5 Chú ý cho người bị thoát vị đĩa đệm vào mùa đông

Người bị thoát vị đĩa đệm phải đối mặt với những cơn đau và nguy cơ tàn phế suốt đời. Bệnh lý này có sự tiến triển nặng vào mùa đông. Do đó khi đông về người bệnh càng khổ sở khó chịu hơn. Nhằm cải thiện tình trạng trên caychi.vn sẽ chia sẻ về 5 chú ý cho người bị thoát vị đĩa đệm vào mùa đông.

 

Nỗi khổ của người bị thoát vị đĩa đệm khi gió đông về

 

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khi cột sống chịu áp lực lớn tác động vào lớn bao ngoài của đĩa đệm. Lúc này phần bao ngoài suy yếu sẽ không giữ được nhân nhầy bên trong. Phần nhân nhầy này thoát ra ngoài sẽ chèn ép lên các rễ thần kinh ở xung quanh. Từ đó gây ra những cơn đau cột sống và lan ra vai tay hay là hông chân.

Tình trạng thoát vị của đĩa đệm càng nhiều thì sự chèn ép càng lớn. Điều này khiến các vùng liên quan với đường dây thần kinh bị chèn ép càng khó vận động. Tình trạng nặng nhất đĩa đệm thoát vị là bệnh nhân sẽ bị liệt hoàn toàn. Đây là sự đáng sợ của căn bệnh này.

 

Cổ và thắt lưng là vùng cột sống hay bị mắc bệnh lý thoát vị đĩa đệm

Thời tiết cực đoan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Những cơn đau nhức luôn khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống. Đặc biệt là khi mùa đông đến tình trạng này lại tăng nặng với bệnh nhân. Đó là do khi nhiệt độ hạ thấp kéo theo sự giảm hoạt động của hệ tuần hoàn. Điều này khiến cho cơ thể và hệ xương khớp của bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Khi mùa đông về thường có hai dạng thời tiết là rét hanh và mưa rét. Thời tiết cực đoan sẽ là điều kiện cho tphong tà, hàn tà, thấp tà xâm nhập mạnh vào cơ thể.  Khi đó khiến tình trạng khí huyết ngưng trệ ở vùng cột sống càng gia tăng. Người bệnh càng đau đớn và khó cử động cơ thể hơn.

 

5 Chú ý cho người bị thoát vị đĩa đệm vào mùa đông

 

Với những biểu hiện tăng nặng của bệnh khi mùa đông về thì người bệnh càng thấy chán chường với tình trạng của bản thân. Tuy nhiên không phải không có cách để tự người bệnh cải thiện tình trạng này. Sau đây là 5 chú ý cho người bị thoát vị đĩa đệm vào mùa đông. Những lưu ý này có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh.

 

Người bị thoát vị đĩa đệm cần thường xuyên vận động cơ thể

 

Vận động cơ thể thường xuyên ở mức độ nhẹ phù hợp là điều cần thiết với bệnh nhân. Việc này theo y học hiện đại giúp tăng hoạt động của hệ tuần hoàn, tăng lưu thông máu. Còn đối với y học cổ truyền là giúp khí huyết trong cơ thể thông suốt. Điều đó có thể làm giảm chèn ép của vùng thoát vị. Nhờ đó làm giảm đau và giúp xương khớp vận động linh hoạt hơn. Người bệnh không nên nằm lâu một chỗ, điều này sẽ khiến khí huyết càng ứ trệ.

 

giữ chế độ luyện tập cơ thể điều độ vào mùa đông giúp người bị thoát vị đĩa đệm thấy dễ chịu hơn

 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường thực phẩm tốt cho xương khớp

 

Mùa đông đến quá trình trao đổi chất của cơ thể gia tăng khiến con người cần hấp thụ lượng thức ăn lớn hơn. Vì thế để đảm bảo cơ thể không bị suy yếu hơn vào mùa đông thì người bệnh thoát vị đĩa đệm cần tăng cường chế độ dinh dưỡng. Đặc biệt cần ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Theo y học cổ truyền thì các món ăn bài thuốc vừa có thể bồi bổ cơ thể vừa có thể trị được các chứng hàn và khu phong trừ thấp hiệu quả. Từ đó bảo vệ được cơ thể trước những tác nhân thời tiết gây hại.

 

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cần giữ ấm cơ thể tránh bị nhiễm lạnh

 

Khi cơ thể bị nhiễm lạnh sẽ khí tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do vậy người bị thoát vị đĩa đệm cần bảo vệ cơ thể thật tốt để tránh bị nhiễm lạnh. Nên hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với thời tiết cực đoan. Khi ra ngoài cần mặc thật ấm. Nếu đứng ở ngoài trời cần vận động nhẹ để giữ vững sự lưu thông máu.

 

Khi bị thoát vị đĩa đệm cần tăng cường xoa bóp, chườm nóng, ngâm nước nóng

 

Bởi giá lạnh có thể len lỏi vào cơ thể bệnh nhân dù đã cố gắng phòng ngừa. Khi đó người bệnh ngoài vận động cơ thể, ăn đồ ấm nóng thì có thể áp dụng các biện pháp khác. Các biện pháp này sẽ giúp cấp nhiệt giúp lưu thông máu, lưu thông khí huyết tốt hơn. Đó chính là các động tác xoa bóp mát xa nhẹ vào vùng cột sống bị thoát vị. Cũng như người bệnh có thể chườm nóng hay ngâm mình trong nước ấm cũng có tác dụng khá tích cực.

 

Chườm nóng là biện pháp đẩy lùi hàn thấp xâm nhập, giúp người bị thoát vị đĩa đệm giảm được cơn đau vào mùa đông
Chườm nóng là biện pháp đẩy lùi hàn thấp xâm nhập, giúp người bị thoát vị đĩa đệm giảm được cơn đau vào mùa đông

 

Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần giữ tinh thần thư thái, lạc quan

 

Điều quan trọng không kém so với những điều trên đó chính là người bệnh cần giữ cho tinh thần thư thái, lạc quan. Điều này giúp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm ăn ngủ tốt hơn và cơ thể được điều dưỡng tốt hơn. Ngược lại cảm xúc đau buồn tiêu cực có thể kéo theo sự giảm sút về thể chất. Từ đó dẫn đến suy nhược cơ thể khiến tình trạng tổng thể của người bệnh kém đi.

 

Cấy chỉ Catgut – bước đột phá chữa thoát vị hiệu quả cao

 

Thực tế cho thấy 5 chú ý trên cũng cũng người bệnh trong việc hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên đây chỉ là những biện pháp mang tính nhất thời. Về lâu dài bệnh nhân vẫn cần tìm đến một phương pháp điều trị chuyên khoa. Và hướng điều trị Tây Y là lựa chọn duy nhất để giảm đau nhau của mọi người trước đây. Việc lạm dụng thuốc tân dược là dẫn đến suy đa tạng, phù thũng toàn thân, cao huyết áp,… Trong một số trường hợp bệnh nhân buộc phải chấp nhận phẫu thuật. Khi đó rủi ro cùng những biến chứng hậu phẫu là điều khó tránh khỏi.

Cấy chỉ và những hiệu quả

Hiện nay y học đã có bước đột phá trong chữa trị thoát vị đĩa đệm chính là cấy chỉ Catgut. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa học cổ truyền và y học hiện đại. Đó là vận dụng nguyên lý của châm cứu truyền thống và sử dụng loại kim chuyên dụng để đưa loại chỉ tự tiêu Catgut dùng trong ngoại khoa vào huyệt đạo. Trong quá trình tự tiêu 15 – 20 ngày chỉ Catgut tạo ra kích thích vào huyệt đạo. Nhờ đó giúp tiêu trừ ứ trệ giúp khí huyết lưu thông và làm giảm các cơn đau cùng cử động thân thể được dễ dàng hơn.

 

Chỉ Catgut đưa vào huyệt đạo của người bị thoát vị đĩa đệm bằng loại kim châm chuyên dụng
Chỉ Catgut đưa vào huyệt đạo của người bị thoát vị đĩa đệm bằng loại kim châm chuyên dụng

Đồng thời trong quá trình tự tiêu này chỉ Catgut tạo ra phản ứng sinh hóa giúp tăng cường lưu thông máu và sản xuất nhiều protein giúp phục hồi xương sụn, đĩa đệm bị tổn thương giúp tình trạng thoát vị được chặn đứng lại. Do đó cấy chỉ Catgut chữa thoát vị đĩa đệm có hiệu quả cao và an toàn do không dùng thuốc, không phẫu thuật. Phương pháp này còn có ưu điểm là thời gian điều trị nhanh chóng, ít đau, cùng lúc điều trị được nhiều bệnh lý khác nhau.

 

Kết luận

 

Tình trạng bệnh lý của thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn vào mùa đông. Vậy nhưng người bị thoát vị đĩa đệm có thể phần nào cải thiện tình trạng này bằng những điều chỉnh phù hợp trong cuộc sống thường ngày. Hiện nay phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho người bị thoát vị đĩa đệm chính là cấy chỉ Catgut. Tại Việt Nam, đơn vị đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng thành công phương pháp cấy chỉ Catgut chữa thoát vị đĩa đệm là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông do Thạc sĩ bác sĩ Ngô Quang Hùng làm Giám đốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi về thoát vị đĩa đệm hay sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902.191.844 và truy cập caychi.vn để được tư vấn hiệu quả.

 

Xem thêm: