Những biến chứng nguy hiểm của bệnh hen mà ít ai để ý tới

NHỮNG BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH HEN MÀ ÍT AI ĐỂ Ý TỚI

Hen phế quản là một bệnh lý mãn tính phổ biến trên thế giới. Bệnh được hình thành nên từ rất nhiều nguyên nhân như dị ứng, di truyền,… Khi mắc bệnh bệnh nhân thường có biểu hiện khó thở, khò khè. Nếu không kiểm soát kịp thời được cơn hen sẽ gây ra những biến chứng khác nhau làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Hãy cùng Caychi.vn tìm hiểu những biến chứng của hen phế quản trong bài viết hôm nay nhé!

Tổng quan về bệnh hen phế quản

Theo số liệu thống kê của WHO số người mắc hen phế quản đã lên tới 300 triệu người. Nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người mắc đang có xu hướng gia tăng và dự báo đến năm 2025 có thể lên đến 400 triệu người. Cùng với sự gia tăng số lượng người mắc thì số người tử vong cũng ngày càng nhiều. Mỗi năm trên thế giới có 200.000 trường hợp tử vong, chỉ riêng tại tử vong số bệnh nhân tử vong do hen phế quản đã lên tới 3000 người.

Hen phế quản được biết đến là một bệnh lý mãn tính liên quan đến đường hô hấp. Bệnh được đặc trưng bởi tình trạng viêm đường dẫn khí mãn tính. Khi đường dẫn khí bị viêm nhiễm sẽ khiến đường thở bị hẹp từ đó gây ra tình trạng khó thở, thở khò khè ở người viêm phế quản. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng hen phế quản, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân như dị truyền, dị ứng, tâm lý,… Biểu hiện đặc trưng của hen phế quản là bệnh nhân thường khó thở, thở khò khè. Bên cạnh đó là hiện tượng ho kèm theo có đờm hoặc không có đờm. Những cơn ho thường xuất hiện lúc nửa đêm hoặc gần sáng từ đó khiến bệnh nhân bị suy nhược cơ thể. Ngoài ra, bệnh nhân còn thường xuyên cảm thấy hụt hơi mặc dù không lao động nặng.

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh hen phế quản

Biến chứng của hen phế quản

Hen phế quản tiến triển theo từng cấp, sau mỗi đợt bệnh có thể trở nặng hơn. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra rất nhiều biến chứng. Những biến chứng này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và công việc của người bệnh. Dưới đây là những biến chứng của hen phế quản mà không phải ai cũng biết

 

  • Biến dạng lồng ngực

 

Điển hình của hen phế quản là tình trạng tắc nghẽn đường dẫn khí khi thở ra. Sự tắc nghẽn này không chỉ khiến cho người bệnh khó thở mà còn gây tích tụ khí trong lồng ngực. Sau một thời gian lồng ngực trở nên căng tròn, đường kích thước trước, sau gần bằng đường kích thước trái phải, xương ức cũng bị nhô ra phía trước. Biến dạng lồng ngực không chỉ gây ảnh hưởng về sức khỏe mà còn gây mất thẩm mỹ.

Hình ảnh lồng ngực bị biến dạng do hen phế quản

 

  • Nhiễm khuẩn phế quản

 

Đây thường là biến chứng của các bệnh nhân bị hen phế quản mãn tính. Thời tiết thay đổi đột ngột, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho các virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng tai, mũi, họng. Từ đó gây ra những triệu chứng cúm làm cho bệnh hen trở nên nặng hơn. Khi đó bệnh nhân sốt, khó thở, có đờm nhiều. Nhiễm khuẩn phế quản làm cho bạch cầu đa nhân trung tính tăng, xuất hiện vi khuẩn lao.

 

  • Xẹp phổi, giãn phế nang đa tiểu thùy

 

Xẹp phổi một thùy hoặc đa thùy là biến chứng gặp ở 10% bệnh nhân khi vào viện. Xẹp phổi là biến chứng khi bệnh nhân hen quá nhiều, nó có thể khỏi khi tình trạng hen ổn định. 

Do sự đàn hồi phế nang của bệnh nhân hen phế quản giảm dần theo thời gian, thở ra ít, thể tích khí cặn tăng mà xuất hiện biến chứng giãn phế nang đa tiểu thùy. Khi đó bệnh nhân sẽ khó thở, gắng sức cũng không thể thổi tắt một que diêm đang cháy ở một khoảng cách nhất định. Bên cạnh đó là tình trạng ho, khạc đờm nhiều môi và các chi tím 

tái. 

Hình ảnh giãn phế nang đa thùy

 

  • Tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất

 

Biến chứng này gặp ở 5% bệnh nhân bị hen phế quản mãn tính. Khi các phế nang giãn rộng, tại vùng phế nang giãn, mạch máu thưa thớt, nuôi dưỡng kém làm cho áp lực trong phế nang tăng. Nếu làm việc nắng hoặc gắng sức thì có thể khiến cho thành phế nang bị bục vỡ. Biến chứng tràn khí màng phổi là nguyên nhân gây đột tử ở người hen phế quản.

 

  • Tâm phế mãn tính

 

Những ảnh hưởng về phổi lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tim. Khi biến chứng tâm phế mạn hình thành bệnh nhân thường có biểu hiện khó thở, phù chân, gan to tĩnh mạch cổ nổi. Biến chứng này gây suy tim và ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của người bệnh. 

Khi phổi bị tổn thương lâu ngày sẽ khiến mao mạch phổi bị xơ cứng, tăng kháng lực, kéo theo tăng áp động mạch phổi. Khi đó tim phải tăng sức co bóp bơm máu lên phổi, về sau thành cơ tim sẽ dãn dần và biểu hiện suy tim. Tùy vào khả năng kiểm soát cơn hen suyễn mà biến chứng tâm phế mãn tính có thể xuất hiện ở những thời gian khác nhau. Có bệnh nhân 5 năm, có bệnh nhân 10 năm và thậm chí là lâu hơn. 

Hình ảnh tâm phế mãn tính

 

  • Suy hô hấp kèm theo tổn thương não

 

Nếu không kiểm soát tốt những cơn hen cấp tính mức độ nặng có thể gây nên tình trạng suy hô hấp, dẫn đến tử vong. Khi cấu trúc phổi và đường thở đã bị tổn thương nghiêm trọng sẽ làm tăng nguy cơ suy hô hấp. Bệnh nhân khó thở liên tục, da, môi tím tái, đôi khi xảy ra tình trạng ngưng thở khi ngủ, phải thở máy hỗ trợ. Đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong đột ngột ở bệnh hen phế quản. 

 

  • Biến chứng do điều trị không đúng cách

 

Đây là những biến chứng xảy ra khi người bệnh lạm dụng quá nhiều thuốc tân dược gây nên hội chứng loãng xương, viêm loét dạ dày. Trong một số trường hợp nếu dùng quá nhiều thuốc giãn phế quản có thể gây tử vong đột ngột do rối loạn nhịp tim hoặc mắc hội chứng phổi ức chế.

Để tránh những biến chứng do điều trị không đúng cách bệnh nhân cần tìm đến những phương pháp điều trị an toàn. Hiện nay cấy chỉ đang là phương pháp được rất nhiều bệnh nhân tin dùng. Cấy chỉ được Ths.Bs Ngô Quang Hùng nghiên cứu và ứng dụng thành công, một phương pháp không cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Vì vậy mà cấy chỉ hạn chế được những biến chứng của thuốc tân dược gây ra. Mặt khác đây còn là một phương pháp mang nhiều ưu điểm như: thời gian chữa trị và phục hồi nhanh chóng, an toàn, chi phí điều trị hợp lý, tiết kiệm được thời gian tiền bạc,… Đặc biệt phương pháp cấy chỉ mang lại hiệu quả cao khi áp dụng chỉ Catgut vào điều trị bệnh hen suyễn.

Cấy chỉ – phương pháp khắc phục được biến chứng do thuốc tân dược gây ra

Kết luận

Khi có những biểu hiện ban đầu của bệnh, bệnh nhân cần chú trọng vào việc điều trị và hạn chế tiếp xúc với những nguyên nhân gây bệnh. Những biến chứng của bệnh hen phế quản kể trên là vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong do biến chứng là rất cao. Việc chú ý những biến đổi trong cơ thể sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong việc điều trị.

Phương pháp cấy chỉ là một phương pháp điều trị hen phế quản an toàn. Nó vừa tránh được biến chứng do thuốc tân dược gây ra vừa điều trị hiệu quả bệnh. Viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang là địa chỉ cấy chỉ chữa hen phế quản uy tín nhất hiện nay. Trong hơn 10 năm thành lập viện đã có gần 20 chi nhánh và đã chữa khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân hen suyễn. Nếu có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe nói chung hoặc hen suyễn nói riêng hãy gọi theo số Hotline: 0902.191.844 hoặc truy cập Caychi.vn để được đội ngũ bác sĩ nhiệt tình và giàu kinh nghiệm tại đây tư vấn.