6 Lưu ý cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ để giảm đau khi thời tiết cực đoan

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ có sinh hoạt đời thường vốn dĩ đã đau đớn khó khăn. Tình trạng đau đớn và khó khăn trong vận động này càng gia tăng trong những ngày có thời tiết cực đoan. Tuy vậy bệnh nhân chỉ cần chú ý một chút là đã có thể cải thiện tình trạng bệnh. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về 6 lưu ý cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ để giảm đau khi thời tiết cực đoan.

 

Thời tiết mưa gió, rét buốt – nỗi lo sợ của người bệnh thoái hóa cột sống cổ

 

Bệnh lý thoái hóa cột sống cổ là tình trạng vùng cột sống cổ phải chịu tác động nội sinh hoặc ngoại lực. Từ đó gây ra sự suy yếu, tổn thương và biến dạng ở các thành phần cấu trúc. Gồm có các dạng phổ biến là xẹp đĩa đệm, phồng đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,…

Điều này gây ra sự chèn ép lên các rễ thần kinh ở hai bên cột sống. Dẫn đến sự tắc nghẽn việc lan truyền tín hiệu từ thần kinh trung ương đến cổ, vai, tay,… Từ đó gây ra những cơn đau lan tỏa tại các vùng cột sống bị tổn thương. Kèm theo đó là cảm giác hoa mắt chóng mày, tê bại vai tay và cử động khó khăn.

Những dạng tổn thương và biến dạng của thành phần cấu trúc cột sống cổ

Thời tiết thay đổi gây nên những cơn đau cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ

Đây là những triệu chứng bệnh gây ra sự khó chịu và hạn chế lớn cho sinh hoạt . Tình trạng này trong y học cổ truyền cũng có nguyên lý gây đau tương đương. Khi cột sống bị tổn thương và biến dạng. Điều này sẽ tạo điều kiện hình thành các điểm ứ trệ khí huyết. Từ đó làm cho kinh mạch tắc nghẽn, gây đau đớn cử động cơ thể khó khăn.

 

Và theo các cơ chế gây đau tương đương của bệnh lý này trong hai mảng y học hiện đại hay y học cổ truyền. Thì một trong các yếu tố chính khiến tình trạng bệnh tăng nặng là thời tiết cực đoan.

Nguyên lý của hiện tượng này là do cơ thể người bệnh vốn có thể trạng bị suy yếu. Nên không có khả năng chống đỡ sự xâm nhập của các yếu tố có ở thời tiết cực đoan. Lúc đó khí lạnh và hơi ẩm khi tấn công vào cơ thể bệnh nhân. Điều này sẽ làm tăng nặng các điểm chèn ép, tắc nghẽn cũ và thậm chí là tạo ra các điểm gây đau mới. Bởi vậy khoảng thời gian có sự cực đoan của các yếu tố thời tiết chính là nỗi ám ảnh đối với cuộc sống của người bệnh.

 

6 Lưu ý cho người bệnh thoái hóa cột sống cổ để giảm đau khi thời tiết cực đoan

 

Tuy nhiên theo các chuyên gia về xương khớp thì chỉ cần một số điểm cần lưu tâm điều chỉnh ngay trong chính cuộc sống của người bệnh cũng có thể mang đến hiệu quả giảm đau bất ngờ. Sau đây là 6 lưu ý cho người bệnh để giảm đau khi gặp phải thời tiết cực đoan.

 

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ tránh tiếp xúc trực tiếp với thời tiết cực đoan

 

Tránh tiếp xúc với thời tiết là điều mà bệnh nhân cần khi thời tiết cực đoan. Đó chính là nếu được thì người nên ở nơi khô ráo, kín gió và tránh ra ngoài. Việc này có thể bảo vệ cơ thể triệt để nhất khỏi bị ngoại tà phong, hàn, thấp xâm nhập. Chỉ cần như vậy bệnh nhân đã bớt đi rất nhiều nguy cơ phải chịu cơn đau gia tăng.

Bệnh nhân thoái hóa cột sống cổ cần giữ vững chế độ luyện tập vận động cơ thể

 

Cùng với việc có môi trường tốt người bệnh cần thực hiện chế độ luyện tập đều đặn mỗi ngày. Bởi việc tập luyện giúp người bệnh tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó còn làm giảm chèn ép, giảm ứ trệ tắc nghẽn do đó cũng giảm được cơn đau. Và vận động đều đặn giúp xương khớp luôn được linh hoạt ở mức tối đa. Đồng thời các bài tập luyện này có tác dụng nâng cao thể trạng nói chung. Người bệnh cần đảm bảo luyện tập ở không gian khô ráo kín gió để bảo vệ cơ thể tốt nhất.

 

Người bệnh giữ vững và tăng cường chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ xương khớp

 

Người bệnh trong những ngày thời tiết khắc nghiệt thường có xu hướng bị đau nặng hơn. Điều này khiến người bệnh tăng sự mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp lúc này là rất cần thiết.

Bệnh nhân cần chú trọng vào các thực phẩm có chứa nhiều vitamin. Những thực phẩm này có tác dụng giảm đau, giải tỏa căng thẳng thần kinh. Các thực phẩm, các đồ ăn và thức uống có tính ấm hoặc cay nóng rất tốt cho chơ thể trong thời gian này. Gồm những nguyên liệu gừng, sả, nghệ, lá lốt, ngải cứu, thị dê, thịt rắn,…Đặc biệt để giúp tăng cường vệ khí và đẩy lùi ngoại tà khỏi cơ thể

 

Trà gừng có tính cay nóng giúp thăng khí, trừ ngoại tà xâm nhập cơ thể rất tốt cho người bị thoái hóa cột sống cổ khi thời tiết xấu

Sử dụng các biện pháp tác động nhiệt để giúp giảm đau cho người bệnh

 

Những cách như xoa bóp với tinh dầu có tính cay nóng, chườm nóng, ngâm chân, tắm nước nóng với thảo dược…đều có tác dụng rất tốt cho người bệnh trong thời tiết cực đoan. Bởi tác động nhiệt với hơi nóng khi thâm nhập vào cơ thể người bệnh sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và giúp khu phong trừ hàn thấp có hại cho xương khớp. Từ đó giúp giảm cơn đau và làm vận động cơ thể của bệnh nhân dễ dàng hơn.

 

Bảo vệ che chắn cẩn thận cơ thể khi phải ở ngoài trời trong thời tiết khắc nghiệt

 

Trong trường hợp không thể tránh khỏi việc tiếp xúc trực tiếp với thời tiết cực đoan thì điều người bệnh cần thực hiện tốt chính là che chắn cơ thể kỹ càng nhất có thể. Đặc biệt là cần che chắn phần đầu và gáy để gió và hơi ẩm không tấn công xâm nhập. Bởi đây là những nơi mà huyệt đạo có sự kết nối t gần nhất với vùng cột sống cổ. Ngoài ra các vị trí như thái dương, vùng mặt, khửu tay, kheo chân, mắt cá nhân và nhất là hai bàn tay bàn chân cần được che chắn, ngăn ngừa tiếp xúc với yếu tố môi trường bên ngoài.

 

Khi đã bị dính nước hay bị trúng gió thì nên nhanh chóng làm ấm các vùng này. Có thể tác động nhiệt phía trên cùng với việc dùng các thực phẩm có tính ấm nóng. Thực hiện các biện pháp này càng nhanh bao nhiêu thì càng có ích cho việc ngăn chặn sự tăng nặng của tình trạng bệnh lý xương khớp bấy nhiêu.

 

Khi phải tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt, người bị bệnh thoái hóa cột sống cổ cần che chắn, bảo vệ thật kỹ vùng đầu, mặt, cổ, gáy
Khi phải tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt, người bị bệnh thoái hóa cột sống cổ cần che chắn, bảo vệ thật kỹ vùng đầu, mặt, cổ, gáy

Điều hết sức quan trọng là cần giữ vững tinh thần vui vẻ lạc quan với cuộc sống

 

Cùng với những hoạt động liên quan đến mặt bảo vệ và nâng cao thể chất cho người bệnh. Điều quan trọng không kém là người bệnh cần giữ vững tinh thần. Không nên để sự đau đớn khó khăn trong vận động làm cho quá chán chường buồn khổ. Vì tác động tâm lý có hại có thể khiến thể chất càng bị suy kiệt. Do vậy người bệnh cần vui vẻ, lạc quan với cuộc sống. Tự động viên bản thân để chiến đấu tốt với bệnh tật.

 

Cấy chỉ Catgut, phương pháp có hiệu quả cao cho người thoái hóa cột sống cổ

 

Tuy rằng những cách trên tác dụng ngăn chặn thậm chí làm giảm các triệu chứng của bệnh. Những đây chỉ là những giải pháp mang tính nhất thời. Về lâu dài bệnh nhân vẫn cần tìm cho mình một phương pháp điều trị chuyên khoa phù hợp.

 

Và Tây Y vốn là hướng điều trị thường thấy nhất ở bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ. Đó là bởi hiệu quả giảm đau nhanh thuốc tân dược. Vậy nhưng điều này lại dẫn đến các căn bệnh suy tim, gan, thận, phù thũng, cao huyết,… Trong một số trường hợp bệnh nhân phải tiến hành phẫu thuật. Khi đó rủi robiến chứng hậu phẫu nguy hiểm là điều khó tránh khỏi.

 

Hiện nay, người bệnh đã có hướng điều trị mới cho bệnh lý thoái hóa cột sống cổ  Đó là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ. Đây chính là sự kết hợp tài tình giữa tinh hoa y học cổ truyền và y học hiện đại. Tạo nên một phương pháp chữa bệnh cần dùng thuốc hay phẫu thuật. Cấy chỉ mang lại hiệu quả cao trong điều trị thoái hóa cột sống cổ

Phương pháp này được Ths.Bs Ngô Quang Hùng nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Việt Nam. Trong cấy chỉ bác sĩ sử dụng kỹ thuật đưa sợi chỉ Catgut cấy vào huyệt đạo. Đây là loại chỉ dùng trong ngoại khoa có thời gian tự tiêu là 15 – 20 ngày. Trong suốt quá trình này chỉ không ngừng tạo ra kích thích nên vị trí huyệt đạo. Nhờ vậy đánh tan được các điểm ứ trệ và khai thông được được sự điều chuyển khí huyết của cơ thể. Do đó bệnh nhân được giải phóng khỏi cơn đau và cơ thể trở lại linh hoạt.

Cấy chỉ mang lại hiệu quả cao trong điều trị thoái hóa cột sống cổ 

Các kích thích cũng tác động tới các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế. Từ đó giúp thúc đẩy quá trình phục hồi công năng của vùng cột sống bị thoái hóa. Quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng tạo ra phản ứng sinh hóa. Các phản ứng này giúp giải phóng protein vào cơ thể và tăng cường lưu thông máu.

Điều này giúp giảm tải áp lực chèn ép làm giảm đau cùng cải thiện khả năng vận động cơ thể hiệu quả hơn. Cũng như tăng cường việc khôi phục và giữ ổn định dài lâu cấu trúc và chức năng hoạt động của cột sống bị thoái hóa. Bởi thế cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống cổ được đánh giá là an toàn, hiệu quả cao và ổn định kết quả dài lâu cho bệnh nhân.

 

Kết luận

 

Người bệnh thoái hóa cột sống cổ thường có xu hướng tiến triển nặng hơn trong thời tiết cực đoan. Và một số chú ý cùng sự điều chỉnh thích ngay trong cuộc sống thường ngày cũng giúp người bệnh có thể giảm đau đớn và cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn phần nào. Hiện nay việc điều trị bệnh thoái hóa cột sống cổ đã có hướng đi mới hiệu cao, an toàn cho người bệnh chính là cấy chỉ Catgut. Tại Việt Nam, hệ thống 20 chi nhánh của Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang dẫn đầu trong điều trị thành công cho bệnh nhân bằng phương pháp này.

Khi có bất kỳ câu hỏi về bệnh lý xương khớp hay vấn đề sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902.191.844 hoặc truy cập caychi.vn để được tư vấn chuyên sâu.

 

Xem thêm: