Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng – 6 lời khuyên vàng cho chế độ luyện tập phù hợp

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng đang trở nên phổ biến ở nước ta. Người bệnh phải chịu nhiều đau đớn khổ sở và sự hạn chế vận động nhất là khi thời tiết chuyển biến xấu. Có một cách hiệu quả để cải thiện được phần nào tình trạng này, đó chính là bệnh nhân chủ động thực hiện một chế độ luyện tập thân thể thích hợp. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về 6 lời khuyên vàng cho chế độ luyện tập phù hợp nhất với bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

 

Vận động cơ thể có ảnh hưởng thế nào đến căn bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

 

Thoái hóa cột sống thắt lưng thường do người bệnh đứng, ngồi nguyên tư thế trong thời gian dài. Từ đó tạo ra áp lực lên cột sống và gây ra các tổn thương, biến dạng . Đó có thể là gai cột sống, thoát vị đĩa đệm xâm lấn vào lỗ liên hợp của cột sống, chèn ép lên các rễ thần kinh. Việc này khiến sự truyền dẫn tín hiệu thần kinh bị hạn chế. Từ đó gây ra đau và khó khăn trong cử động hông và chân của người bệnh. Có thể kèm theo việc phối hợp hoạt động của tay và chân kém đi. Bên cạnh đó là sự rối loạn chức năng hoạt động của ruột và bàng quang. Tình trạng nặng có thể liệt nửa người.

 

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng khiến người bệnh ngại vận động do đau đớn

Người bệnh bị đau từ âm ỉ đến dữ dội. Và đặc biệt là các cơn co thắt, đau nhói khi vận động thắt lưng, hông chân. Cũng như cử động các phần cơ thể từ thắt lưng trở xuống ngày càng khó khăn, nặng nề. Do đó người bệnh thường có xu hướng ngại vận động. Điều này khiến lưu thông máu kém hơn trước dẫn đến sự chèn ép gây đau gia tăng.

 

Sự đau đớn và khó vận động của người bệnh nghiêm trọng hơn khi thời tiết xấu. Tác động của mưa gió, hơi ẩm, khí lạnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể làm chậm hệ tuần hòa khiến sự lưu thông máu kém hơn trước. Điều này khiến vùng thoái hóa ở cột sống thắt lưng tạo ra sự chèn ép lớn hơn lên các dây thần kinh.

 

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng – 6 lời khuyên vàng cho chế độ luyện tập phù hợp

 

Có thể thấy viện hạn chế vận động có thể ảnh hưởng đến việc khởi phát bệnh cột sống thắt lưng. Do đó việc cần thiết có sự tăng cường vận động ở người bệnh. Như vậy ngăn chặn được sự tiến triển và cải thiện được phần nào tình trạng này. Vận động ra sao để mang lại hiệu quả trị liệu tốt nhất đang trở thành câu hỏi lớn cho bệnh nhân. Sau đây là 6 lời khuyên vàng dành cho chế độ luyện tập phù hợp nhất với bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng.

 

Bệnh nhân cần duy trì việc luyện tập đều đặn với lịch tập cố định mỗi ngày

 

Điều trước hết mà bệnh nhân cần đặt ra cho chế độ luyện tập chính là sự đều đặn. Để dễ dàng hơn thì bệnh nhân đề ra một thời gian biểu với lịch tập cố định. Và người bệnh nên hẹn giờ hay nhờ người thân nhắc nhở về việc cần thiết luyện tập.

Khi thực hiện tốt việc này bệnh nhân sẽ dần quen với chế độ luyện tập. Và lợi ích của nó là theo thời gian sự lưu thông máu được tăng cường trong quá trình tập luyện sẽ dẫn đến sự chèn ép rễ thần kinh giảm, làm giảm đau và vận động cơ thể được cải thiện hơn trước.

 

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng cần luyện tập bằng hình thức phù hợp

 

Cần đảm bảo hình thức luyện tập không có yếu tố làm tăng nặng tình trạng bệnh. Người bệnh cần tránh các môn thể thao hay bài tập nặng làm tăng áp lực lên vùng cột sống thắt lưng. Cũng như tránh các hình thức có sự vận động dễ gây chấn thương. Do đó người bệnh không nên tập bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ…Mà nên tập luyệ bằng các hình thức như đạp xe, đi bộ, yoga,…

 

Các bài tập kéo giãn rất tốt cho bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh nhân nên luyện tập thân thể với cường độ và thời gian vừa phải

 

Bệnh nhân cần bắt đầu luyện tập với mức độ thấp nhất, vừa tập vừa lắng nghe sự phản ứng của cơ thể. Đảm bảo việc luyện tập không gây đau đớn, mệt mỏi hơn cho người bệnh. Bệnh nhân thoái hóa cột sống thắt lưng cần điều chỉnh thời gian tập một cách phù hợp. Cùng với sự cải thiện sức khỏe và tình trạng bệnh thì mức độ luyện tập có thể dần dần gia tăng.

Người bệnh cần luyện tập trong thời gian thích hợp

 

Thời gian tốt nhất để luyện tập vận động cơ thể là vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Khi luyện tập vào sáng sớm, bệnh nhân nhanh chóng khôi phục và tăng cường quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu của cơ thể và giúp hệ xương khớp được vận động trơn tru hơn. Từ đó người bệnh có một ngày mới giảm đau đớn và dễ hoạt động.

 

Chiều muộn, cơ thể rệu rã sau một ngày hoạt động thì việc luyện tập làm tăng cường lưu thông máu. Từ đó bệnh nhân khôi phục lại sự nhanh nhẹn của cơ thể vào buổi tối. Và theo y lý của y học cổ truyền thì lúc sáng sớm và chiều muộn là khi dương khí của cơ thể thuận theo môi trường tự nhiên có sự gia tăng và sự dần dần giảm bớt đi theo thời gian. Do vậy quá trình luyện tập giúp cơ thể vận hành dương khí hiệu quả giúp tăng cường hơn nữa sự lưu thông khí huyết. Từ đó giảm trừ ứ trệ làm giảm đau và vận động xương khớp linh hoạt hơn.

 

Bệnh nhân cần lựa chọn không gian luyện tập thích hợp

 

Điều kiện môi trường tốt nhất cho việc tập luyện là khô ráo, có ánh sáng và gió tự nhiên. Khi đó người bệnh sẽ hấp thụ được nhiều tinh khí của trời đất trong quá trình luyện tập. Ngược lại người bệnh cần tránh luyện tập khi trời âm u, nhiều hơi ẩm, có giông gió mạnh… Bởi các yếu tố này chính là ngoại tà có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn thông qua các động tác luyện tập. Khi đó người bệnh nên luyện tập ở trong nhà kín gió.

 

Người bệnh cần kết hợp chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng

 

Cơ thể cần tăng cường hấp thu dinh dưỡng sau quá trình luyện tập đốt cháy năng lượng của người bệnh. Cũng như việc luyện tập thân thể hiệu quả sẽ tăng cường cảm giác thèm ăn tốt cho việc hấp thu dinh dưỡng của người bệnh. Nói chung việc luyện tập giúp người bệnh ăn ngủ tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn. Đồng thời việc cố gắng ăn ngủ tốt cũng cần được duy trình để mang đến hiệu quả cải thiện sức khỏe.

 

Người bệnh cần kết hợp luyện tập với ăn uống theo chế động phù hợp tốt cho xương khớp

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả cao, an toàn với bệnh nhân

 

Tuy nhiên chế độ luyện tập vẫn chỉ là biện pháp mang tính hỗ trợ. Về lâu dài bệnh nhân cần điều trị y tế chuyên khoa cho bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Trước đây thường người bệnh sẽ đi theo hướng Tây Y vì giảm đau mau chóng. Tuy nhiên lạm dụng thuốc tân dược dẫn đến suy tim, gan, thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ. Trong các trường hợp bệnh nặng người bệnh phải cần đến phẫu thuật. Khi đó bệnh nhân sẽ đối mặt với rủi ro và nhiều biến chứng hậu phẫu nặng nề kèm theo.

Cấy chỉ và những hiệu quả

Hiện nay đã có bước đột phá trong việc điều trị chuyên khoa căn bệnh này. Đó là cấy chỉ Catgut. Đây chính là sự sự kết hợp tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại. Bác sĩ sẽ dùng loại kim chuyên dụng đưa một đoạn chỉ Catgut nhỏ vào huyệt đạo. Chỉ có quá trình tự tiêu là 15 -20 ngày trong quá trình này chỉ sẽ không ngừng tạo ra kích thích lên huyệt vị. Do vậy có thể tiêu trừ được các điểm ứ trệ do tình trạng cột sống bị thoái hóa gây ra. Kinh mạch được khai thông và người bệnh được giải phóng gần như hoàn toàn khỏi cơn đau. Nhờ vậy mà cơ thể trở về hoạt động bình thường gần như cũ.

 

Cây kim chuyên dụng dùng để cấy chỉ Catgut

Kích thích theo hệ kinh lạc đi vào các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế. Nhờ vậy thúc đẩy mạnh hơn việc phục hồi của vùng cột sống thắt lưng. Trong quá trình tự tiêu của chỉ Catgut xảy ra phản ứng sinh hóa làm gia tăng sự lưu thông máu của khu vực cột sống bị thoái hóa. Từ đó làm giảm chèn ép, giảm đau và cử động cơ thể hiệu quả hơn hẳn. Đồng thời quá trình khôi phục cấu trúc và chức năng hoạt động của cột sống thắt lưng cũng đạt được kết quả tốt nhất có thể. Bởi vậy cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng được đánh giá là mang lại hiệu quả cao. Không những vậy phương pháp này còn an toàn cho bệnh nhân do không cần phẫu thuật.

 

Kết luận

 

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng gây ra nhiều khó khăn khổ sở cho bệnh nhân. Với một chế độ luyện tập phù hợp, người bệnh cũng có thể cải thiện phần nào tình trạng đau và hạn chế vận động của bản thân. Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng là phương pháp điều trị chuyên khoa an toàn hiệu quả cao. Hiện nay Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông với 20 chi nhánh trên toàn quốc đang là đơn vị đi đầu về ứng dụng thành công phương pháp cấy chỉ Catgut điều trị cho bệnh nhân. Nếu có bất kỳ thắc mắc về bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn chi tiết.

 

Xem thêm: