Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng chia sẻ người bị thoái hóa cột sống nên tập luyện thế nào

Người bị thoái hóa cột sống thường có những cơn đau gia tăng khi càng gắng sức vận động. Do vậy bệnh nhân càng ngại vận động và dẫn đến tình trạng cột sống bị thoái hóa nặng hơn. Trong bài viết này caychi.vn sẽ giới thiệu những chia sẻ của Thạc sĩ bác sĩ Ngô Quang Hùng về người bị thoái hóa cột sống nên tập luyện thế nào cho tốt.

 

Người bị thoái hóa cột sống nên tập luyện thường xuyên

 

Bởi quá đau đớn mỗi khi vận động mạnh nên người bị thoái hóa cột sống thường chọn nằm hoặc ngồi một chỗ và càng lúc càng hạn chế vận động. Tuy nhiên theo Thạc sĩ bác sĩ Ngô Quang Hùng – giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông, một trong các chuyên gia xương khớp hàng đầu của Việt Nam chia sẻ. Thì việc này sẽ càng khiến tình trạng thoái hóa cột sống với các dạng như thoát vị đĩa đệm, phồng đĩa đệm, xẹp đĩa đệm, gai cột sống…sẽ ngày một tăng nặng.

 

 

Cơn đau lan rộng theo dây thần kinh ra các chi và tăng nặng khi cử động khiến người bị thoái hóa cột sống khổ sở và chỉ muốn nằm hay ngồi một c
Cơn đau lan rộng theo dây thần kinh ra các chi và tăng nặng khi cử động khiến người bị thoái hóa cột sống khổ sở và chỉ muốn nằm hay ngồi một chỗ

Người bị thoái hóa cột sống cần có chệ độ tập luyện phù hợp

 

Khi ngồi hay nằm yên một chỗ càng lâu thì sự lưu thông máu của cơ thể càng kém. Từ đó dẫn đến sự ra tăng chèn ép lên các rễ thần kinh càng lớn. Điều này càng ngày càng khiến các dây thần kinh bị tổn thương. Vì vậy dẫn đến không dẫn truyền được tín hiệu từ thần kinh trung ương tới các vùng của cơ thể. Bệnh nhân càng lúc càng phải đối mặt nhiều hơn với nguy cơ bị liệt.

 

Vì những lý do trên mà người bệnh cần có sự vận động đều đặn. Khi đó tác động của các vận động này là giúp tăng cường lưu thông máu tốt hơn. Dần dần việc lưu thông máu tốt sẽ giúp người bệnh giảm được sự chèn ép lên rễ thần kinh. Từ đó giúp giảm đau rõ rệt. Việc cơ thể nhận được tín hiệu thần kinh rành mạch sẽ có sự vận động trơn tru hơn.

 

Người bệnh thoái hóa cột sống nên tập luyện nhẹ nhàng

 

Điều quan trọng với các bệnh nhân thoái hóa cột sống là cần chú ý đến cường độ luyện tập. Bởi đặc trưng của bệnh lý này cột sống suy yếu và các cấu trúc đã bị thương tổn. Vì vậy các khớp sẽ nhạy cảm và dễ bị tổn thương nặng hơn khi tác động mạnh. Do đó người bệnh nên chọn một nhịp độ luyện tập nhẹ nhàng, phù hợp.

 

Bệnh nhân thoái hóa cột sống nên chọn các bài tập phù hợp

 

Cũng do các yếu điểm của cột sống bị thoái hóa nên bệnh nhân càng chú ý lựa chọn hình thức luyện tập phù hợp. Mọi người nên chọn các hình thức tác lên cột sống với khả năng kéo dãn ở mức vừa phải. Đó có thể bài tập kéo dãn điển hình như bài tập yoga, lơi lội,…

 

 

Bơi lội là hình thức luyện tập rất phù hợp cho người bị thoái hóa cột sống
Bơi lội là hình thức luyện tập rất phù hợp cho người bị thoái hóa cột sống

Người bệnh chọn thời gian và không gian luyện tập phù hợp

 

Thời gian và không gian luyện tập rất quan trọng với hiệu quả luyện tập của bệnh nhân. Thời gian luyện tập nên chọn vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Bởi khi đó cơ thể đều cần được tác động để thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Từ đó giúp củng cố hay phục hồi sức khỏe. Đây cũng là lúc khí âm thịnh hơn khí dương có hại cho cơ thể. Nên cần luyện tập vào thời điểm này để tăng cường vệ khí bảo hộ cơ thể tốt nhất.

 

Cần kiên trì và giữ tinh thần lạc quan khi bắt đầu luyện tập

 

Thường thì khi đang đau đớn và khó vận động mà bắt đầu thử tập luyện một cách bài bản thì người bệnh kỳ vọng quá lớn tạo áp lực cho mình. Đa số người bệnh thường nhanh chóng bỏ dở quá trình luyện tập. Bác sĩ Hùng nhấn mạnh tính kiên trì với việc tập luyện để có kết quả khả quan về sau. Vì vậy người bệnh cần cố gắng giữ vững tinh thần lạc quan yêu đời nhất có thể.

 

Song song với duy trì chế độ luyện tập phù hợp. Người bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp. Điều này tạo nên tác động kép hỗ trợ lẫn nhau của hai chế độ này. Việc tập luyện giúp sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể tốt hơn. Đồng thời chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ tạo đà cho chế độ luyện tập không bị mất sức.

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống, bước đột phá của y học

 

Các chuyên gia xương khớp đều công nhận tác dụng của việc luyện tập. Việc tập luyện đều đặn sẽ giúp cải thiện tình trạng của bệnh nhân thoái hóa cột sống. Tuy nhiên đây biện pháp hỗ trợ mang tính nhất thời. Về lâu dài bệnh nhân vẫn cần tìm cho mình phương pháp điều trị chuyên khoa hiệu quả. Hướng điều trị phổ biến trước đây của căn bệnh này là bằng Tây Y. Sử dụng tân dược thời gian dài dẫn đến nhiều hệ lụy như suy đa tạng, phù thũng, cao huyết áp,…Trong trường hợp nặng phải tiến hành phẫu thuật. Khi đó nguy cơ rủi ro cùng nhiều biến chứng nguy hiểm là điều khó tránh khỏi.

 

Hiện nay cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống đang là bước đột phá của y học. Cấy chỉ mang trong mình những  hiệu quả và tính an toàn cao. Đây là sự phát triển nâng cao của y học cổ truyền và y học hiện đại.

 

Hiệu quả của phương pháp cấy chỉ

 

Chỉ Catgut có thời gian tự tiêu là 15 – 20 ngày. Trong quá trình này chỉ tạo ra kích thích liên tục lên huyệt đạo. Từ đó các vùng khí huyết ứ trệ hình thành do các tổn thương ở nơi cột sống bị thoái hóa sẽ được tiêu trừ. Kinh mạch được khai thông với khí huyết điều chuyển thông thuật, Nhờ vậy mà các cơn đau giảm đi rõ rệt, cơ thể trở lên thư thái, vận động linh hoạt.

 

 

Thạc sĩ bác sĩ Ngô Quang Hùng - giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang điều trị cho bệnh nhân thoái hóa cột sống bằng cấy chỉ Catgut
Thạc sĩ bác sĩ Ngô Quang Hùng – giám đốc Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang điều trị cho bệnh nhân thoái hóa cột sống bằng cấy chỉ Catgut

 

Thông qua hệ thống kinh lạc các xung kích thích từ huyệt đạo vào đến các tạng chủ về xương khớp và điều hòa công năng của các tạng này. Từ đó thúc đẩy quá trình phục hồi thương tổn và khôi phục chức năng hoạt động của cột sống. Theo nghiên cứu hiện đại, phản ứng sinh hóa tạo ra từ quá trình tự tiêu của chỉ Catgut sẽ thúc đẩy sự lưu thông máu và làm giảm áp lực chèn ép lên rễ thần kinh làm giảm đau rõ rệt, vận động cơ thể trơn tru hơn. Tình trạng của cột sống được phục hồi chức năng và giữ được ổn định một thời gian dài. Bởi vậy cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống mang lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân do không phải dùng thuốc tân dược, không phẫu thuật.

 

Kết luận

 

Người bệnh thoái hóa cột sống thường có xu hướng ngại vận động do cơ thể phải chịu những cơn đau. Tuy nhiên chế độ luyện tập thường xuyên phù hợp lại giúp bệnh nhân cải thiện phần nào tình trạng đau và hạn chế vận động. Hiện nay phương pháp điều trị chuyên khoa mới đang được đánh giá cao là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống.

 

Tại Việt Nam, đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp này vào điều trị cho bệnh nhân. Đó chính là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông với 20 chi nhánh trên toàn quốc do Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng là giám đốc.

 

Nếu có băn khoăn về bệnh lý xương khớp hay sức khỏe nói chung xin liên hệ số hotline 0902.191.844 hoặc caychi.vn để được giải đáp tận tình chuyên sâu.

 

Xem thêm: