5 Cách giảm đau thoát vị đĩa đệm bằng nhiệt tại nhà hiệu quả nhất

Giảm đau thoát vị đĩa đệm một cách hiệu quả là điều mà bệnh nhân luôn mong mỏi. Và chuyên gia xương khớp cũng như chính các bệnh nhân đều thấy rằng khi dùng hơi nóng tác động lên điểm đau sẽ có thể phần nào giảm được cơn đau. Bởi thế trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về 5 cách giảm đau thoát vị đĩa đệm bằng nhiệt tại nhà.

 

Xoa bóp với tinh dầu nóng giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

 

Xoa bóp vùng cột sống bị thoát vị đĩa đệm một cách nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó còn làm giảm tải áp lực chèn ép lên rễ thần kinh. Điều này giúp người bệnh giảm đau và vận động dễ dàng hơn. Việc kết hợp tinh dầu nóng như quế, sả, dầu gió giúp gia tăng mức độ hiệu quả giảm đau của phương pháp xoa bóp. Tuy nhiên cần lưu ý trong và sau khi làm xong, người bệnh nên hạn chế ra trước gió. Đặc biệt là tránh tiếp xúc phần được xoa bóp với nước trong khoảng 1 thời gian là ít nhất 1 tiếng.

 

Xoa bóp vùng cột sống bị thoát vị đĩa đệm với tinh dầu quế làm tăng cường lưu thông máu giúp người bệnh giảm đau, vận động dễ hơn
Xoa bóp vùng cột sống bị thoát vị đĩa đệm với tinh dầu quế làm tăng cường lưu thông máu giúp người bệnh giảm đau, vận động dễ hơn

 

Giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm bằng cách chườm nóng

 

Có nhiều cách thức chườm nóng khác nhau lên vùng cột sống bị thoát vị để giảm đau. Có thể kể đến chườm bằng khăn nóng, chườm bằng ngải cứu hay lá lốt sao nóng đặt trực tiếp hay qua một lớp vải lên chỗ đau. Hay chườm nóng bằng cách dán cao thuốc. Và cũng có thể chườm bằng các hòn cuội được hơ nóng. Tuy nhiên cần chú ý đến mức nóng vừa đủ mà cơ thể thấy dễ chịu tránh để bị bỏng.

 

Ngâm chân nước ấm giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

 

Ngâm chân bằng nước ấm nên  pha thêm dược liệu có tính nóng. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm cho người bệnh. Bởi hai bàn chân con người có hệ thống huyệt vị kết nối với toàn bộ hệ thống kinh lạc của cơ thể. Hơi nóng của nước ấm và dược tính của thuốc ngâm có thể từ gan bàn chân theo hệ thống kinh lạc đi đến vùng bị thoát vị đĩa đệm. Khi đó hơi ấm thúc đẩy lưu thông dòng máu ấm trong hệ tuần hoàn đến vùng thoát vị. Từ đó vùng khí huyết ứ trệ được phần nào tiêu trừ. Và áp lực chèn ép rễ thần kinh được giảm tải. Nhờ vậy người bệnh sẽ thấy cơn đau đỡ đi phần nào.

 

Xông hơi, tắm hơi giúp giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm

 

Khi cơ thể được xông hơi, tắm hơi sẽ giúp các lỗ chân lông giãn nở. Điều này giúp khí nóng thâm nhập vào bên trong tốt hơn. Toàn bộ cơ thể được tác động bởi hơi nóng. Từ đó giúp tăng cường lưu thông máu làm giảm tải áp lực chèn ép tại vị trí thoát vị đĩa đệm. Nhờ thế người bệnh cảm nhận được cơn đau giảm bớt, vận động dễ dàng hơn. Hơi nóng tác động đến các huyệt vị giúp tiêu trừ ứ trệ làm khí huyết thông thuật giúp giảm đau. Xương khớp cũng vì thế mà cử động linh hoạt nhẹ nhàng hơn. Lưu ý trong quá trình xông hơi và sau đó khoảng 1 tiếng đổ ra người bệnh cần ở nơi kín gió.

 

Xông hơi, tắm hơi có tác dụng tăng cường lưu thông máu, làm khí huyết thông thuận giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm
Xông hơi, tắm hơi có tác dụng tăng cường lưu thông máu, làm khí huyết thông thuận giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

 

Tắm, ngâm trong nước ấm giúp giảm đau thoát vị đĩa đệm

Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm rất tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Trong trường hợp này hơi nóng cũng được thâm nhập gần như vào thân của người bệnh. Từ đó giúp cơ thể được tăng cường lưu thông máu. Điều đó tốt cho quá trình giảm tải chèn ép lên vùng đĩa đệm bị thoát vị giúp giảm đau hiệu quả. Quá trình này nhận được tác động mạnh mẽ hơn khi người bệnh có sự mát xa nhẹ lên cơ thể trong lúc đang tắm hoặc ngâm mình. Và công dụng tiêu trừ ứ trệ, tăng lưu thông khí huyết trở lên hiệu quả hơn nữa nếu nước ấm để tắm, ngâm mình được pha thêm dược liệu tốt cho xương khớp.

 

Cấy chỉ Catgut – hướng đi mới trong điều trị thoát vị đĩa đệm

 

Các phương pháp dùng nhiệt để giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm tuy rằng mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính nhất thời lúc đó. Và đây chỉ được coi là biện pháp bổ xung hỗ trợ cho biện pháp điều trị chuyên khoa. Về lâu dài người bệnh vẫn cần tìm đến một phương pháp điều trị chuyên khoa hiệu quả. Trước đây để giảm đau nhanh nhất người bị thoát vị chỉ biết tìm đến Tây Y. Vậy nhưng lạm dụng thuốc tân dược mang đến nhiều hệ lụy không mong muốn cho sức khỏe. Đó là suy tim, gan, thận, thủng dạ dày, cao huyết áp dẫn tới đột quỵ,… Trong một số trường hợp bệnh nhân buộc phải phẫu thuật. Khi đó rủi ro cùng những biến chứng hậu phẫu là điều khó tránh khỏi.

 

Hiện nay có bước đột phá y học trong lĩnh vực điều trị thoát vị đĩa đệm với tính an toàn và hiệu quả cao. Đó chính là phương pháp cấy chỉ Catgut. Đây là sự kết hợp của tinh hoa y học truyền thống là châm cứu với thành tựu công nghệ của y học hiện đại. Phương pháp này dùng loại kim châm chuyên dụng luồn được chỉ Catgut và đưa nó vào trong huyệt vị.

 

Bác sĩ đang chuẩn bị thực hiện thao tác luồn đoạn chỉ Catgut vào loại kim châm chuyên dụng số 7 dùng trong kỹ thuật cấy chỉ
Bác sĩ đang chuẩn bị thực hiện thao tác luồn đoạn chỉ Catgut vào loại kim châm chuyên dụng số 7 dùng trong kỹ thuật cấy chỉ

Hiệu quả của phương pháp cấy chỉ

Chỉ Catgut thực chất là một loại chỉ ngoại khoa có quá trình tự tiêu 15 – 20 ngày. Trong quá trình này chỉ sẽ liên tục tạo ra các xung kích thích nhẹ. Nhờ đó sự ứ trệ khí huyết tại vùng bị thoát vị đĩa đệm sẽ được tiêu trừ. Khí huyết thông thuận thì sẽ làm giảm cơn đau thoát vị đĩa đệm. Từ đó vận động xương khớp của các vùng xung quanh sẽ dễ dàng hơn. Các xung kích thích lan truyền trong hệ thống kinh lạc vào đến các tạng chủ về xương khớp. Khi đó các tạng này sẽ được điều hòa công năng. Điều này sẽ giúp giải quyết thương tổn phục hồi cột sống và đĩa đệm.

 

Bên cạnh đó phản ứng hóa – sinh còn giúp tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy sản xuất protein. Nhờ vậy người bệnh cảm thấy được áp lực chèn ép ở vùng thoát vị giảm đi rõ rệt. Những cơn đau và sự vận động khó khăn được cải thiện hiệu quả. Đồng thời cột sống và đĩa đệm được tái tạo và phục hồi công năng. Điều này giúp ngăn ngừa sự gia tăng thoát vị. Do đó các chuyên gia xương khớp công nhận đây phương pháp an toàn và hiệu quả cao so với các phương pháp truyền thống khác.

 

Kết luận

 

Người bệnh có thể giảm đau thoát vị đĩa đệm ngay tại nhà với nhiều cách tác động nhiệt lên vùng cột sống bị thương tổn. Vậy nhưng đó chỉ là biện pháp hỗ trợ và người bệnh vẫn cần điều trị chuyên khoa là chính. Hiện nay an toàn và có hiệu quả cao trong điều trị căn bệnh này phương pháp cấy chỉ. Tại Việt Nam, Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang là đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu và ứng dụng phương pháp này cho hàng chục ngàn bệnh nhân khắp ba miền. Nếu có bất kỳ thắc mắc về thoát vị đĩa đệm, xương khớp hay sức khỏe nói chung xin gọi tới số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được giải đáp tận tình chuyên sâu.

 

Xem thêm: