽ góp phần hỗ trợ trong việc điều trị thoái hóa cột sống. Chuyên gia xương khớp khuyến khích bệnh nhân nên thực hiện tốt chế độ ăn uống trên. Tuy nhiên đây họ cũng chỉ ra rằng đây chỉ là biện pháp có bổ sung và mang tính nhất thời. Về lâu dài người bệnh vẫn cần tìm đến một phương pháp điều trị chuyên khoa.

 

Trước đây người mắc dạng bệnh lý xương khớp này phần lớn phụ thuộc vào thuốc tân dược. Họ coi đó như một phương pháp điều trị duy nhất. Tuy nhiên về lâu dài việc lạm dụng thuốc tân dược như suy đa tạng, phù thũng, cao huyết áp,… Trong một số trường hợp người bệnh buộc phải chấp nhận phẫu thuật. Khi đó rủi ro và biến chứng hậu phẫu là điều khó tránh khỏi.

Hiện nay người bệnh thoái hóa cột sống đã có được hướng điều mới đảm bảo độ an toàn. Đó là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống. Một sự kế thừa và phát triển nâng cao của loại hình châm cứu truyền thống. Mở ra một hướng chữa bệnh mới mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật mang lại hiệu quả cao. Kỹ thuật này sử dụng loại kim chuyên dụng số 7 luồn đoạn chỉ Catgut đưa vào huyệt đạo.

 

Cấy chỉ Catgut chữa bệnh cho người bị thoái hóa cột sống đem lại hiệu quả cao mà không cần phụ thuộc vào thuốc tân dược, không phẫu thuật
Cấy chỉ Catgut chữa bệnh cho người bị thoái hóa cột sống đem lại hiệu quả cao mà không cần phụ thuộc vào thuốc tân dược, không phẫu thuật

Hiệu quả của phương pháp cấy chỉ

Đây là loại chỉ dùng trong ngoại khoa có thể tự tiêu trong 15 -20 ngày. Quá trình này chỉ tạo ra kích thích nên huyệt đạo. Từ đó có tác dụng giải tỏa các vùng khí huyết ứ trệ cho cột sống bị hư tổn biến dạng tạo nên. Bởi thế kinh mạch được khai thông, khí huyết thông thuận. Từ đó giúp cơ thể giảm hẳn đau đớn, cơ thể nhẹ nhõm linh hoạt hơn hẳn.

 

Các xung kích thích này cũng tác động lên các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế. Các kích thích giúp điều hòa âm dương của tạng phủ thúc đẩy công năng của tạng phủ với hệ xương khớp. Trong trường hợp này là thúc đẩy quá trình phục hồi tổ chức và chức năng hoạt động của cột sống. Phương pháp này có thể giữ nó ổn định trong thời gian dài.

 

Đồng thời phản ứng sinh hóa tạo ra từ quá trình tự tiêu của chỉ Catgut giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu. Nhờ đó giảm tải áp lực chèn ép lên rễ thần kinh rất hiệu quả do đó người bệnh thấy giảm đau rõ rệt, vận động cơ thể thành thục trơn tru hơn. Tình hình tổn thương tổ chức và phục hồi chức năng của cột sống được đẩy mạnh và giữ vững trong thời gian dài.

 

Kết luận

 

Thoái hóa đĩa đệm tạo ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho cuộc sống của người bệnh. Với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có tăng cường bổ sung các chất tốt cho hệ xương khớp sẽ giúp bệnh nhân cải thiện được phần nào tình hình. Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống đem lại hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hiện nay đơn vị dẫn đầu trong nghiên cứu ứng dụng thành công phương pháp này chính là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông do Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng làm giám đốc.

Nếu có thắc mắc về bệnh lý này hay vấn đề sức khỏe nói chung xin liên hệ số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn tận tình chính xác.

 

Xem thêm: