Tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng – các nguyên nhân khởi phát cơ bản

Tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng đang ở mức báo động trong xã hội hiện đại. Căn bệnh này gây ra những hậu quả rất xấu cho cuộc sống của người bệnh và gia đình. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về các nguyên nhân cơ bản làm khởi phát tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng hiện nay.

 

Biểu hiện của thoái hóa cột sống thắt lưng ở người bệnh

 

Khi vùng thắt lưng xuất hiện tình trạng đau mỏi ê ẩm kéo dài không kèm theo sốt. Đau tăng khi vận động, giảm đau khi nghỉ ngơi. Và cơn đau dần lan tỏa từ vùng thắt lưng xuống hông chân. Kèm theo đó là việc hoạt động phối hợp của tay và chân kém đồng bộ. Trong một số trường hợp cột sống bị cong vẹo, bệnh nhân thấy có tình trạng rối loạn về đại tiểu tiện. Đây là toàn bộ các biểu hiện cụ thể rất đặc trưng của bệnh này.

 

Bị thoái hóa cột sống thắt lưng theo quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể

 

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến của tình trạng này là do hệ xương khớp bước vào quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy vậy thời điểm để bắt đầu quá trình này không đồng nhất ở mọi người. Đối với người có hệ xương khớp khỏe mạnh thì thời điểm bắt đầu quá trình khá muộn. Yếu tố như di truyền cũng là nguyên nhân khởi phát bệnh. Khi trong nhà có người bị thoái hóa xương khớp từ sớm thì những người còn lại cũng có nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra còn kể đến yếu tố dinh dưỡng thiếu thốn và lao động vất vả từ thời trẻ. Những nguyên nhân đó ảnh hưởng việc rút ngắn thời điểm bắt đầu quá trình này.

 

Thoái hóa cột sống thắt lưng do giữ nguyên tư thế lưng trong thời gian dài

 

Ngày nay việc không chỉ người lớn tuổi mà người đang trong độ tuổi lao động, thậm chí là ở độ tuổi ngoài 30 đã có thể khởi phát căn bệnh này. Đó là do môi trường làm việc của người trẻ chủ yếu là công sở hoặc các dây chuyền công nghiệp. Điều này dẫn đến việc mọi người thường giữ nguyên tư thế ngồi hoặc đứng trong thời gian dài. Từ đó gây ra việc cột sống phải chịu áp lực nâng đỡ cơ thể liên tục. Lâu dần khiến vùng cột sống thắt lưng bị suy yếu do chịu lực ma sát kéo dài.

 

Công việc văn phòng ngồi lâu một tư thế là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra thoái hóa cột sống thắt lưng
Công việc văn phòng ngồi lâu một tư thế là một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra thoái hóa cột sống thắt lưng

Các thành phần cấu trúc bị hư tổn thương sẽ chèn ép lên rễ thần kinh hai bên cột sống. Việc này khiến sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh bị hạn chế thậm chí bị gián đoạn hoàn toàn. Đây là nguyên nhân cho một loạt các triệu chứng biểu hiện được liệt kê ở trên. Thậm chí nghiêm trọng nhất là người bệnh có thể bị liệt nửa người.

 

Ngoài ra các bệnh nhân chủ yếu hiện nay đều là nhân viên văn phòng. Việc giữ nguyên một tư thế gây ra áp lực cho cột sống cũng là nguyên nhân gây bệnh. Hoặc phụ nữ vì yêu cầu công việc cần phải mang giày cao gót thường xuyên cũng sẽ dễ bị tình trạng này.

 

Thừa cân béo phì dẫn đến  thoái hóa cột sống thắt lưng

 

Tư thế hoạt động của cơ thể gây ra áp lực lớn lên các cột sống cũng là nguyên nhân của bệnh này. Đó chính là việc thừa cân khiếp các cơ xương chịu một lượng áp lực lớn. Điều này rất phổ biến trong xã hội hiện đại do chế độ ăn uống bất hợp lý của mọi người. Bởi vì thế mà những người béo phì thường có tỉ lệ mắc bệnh cột sống cao.

 

Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ làm người bệnh bị thừa cân béo phì và kéo theo tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng
Đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ làm người bệnh bị thừa cân béo phì và kéo theo tình trạng thoái hóa cột sống thắt lưng

Bị các căn bệnh về gan, thận kéo theo bệnh lý về xương khớp

 

Chế độ ăn uống phản khoa học của mọi người hiện nay cũng là những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Việc hấp thụ quá nhiều đường và muối vào cơ thể gây ra các bệnh như tiểu đường, suy thận,… Cũng như việc lạm dụng thuốc tân dược cũng mang đến hậu quả là các bệnh về gan, thận. Sự suy yếu của hai cơ quan này cũng thường kéo theo các vấn đề xương khớp trong đó có thoái hóa cột sống thắt lưng.

 

Hậu quả của sự tác động mạnh bởi ngoại lực bất ngờ lên cột sống thắt lưng

 

Các tác động ngoại lực cường độ lớn do va chạm mạnh khi chơi thể thao đối kháng, bị tai nạn lao động hay tai nạn giao thông…Toàn bộ đều có thể tác động cột sống thắt lưng khiến vùng này bị hư tổn, biến dạng, thoái hóa ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau.

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng hiệu quả cao

 

Bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng cột sống thắt lưng bị thoái hóa. Cũng như việc căn bệnh này có những triệu chứng và tiến triển bệnh theo thời gian. Bệnh tăng nặng đến mức độ cao nhất là bệnh nhân có thể bị liệt nửa người. Bởi thế người bệnh có nhu cần lớn trong việc điều trị căn bệnh này. Trước đây bệnh nhân thường tìm đến Tây Y là hướng điều trị duy nhất bởi lý do giảm đau nhanh. Việc lạm dụng thuốc tân dược dẫn đến suy đa tạng, thủng dạ dày, cao huyết áp đột quỵ…Khi bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro và các biến chứng hậu phẫu nguy hiểm.

Cấy chỉ Catgut là gì?

Hiện nay đã có hướng đi mới trong việc điều trị chuyên khoa căn bệnh này. Đó là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống thắt lưng. Đây chính là sự kết hợp của y học truyền thống và y học hiện đại. Vận dụng nguyên lý chữa bệnh của châm cứu truyền thống. Phương pháp này dùng cây kim chuyên dụng đưa đoạn chỉ Catgut vào trong huyệt vị. Chỉ Catgut có quá trình tự tiệu là 15 – 20 ngày, trong thời gian này chỉ không ngừng kích thích tại huyệt vị. Nhờ thế tạo ra tác dụng tiêu trừ hiệu quả điểm ứ trệ khí huyết tại vùng cột sống thắt lưng bị thoái hóa. Do kinh mạch được khai thông nên bệnh nhân giảm bớt hẳn cảm giác đau đớn và cơ thể hoạt động linh hoạt hơn hẳn.

 

Phương pháp cấy chỉ Catgut là sự kết hợp của y học cổ truyền và y học hiện đại
Phương pháp cấy chỉ Catgut là sự kết hợp của y học cổ truyền và y học hiện đại

Các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế cũng nhận được tác động của kích thích thông qua hệ kinh lạc. Nhờ vậy các tạng này thúc đẩy quá trình khôi phục công năng của cột sống thắt lưng. Phản ứng hóa – sinh trong sẽ giúp máu được lưu thông dễ dàng. Nhờ vậy giảm tải hiệu quả áp lực chèn ép lên rễ thần kinh làm giảm đau. Từ đó giúp vận động cơ thể dễ dàng hơn. Đồng thời quá trình phục hồi cấu trúc và chức năng hoạt động của vùng cột sống thắt lưng cũng được tăng cường để mang lại kết quả tốt nhất có thể.

 

Kết luận

 

Có nhiều nguyên nhân khiến người bệnh khởi phát tình trạng thoái hóa . Hiện nay cấy chỉ Catgut đang là phương pháp điều trị chuyên khoa. Phương pháp này đem lại hiệu quả cao và an toàn cho bệnh nhân. Tại Việt Nam, viện cấy chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang là đơn vị dẫn đầu về phương pháp này. Trong hơn 10 năm thành lập viện đã có gần 20 chi nhánh trên toàn quốc. Nếu có câu hỏi về thoái hóa cột sống thắt lưng hay các vấn đề xương khớp, sức khỏe nói chung xin gọi đến số hotline 0902.191.844 để được giải đáp kỹ lưỡng.

 

Xem thêm: