6 Cách giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng tại nhà hiệu quả năm 2020

Thoái hóa cột sống thắt lưng là dạng phổ biến của thoái hóa cột sống. Bệnh gây ra những cơn đau nhức khó chịu ở vùng thắt lưng và chi dưới cho người bệnh. Điều này ảnh hưởng rất xấu đến công việc và cuộc sống thường ngày của bệnh nhân. Theo các bác sĩ và kinh nghiệm của nhiều bệnh nhân trước đây, thì tình trạng này có thể cải thiện phần nào chỉ bằng những cách thức đơn giản ngay trong cuộc sống thường ngày của người bệnh. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ 6 cách giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng tại nhà hiệu quả.

 

Xoa bóp với tinh dầu nóng giúp giảm đau do thoái hóa cột sống thắt lưng

 

Các cơn đau của vùng thắt lưng chủ yếu là do các rễ thần kinh bị chèn ép. Hoặc là do cơ thắt cơ khi có các tác động đến vùng tổn thương ở cột sống thắt lưng. Theo y học cổ truyền thì đau do ứ trệ khí huyết ở những điểm bị tổn thương trong cơ thể.

Kết hợp tinh dầu có tính cay nóng như tinh dầu quế để xoa bóp nhẹ nhàng vùng thắt lưng có tác dụng giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng
Kết hợp tinh dầu có tính cay nóng như tinh dầu quế để xoa bóp nhẹ nhàng vùng thắt lưng có tác dụng giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng

Và một cách cải thiện khá tốt tình trạng này là xoa bóp khu vực cột sống thắt lưng bị thoái hóa. Việc này có tác dụng tăng cường lưu thông máu làm giảm bớt chèn ép. Bên cạnh đó còn làm giãn và mềm cơ, tiêu trừ bớt ứ trệ khí huyết. Từ đó làm các điểm đau, vùng đau lan tỏa được giảm bớt. Nên xoa bóp vùng thắt lưng cùng với các tinh dầu có tính cay nóng như dầu gió, dầu quế, dầu tràm… Xoa bóp kết hợp với tinh dầu sẽ giúp nâng cao hiệu quả của phương pháp này.

 

Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng giảm cơn đau bằng chườm nóng

 

Chườm nóng giúp tăng cường lưu thông máu, lưu thông khí huyết, làm giãn cơ. Từ trước đến nay đây luôn là biện pháp giảm đau hiệu quả cho bệnh lý xương khớp và giảm đau thần kinh. Người bệnh thoái hóa cột sống có thể dùng nhiều kiểu chườm nóng khác nhau để chườm lên vùng đau ở thắt lưng. Bao gồm dùng miếng chườm nóng, cao dán có tinh chất dược liệu có tính cay nóng, chườm nóng bằng lá lốt, ngải cứu, lá trầu không sao nóng bọc trong khăn vải, chườm bằng cuội hơi nóng…Hay chỉ đơn giản khăn vải hơ nóng chườm lên vùng đau cũng thấy được hiệu quả tốt.

 

Ngâm chân với nước ấm giúp giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng

 

Đây cũng là biện pháp tác động nhiệt để giảm đau cho người bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Tuy vậy cách này không tác động trực tiếp đến vùng thắt lưng và các điểm đau. Thay vào đó để hơi nóng thâm nhập vào gan bàn chân nơi có những huyệt đạo liên thông với toàn bộ hệ thống kinh mạch. Cũng như theo vòng tuần hoàn dòng máu được sửa ấm sẽ nhanh chóng được điều chuyển đến vùng tổn thương ở thắt lưng.

 

Nguyên tắc hoạt động của biện pháp ngâm chân nước nóng tác động đến sự chèn ép, co thắt cơ. Đặc biệt nó còn tác động đến các điểm ứ trệ ở vùng cột sống thắt lưng. Cũng vì thế mà giúp người bệnh giảm đau. Nên pha nước ấm vừa đủ, chỉ ngâm chân khi nước vẫn còn ấm. Nếu pha thêm các loại thảo dược thì nước ngâm chân có thể có tác dụng tốt hơn.

 

Ngâm chân bằng nước lá lốt đun giúp tăng cường lưu thông khí huyết giúp giảm đau do thoái hóa cột sống thắt lưng
Ngâm chân bằng nước lá lốt đun giúp tăng cường lưu thông khí huyết giúp giảm đau do thoái hóa cột sống thắt lưng

Dùng các món ăn bài thuốc có tác dụng giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng

 

Các món ăn bài thuốc tốt cho xương khớp từ lâu đã là cách để người bệnh cải thiện tình trạng đau nhức. Đặc biệt là các món đồ ăn thức uống có chứa các chất có tác dụng giảm đau. Ví dụ như cam có nhiều vitamin C giúp giảm đau. Giá đỗ có chất giúp giảm stress giúp giảm đau, ổn định tinh thần.

 

Vào mùa đông hay những ngày có thời tiết cực đoan với nhiều mưa gió, lạnh ẩm. Cơ thể người bệnh có nguy cơ bị ngoại tà xâm nhập và làm tăng nặng tình trạng bệnh. Khi đó cần tăng cường các đồ ăn thức uống có tính vị cay nóng để trừ ngoại tà, giảm ứ trệ. Các loại thức ăn này giúp lưu thông khí huyết để giảm cơn đau nhức và sự nặng nề của cơ thể.

 

Người bị thoái hóa cột sống thắt lưng nên tắm, xông hơi nóng để giảm đau

 

Biện pháp tác động nhiệt này có phạm vi tác động trực tiếp lên toàn thân. Do vậy không chỉ vùng thắt lưng mà toàn bộ các vùng khác của cơ thể sẽ có sự tác động. Vì vậy mà giúp tăng cường lưu thông máu, giảm ứ trệ, lưu thông khí huyết tốt hơn. Điều này cực kỳ tốt trong những ngày thời tiết xấu sẽ giúp cơ thể người bệnh bớt đau đớn và nhẹ nhõm thoải mái hơn, ăn ngủ tốt hơn. Có thể xông hơi nóng đơn thuần có thể xông hơi với thảo dược đều có hiệu quả tốt.

Luyện tập các bài tập kéo dãn cột sống thắt lưng giúp giảm đau vùng thắt lưng

 

Các bài luyện tập vận động rất cần thiết để cải thiện tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng. Các bài tập này giúp tăng cường lưu thông máu, giảm chèn ép, giảm ứ trệ, giảm đau hiệu quả. Đặc biệt những bài tập kéo dãn cột sống giúp giảm tình trạng co thắt cơ khi vận động. Chú ý là cần tập đúng kỹ thuật và xác định cường độ luyện tập vừa sức. Bệnh nhân tránh các động tác mạnh có thể gây tổn thương nghiêm trọng hơn cho bệnh nhân.

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả cao không phẫu thuật

 

Những biện pháp được liệt kê ở phía trên khá đa dạng về cách thức tác động. Tất cả đều khá dễ dàng, thuận tiện để thực hiện ngay tại nhà cho bệnh nhân. Và hiệu quả của các biện pháp này đều đã được các bác sĩ chuyên khoa ghi nhận cũng như khuyến khích người bệnh áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên những phương pháp này chỉ mang tính hỗ trợ trong điều trị bệnh. Người bệnh cần tìm cho mình một phương pháp điều trị chuyên khoa phù hợp.

 

Trước đây người bệnh thường tìm đến với Tây Y bởi hiệu quả giảm đau và giãn cơ mạnh. Về lâu dài việc lạm dụng thuốc tân dược sẽ gây nên tình trạng suy gan, suy thận, suy ti,… Trong một số trường hợp bệnh nhân phải chịu sự can thiệp của phẫu thuật. Khi đó nguy cơ rủi ro cao và các biến chứng hậu phẫu nghiêm trọng là điều khó tránh khỏi.

Cấy chỉ là gì?

Hiện nay y học đã có hướng đi mới trong điều trị căn bệnh này. Đó là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả cao không phẫu thuật. Phương pháp này vận dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu truyền thống. Bên cạnh đó là sựu ứng dụng của khoa học kỹ thuật hiện đại.

Chỉ Catgut là thành tựu công nghệ của y học hiện đại dùng trong ngoại khoa. Loại chỉ này có thời gian tự tiêu là 15 – 20 ngày. Trong quá trình này chỉ sẽ liên tục tạo ra các kích thích lên huyệt đạo. Nhờ đó tiêu trừ hiệu quả các điểm ứ trệ tại vùng tổn của cột sống bị thoái hóa. Điều này giúp kinh mạch được khai thông, khí huyết được điều chuyển hiệu quả. Vì vậy mà bệnh nhân được giải phóng khỏi cơn đau và hoạt động cơ thể bình thường trở lại.

 

Cây kim chuyên dụng dùng để luồn chỉ Catgut đưa vào huyệt đạo trong phương pháp cấy chỉ Catgut
Cây kim chuyên dụng dùng để luồn chỉ Catgut đưa vào huyệt đạo trong phương pháp cấy chỉ Catgut

Hiệu quả của phương pháp cấy chỉ

Các kích thích này từ huyệt vị lan tỏa trong hệ thống kinh lạc vào đến các tạng chủ về xương khớp. Nhờ đó các tạng sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi công năng của vùng cột sống bị thoái hóa. Đồng thời trong quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng tạo ra phản ứng sinh hóa. Các phản ứng này vừa giải phóng protein vào cơ thể vừa giúp tăng cường lưu thông máu. Điều này giúp giảm áp lực chèn ép, giảm co thắt cơ làm giảm đau. Từ đó chức năng hoạt động của các vùng bị ảnh hưởng được bình ổn trở lại. Toàn bộ quá trình phục hồi tổ chức và chức năng hoạt động của các thành phần cấu trúc của cột sống thắt lưng được tăng cường.

Nhờ đó hình thái và chức năng của cột sốt thắt lưng được khôi phục với tình trạng tốt nhất có thể và giữ ổn định dài lâu. Bởi thế cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng đang là phương pháp điều trị chuyên khoa hàng đầu mang lại hiệu quả cao và an toàn cho người bệnh.

 

Kết luận

 

Những cơn đau và sự hạn chế vận động do thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra sự khổ sở rất lớn cho cuộc sống của người bệnh. Với một số biện pháp đơn giản mà bệnh nhân có thể thực hiện ngay tại nhà cũng có thể phần nào giảm đau thoái hóa cột sống thắt lưng. Hiện nay cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng đang là phương pháp điều trị chuyên khoa hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân. Ở nước ta, phương pháp này đang được áp dụng thành công hàng đầu tại Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông với 20 chi nhánh trên toàn quốc.

Nếu có bất kỳ câu hỏi về bệnh lý thoái hóa cột sống hay các vấn đề sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được giải đáp chuyên sâu.

 

Xem thêm: