Các lý do chính gây thoái hóa cột sống trong xã hội hiện đại

Thoái hóa cột sống đang là một trong những bệnh lý xương khớp thường gặp nhất trong xã hội hiện đại. Căn bệnh này gây ra sự suy giảm nặng nề của khả năng vận động. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong bài viết này caychi.vn sẽ chia sẻ về các lý do chính gây thoái hóa cột sống trong xã hội hiện đại.

 

Quá trình lão hóa tự nhiên của xương khớp gây thoái hóa cột sống

 

 

Cơ thể con người từ khi sinh ra không ngừng có sự phát triển xương khớp cho đến độ tuổi 25. Sau đó là thời gian ổn định hình thái dài lâu ở xương khớp của con người. Quá trình này kéo dài bao lâu tùy thuộc vào cơ địa riêng, chế độ dinh dưỡng của từng người.

 

Tiến trình cột sống bị suy yếu, thoái hóa theo đúng quy luật bình thường

 

 

Thông thường nếu người đó có cơ địa tốt, chế độ dinh dưỡng và lao động tốt thì sự ổn định của hệ xương khớp sẽ kéo dài trong 35 năm tiếp theo. Đến độ tuổi 60 trở đi cơ thể bắt đầu có sự lão hóa mạnh và hệ xương khớp trong đó có cột sống cũng nằm trong quy luật này. Khi đó theo thời gian canxi trong xương sẽ dần mất đi vào cột sống suy yếu từ từ. Tuy nhiên với chế độ luyện tập và sinh hoạt điều độ con người vẫn có thể giữ được sự dẻo dai của xương khớp và cột sống dù đã bước sang tuổi 70 – 80 thậm chí là 90 – 100 tuổi.

 

 

Hình ảnh trực quan cho thấy sự khác nhau giữa cột sống bình thường với cột sống bị thoái hóa
Hình ảnh trực quan cho thấy sự khác nhau giữa cột sống bình thường với cột sống bị thoái hóa

 

Tiến trình suy thoái của cột sống bị đẩy lên sớm hơn quy luật thông thường

 

Tuy nhiên khi cuộc sống có những lao động nặng thì khó tránh khỏi việc xương khớp bị tổn thương. Có rất nhiều nguyên nhân tác động và gây ra tình trạng lão hóa xương nhanh chóng. Điều này bao gồm:

 

 

  • Việc ăn uống không đầy đủ dẫn đến thiếu chất không nuôi dưỡng tốt hệ xương khớp.
  • Việc lao động nặng nhọc thời gian dài cũng gây ra áp lực lớn cho cột sống.
  • Môi trường làm việc có nhiều yếu tố bất lợi như gặp nhiều mưa gió, nóng ẩm, rét buốt…trong thời gian dài cũng ảnh hưởng không tốt đến cột sống của mọi người.

 

Bộ phận lớn các bệnh nhân thoái hóa cột sống là do sự lão hóa sớm của hệ xương khớp.

Môi trường làm việc của xã hội hiện đại là lý do thoái hóa cột sống

 

 

Làm việc trong môi trường với cường độ vận động mạnh cũng là lý do gây nên bệnh xướng khớp. Việc giữ lâu tư thế trong thời gian dài khiến các vùng xương chịu tác động mạnh. Điều này làm suy giảm độ tuổi bị thoái hóa cột sống khiến lượng người mắc bệnh càng nhiều.

 

Đối với người làm việc trong văn phòng thì phải ngồi nhìn máy tính trong nhiều giờ. Điều này khiến cột sống phải chịu lực chống đỡ cho hộp sọ một thời gian dài.

 

Còn với các dây chuyền công nghiệp. Công nhân phải ngồi hay đứng một chỗ trong nhiều giờ cũng khiến cột sống phải chịu áp lực lớn. Khi đó các đốt sống phải chống đỡ cơ thể trong một tư thế ngồi hoặc đứng trong nhiều giờ không được nghỉ ngơi. Điều này tạo ma sát giữa các đầu sụn xương với đĩa đệm làm hai bên cùng bị tổn thương. Đây chính là nguyên nhân gây xẹp đĩa đệm, phồng đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,…

 

Chế độ dinh dưỡng khiến con người trong xã hội hiện đại dễ mắc bệnh

 

 

Một nguyên nhân khác gây thoái hóa cột sống liên quan trực tiếp đến chế độ dinh dưỡng.

 

Chế độ ăn thiên lệch dẫn đến béo phì kéo theo bệnh thoái hóa cột sống

 

Hiện nay do đặc thù công việc nên mọi người thường chọn các đồ ăn nhanh, tính tiện lợi cao. Tuy nhiên điểm chung của chúng là chứa nhiều dầu mỡ, đường muối hơn mức cần thiết của cơ thể. Do đó dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì. Việc trọng lượng gia tăng cũng gây ra áp lực lớn cho cột sống để chống đỡ cơ thể. Điều này cũng tạo ra quá trình ma sát thường xuyên. Dẫn đến tổn thương các thành phần trong cấu trúc của cột sống bao gồm đốt sống, đĩa đệm, ống sống…

 

 

Chế độ dinh dưỡng thiên lệch làm gia tăng bệnh gan, thận kéo theo vấn đề xương khớp

 

Việc độ ăn các thực phẩm chế biến sẵn hiện nay khiến mọi người hấp thụ nhiều đường muối hơi mức cần thiết của cơ thể. Do vậy gây ra các bệnh tiểu đường, suy thận, suy gan. Do thận và gan giữ vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng hệ xương khớp. Nên điều này dẫn đến xương khớp trong đó có cột sống sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy dễ dẫn đến tình trạng bị suy yếu và tổn thương.

 

 

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, đường là tác nhân gây thừa cân béo phì, một trong các lý do thoái hóa cột sống
Đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, đường là tác nhân gây thừa cân béo phì, một trong các lý do thoái hóa cột sống

 

Lạm dụng thuốc tân dược tạo ra hệ lụy cho cột sống của con người

 

Trong xã hội hiện đại con người ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Và để giải quyết tình trạng một cách nhanh chóng thì mọi người thường chọn hướng điều trị Tây Y. Tuy nhiên hệ lụy là việc lạm dụng thuốc tân dược sẽ khiến người bệnh mắc chứng suy đa tạng. Việc chức năng gan thận bị ảnh hưởng thường dẫn đến việc hệ xương khớp bị suy yếu. Trong đó có sự khởi nguồn của bệnh thoái hóa cột sống.

Nguyên nhân tổng hợp gây bệnh thoái hóa cột sống trong xã hội hiện đại

 

 

Ngoài bốn yếu tố chính được liệt kê ở phía trên, con người còn có thể gặp nhiều nguy cơ bị thoái hóa cột sống ở trong cuộc sống của xã hội hiện đại. Gồm có di chứng của tai nạn giao thông, tai nạn lao động, chấn thương bất ngờ trong khi chơi,… Hoặc việc tập luyện thể thao đỉnh cao đều có thể gây thoái hóa cột sống. Phụ nữ hiện đại thường mang giày cao gót cũng là nguyên nhân khiến cột sống chịu áp lực lớn của cơ thể và dẫn đến các tổn thương khác nhau.

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống hiệu quả cao không phẫu thuật

 

 

Khi bị thoái hóa cột sống người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau từ vùng cột sống bị tổn thương lan ra theo đường đi của các dây thần kinh đang bị chèn ép đến các phần cơ thể khác. Tại đây những phần cơ thể này không nhận được sự điều khiển hiệu quả từ thần kinh trung ương khiến cho các cử động trở nên khó khăn. Các phần cơ thể có thể gặp phải tình trạng tê bì, tê dại mất dần cảm giác.

 

Cơn đau tăng nặng khi bệnh nhân cử động mạnh. Dần dần tình trạng bệnh tiến triển dẫn đến việc các đường truyền dẫn tín hiệu thần kinh hoàn toàn bị chèn ép, các vùng cơ thể không nhận được tín hiệu truyền dẫn sẽ mất cảm giác và bị liệt. Khi đó người bệnh sẽ bị liệt nửa người hoặc liệt từ cổ trở xuống.

 

 

Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống hiệu quả cao không cần phẫu thuật
Cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống hiệu quả cao không cần phẫu thuật

 

Do tình trạng diễn biến nghiêm trọng của căn bệnh này mà bệnh nhân trước đây đều chỉ có một lựa chọn điều trị Tây Y để mau nhanh chóng ngăn chặn cơn đau. Nhưng với những hệ lụy của việc dùng thuốc tân dược gây suy tạng, phù thũng, cao huyết áp…Hoặc những rủi ro tính mạng và các biến chứng hậu phẫu nguy hiểm của những ca phẫu thuật khi bệnh nhân ở tình trạng quá nặng thuốc không còn đáp ứng. Toàn bộ khiến hướng điều trị Tây Y đối với bệnh thoái hóa cột sống trở nên khá bất cập.

 

Cấy chỉ và những hiệu quả của cấy chỉ

 

Hiện nay, y học đã có bước đột phá cho việc điều trị hiệu quả căn bệnh này. Đó chính là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống. Đây là sự kết hợp của châm cứu truyền thống với chỉ Catgut một thành tựu công nghệ của y học hiện đại. Phương pháp này vận dụng nguyên lý trị bệnh của châm cứu và dùng loại kim chuyên dụng số 7 đưa đoạn chỉ Catgut vào huyệt đạo. Trong quá trình tự tiêu 15 – 20 ngày chỉ sẽ liên tục tạo ra các kích thích lên huyệt đạo. Nhờ đó đánh tan được các điểm ứ trệ khí huyết tại vùng cột sống bị tổn thương biến dạng. Cơ thể sau khi được khai thông khí huyết sẽ giảm tình trạng đau rõ rệt, cảm giác nhẹ nhõm hẳn đi khi vận động.

 

Các xung kích thích qua hệ kinh lạc vào đến các tạng chủ về xương khớp là thận, can, phế và điều hòa âm dương của ba tạng này. Từ đó thúc đẩy việc phục hồi chức năng hoạt động của cột sống. Trong quá trình tự tiêu của chỉ Catgut cũng tạo ra phản ứng sinh hóa thúc đẩy sự lưu thông máu và sản sinh protein của cơ thể. Do vậy cấu trúc tổ chức của đĩa đệm, đốt sống được phục hồi, cột sống được khôi phục chức năng và giữ vững tình trạng này ổn định trong thời gian dài. Bởi thế cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống mang lại hiệu quả cao, an toàn cho bệnh nhân.

 

Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đẩy lùi cơn đau thoái hóa cột sống

 

 

Từ khi cấy chỉ Catgut được Bộ Y Tế công nhận là phương pháp điều trị chuyên khoa thoái hóa cột sống. Ngày càng nhiều bệnh nhân đã tìm hiểu và mong muốn được áp dụng phương pháp này. Hiện nay tại Việt Nam, đơn vị đi tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng phương pháp này vào điều trị thành công cho bệnh nhân là Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông với 20 chi nhánh trên toàn quốc.

 

Đây là tâm huyết suốt 10 năm qua của Thạc sĩ Bác sĩ Ngô Quang Hùng và các cộng sự. Trong thời gian qua, toàn hệ thống Viện Cấy Chỉ Hải Thượng Lãn Ông đang hoạt động trong tình trạng quá tải. Bởi thế mong muốn và mục tiêu trong tương lai của giám đốc Ngô Quang Hùng và đội ngũ bác sĩ của Viện là sớm mở rộng chi nhánh toàn bộ các tỉnh thành để nâng cao công suất khám chữa cho bệnh nhân.

 

Kết luận

 

 

Thoái hóa cột sống là căn bệnh có mức độ gia tăng đáng báo động trong xã hội hiện đại. Có nhiều lý do thoái hóa cột sống trong cuộc sống hiện đại. Đó đang là nguyên nhân trực tiếp gây ra căn bệnh này. Bước đột phá của y học trong việc điều trị hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân là cấy chỉ Catgut chữa thoái hóa cột sống. Nếu có bất kỳ băn khoăn về bệnh lý xương khớp hay các vấn đề sức khỏe nói chung, xin gọi đến số hotline 0902191844 hoặc truy cập caychi.vn để được giải đáp chi tiết.

 

Xem thêm: